Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

COLORADO KÝ SỰ 9-2013 #09: Khu vực thần bí Cosmos Mystery ở Black Hills

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-179_resize

 

Trưa thứ Bảy 21-9-2013, sau khi thăm khu đài tưởng niệm quốc gia Mount Rushmore National Memorial ở gần thị trấn Keystone (bang South Dakota) – nơi có chân dung 4 vị tổng thống tiêu biểu của Hoa Kỳ được tạc trên ngọn núi đá hoa cương, 7 thầy trò trường Trung học Kiến Tường (THKT) chúng tôi lái xe theo xa lộ US-16A ngược trở lại hướng thị trấn Keystone, chạy qua downtown thị trấn một quãng đường để tới một nơi mà thầy Nguyễn Hữu Thành, trưởng đoàn kiêm hoa tiêu kiêm tourguide, nói là rất hấp dẫn, tới đây mà bỏ qua là rất uổng.

Đó là khu vực thần bí Cosmos Mystery Area ở số 24040 Cosmos Rd, Rapid City, SD 57702. Nơi đây nằm trên xa lộ US-16 cách thành phố Rapid City khoảng 17 mile về phía nam và chỉ cách núi Mount Rushmore chừng 10 phút xe.

Xe chạy ngang qua Keystone theo xa lộ US-16A East khoảng 2,3 mile cho tới giao lộ thì rẽ vào một con đường dốc nhỏ (ramp) bên tay phải để vào xa lộ US-16 East. Chạy gần 1 mile thì bên tay phải có một con đường nhỏ tên Cosmos Road có tấm bảng ghi tên khu Cosmos. Tuy nhiên do đường nhỏ và tấm bảng bị che khuất, chúng tôi đã đi huốt theo xa lộ 16 một quãng khá xa. Thầy Thành nghi là đã đi lố tới gần thành phố Rapid City, nhưng phải tới khu nhà trọ Happy Holiday Motel ở số 8990 Silver City Rd, Rapid City, SD 57702 bên đường US-16, chúng tôi mới có thể ghé vào hỏi thăm đường. Thiệt tình là chúng tôi đã đi huốt tới 10,7 mile. Vậy là phải quành lại và theo hướng này thì phải để ý tới con đường Cosmos nằm bên tay trái.

southdakota-blackhills-cosmos

Cosmos là một khu vực rất lạ về vật lý và ảo giác. Các định luật tự nhiên bị đảo lộn, đặc biệt là ở bên trong ngôi nhà thần bí. Cái trải nghiệm chủ yếu của khách là mình bị trọng lực trì kéo với cái nhìn bị đảo ngược, thấy là dốc lên nhưng thật ra lại là dốc xuống. Anh Công Phong vốn là một người hay tìm hiểu thế giới chung quanh nói rằng do vị trí của cây cối chung quanh kết hợp với kiểu thiết kế ngôi nhà gỗ và các điểm thử nghiệm làm người ta mất chuẩn và bị ảo giác. Tôi đã nhắm mắt lại để loại bỏ ảo giác, nhưng thân người vẫn bị trì kéo rất nặng nề, cứ như đang bị đổ dốc khi mình bước đi, đôi chân nặng chịch. Bên trong cabin gỗ, dòng nước vặn từ bình ra lại chảy ngược lên dốc theo con máng nhỏ mà người ta thấy rõ là dốc lên. Khi đứng trên sàn nhà hay trên những cái gờ dọc theo vách nhà, tôi thấy rất bình thường, cân bằng như khi đứng trên mặt phẳng trong khi người khác lại nhìn thấy tôi chênh vênh, đổ nghiêng người về phía trước. Người ta có thể ngồi trên vách nhà giống như con thằn lằn leo tường. Trên những bệ xi măng được đo bằng thanh thước bọt nước thấy bằng phẳng, nhưng người ta lại thấy bị thay đổi chiều cao khi thay đổi vị trí đứng ở đầu bên này hay bên kia. Không giải thích nổi nên người ta bèn huyền bí hóa nó gọi là “lực vũ trụ” (cosmos force).

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-177_resize

Cosmos of the Black Hills được hai cậu bé học sinh phát hiện năm 1952 trong khi đang đi tìm nơi để dựng một cabin nghỉ hè. Khi tới khu vực này, họ bị cái cảm giác mất thăng bằng càng lúc càng gia tăng khi đi lên cao hơn vào một căn chòi gỗ cũ. Hai cậu bé khoái quá đã dựng lều ở ngay địa điểm này và cố gắng khám phá cái hiện tượng thần bí đó. Rồi họ tu sửa lại căn chòi gỗ cho nó an toàn và sau đó thông báo cho cộng đồng biết về một địa điểm kỳ bí.

Tôi từng tới một nơi tương tự trên đảo du lịch Jeju (Cheju) của Hàn Quốc. Mặc dù tên gọi chính thức là Jeju Mysterious Road (con đường kỳ bí Jeju), nó được nhiều tourguide đặt cho cái nickname ớn da gà là “con đường ma đẩy”. Khi tới đây, tài xế tắt máy xe, nhưng người ta thấy rõ là xe vẫn chạy từ từ lên dốc như có ai đang đẩy nó. Bị hù dọa là “ma đẩy” với lời giải thích ở đây thời chiến tranh có rất nhiều người chết, báo hại những ai ngồi phía sau xe cảm thấy lạnh cả sống lưng. Tới khi xuống xe tìm hiểu,  khi đặt thước bọt nước đo, người ta thấy là đoạn đường dốc xuống. Nhưng nếu nhìn bắng mắt, người ta lại thấy con đường dốc lên. Đó là lý do người ta thấy xe lên dốc trong khi thật sự nó đang đổ dốc.

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-181_resize

Bách khoa từ điển trực tuyến Wikipedia giải thích: núi trọng lực (gravity hill) hay núi nam châm (magnetic hill) là nơi mà một triền núi đổ dốc thoai thoải lại được người ta nhìn thấy là đang lên dốc. Do sự bố trí của những thế đất đặc biệt chung quanh tạo ra ảo giáo khiến người ta thấy xảy ra những hiện tượng ngược ngạo. Những địa điểm khác thường này được phát hiện ở 27 nước trên thế giới, trong đó nhiều nhất là ở Mỹ với 23 tiểu bang (có bang như California và Pennsylvania mỗi nơi có tới 5 điểm). Đông Nam Á có 3 nước Indonesia, Malaysia và Philippines có địa điểm thần bí này.

Khách tới khu Cosmos ở Black Hills phải mua vé để tham gia một tour kéo dài chừng 30 phút có người hướng dẫn giải thích tỉ mỉ và bày những trò thử nghiệm thú vị. Tour này đi theo một con đường lên dốc núi chung quanh là cây xanh. Lộ trình là một đường vòng khép kín chỉ khoảng 100 yard (91,5 mét). trong đó một nửa nằm trong một cabin (căn nhà nhỏ) gỗ cũ, nửa còn lại ngoài trời. Trẻ em từ 11 tuổi trở xuống được miễn vé, nhưng phải đi kèm với phụ huynh. Giá vé mỗi người lớn là 9,50 USD. Có loại vé theo nhóm, giá rẻ hơn, nhưng chỉ dành cho hướng đạo sinh và các trường học, phải đặt trước 48 giờ.

Cô Huỳnh Kim Thọ từng đi rồi nên sợ, không dám tham gia tour. Anh Công Phong vốn có thần kinh bị yếu, tiền đình không ổn, nhưng tò mò đi theo coi thử, chỉ đứng bên ngoài ngó chớ không tham gia các thử nghiệm. Vậy mà sau đó, anh bị chập cheng, mất định hướng, chóng mặt, nôn thốc nôn tháo và không thể tiếp tục lái xe được nữa. Báo hại thầy Nguyễn Hữu Thành tự vẽ bùa cho mình đeo, phải lái xe từ đó cho tới chiều tối, khi xe về tới thành phố Lusk của bang Wyoming mới được anh Công Phong lúc này đã tỉnh táo thay thế.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Black Hills, South Dakota 21-9-2013)

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-180_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-182_resize

Thầy cô Mai Văn Nhãn. Anh Công Phong chỉ dám khoanh tay đứng ngoài mà ngó.

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-185_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-186_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-187_resize

PHP đứng bình thường nhưng người khác nhìn lại thấy gã đứng đổ nghiêng.

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-188_resize

Cô Huỳnh Kim Thọ sợ quá đành ngồi bên ngoài.

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-190_resize

Hiện tượng dòng nước chảy ngược lên dốc quả là kỳ bí với một giáo sư Lý – Hóa như thầy Nhãn.

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-191_resize

Thầy Nguyễn Hữu Thành đứng đổ nghiêng trong ngôi nhà thần bí.

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-193_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-194_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-195_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-196_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-197_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-200_resize

Tôi đứng trên vách nhà rất bình thường như trên mặt đất bằng, nhưng người khác lại nhìn thấy tôi như đang đổ nghiêng về phía trước.

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-201_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-202_resize

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-204_resize

Thầy Mai Văn Nhãn (bên trái) và thầy Nguyễn Hữu Thành đang đứng trên bệ cân bằng đo rất phẳng nhưng khi hai thầy đổi bên, người ngoài thấy chiều cao mỗi người bị thay đổi.

130921-phphuoc-wyoming-southdakota-205_resize

Tôi đo với cô hướng dẫn viên Cosmos như thế này thì chắc cú ai cao ai thấp chẳng hề bị ảo giác.