Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Vĩnh biệt một danh tướng Việt

 19720515-time-cover-vonguyengiap

 

Cuối cùng, dù muốn hay không, mọi người cũng phải buông tay để ông ra đi. Từ cổ chí kim, từ đông sang tây chẳng có ai thoát khỏi định mệnh của thời gian.

Danh tướng Việt Võ Nguyên Giáp đã từ trần hồi 18 giờ 09 phút ngày 4-10-2013 tại Hà Nội, thọ 103 tuổi. Ông sinh ngày 25-8-1911 tại Quảng Bình.

Từ một nhà báo và một thầy giáo dạy sử, dù không trải qua một trường võ bị nào, nhưng với lòng yêu nước của một sĩ phu, ông đã trở thành một danh tướng Việt, một người con ưu tú của dân tộc Việt.

Không phải là chuyện ngẫu nhiên và bình thường khi ông Võ Nguyên Giáp nhận được sự quí trọng của chính 2 đối thủ trực tiếp của mình là Đại tướng Raoul Salan (người chỉ huy quân đội Pháp tại Đông Dương từ 1951-1953) và Đại tướng William Westmoreland (tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam từ 1968-1972).

vonguyengiap

Một tấm ảnh tôi thích nhất trong kho ảnh đồ sộ về ông Võ Nguyên Giáp. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

Điều làm nên một Võ Nguyên Giáp huyền thoại là ở chỗ ông vừa là một danh tướng, vừa giữ được cho mình là một người hiền. Ông là một điển hình của văn võ song toàn (có lẽ ông có ý hướng riêng của mình nên họ Võ mà chọn bí danh là Văn, phải chăng khi điều binh, khiển tướng, ông luôn muốn nhắc mình vốn gốc là một văn nhân). Ông là một nhân cách lớn. Dù đã góp công lớn trong việc tạo nên một huyền thoại cho cả dân tộc và bản thân mình được tôn vinh là một huyền thoại sống, ông không bao giờ cho phép cái tôi của mình ngóc đầu lên mà hả hê, mà đòi hỏi. Sau những chiến công lẫy lừng, ông luôn tránh nói về chiến thắng, mà chỉ đau đáu về những bài học – những bài học để chiến thắng và những bài học để tránh những cuộc chiến tranh mà kẻ thắng người thua đều chịu nhiều tổn thất khôn cùng. Cho tới tận cuối đời, huyền thoại Võ Nguyên Giáp vẫn luôn trăn trở với những nỗi niềm của dân tộc mình.

Xin cúi đầu vĩnh biệt ông. Nguyện cầu hương linh ông sớm về cõi vĩnh hằng – nơi ông thật sự được an nhiên tự tại!

 PHẠM HỒNG PHƯỚC

(4-10-2013)

+ PHOTO: Ảnh bìa tạp chí Mỹ Time ngày 15-5-1972. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)