Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Iraq vì sao nên nỗi tang thương?

131006-iraq-yunus-ismail-victim-killed-by-suicide-bombers

 

Làn sóng đánh bom khủng bố giết người hàng loạt trong những ngày gần đây ở Iraq được đánh giá là tệ hại nhất kể từ năm 2008 tới nay. Ngay cả học sinh và những người hành hương Hồi giáo cũng trở thành mục tiêu có chủ định.

Sáng chủ nhật 6-10-2013, một kẻ đánh bom liều chết đã lao nguyên chiếc xe tải chất đầy bom vào sân chơi của một trường tiểu học tại làng Qabak thuộc tỉnh Mosul (miền bắc Iraq), giết chết 13 trẻ em và hiệu trưởng. Có tới 80 người khác, bao gồm học sinh và giáo viên, đã bị thương.

Đây là vụ khủng bố đầu tiên trong số 3 vụ tấn công xảy ra trong ngày 6-10 làm tổng cộng 31 người chết. Vụ thứ 2 xảy ra sau đó không lâu, một tên khủng bố lao một chiếc xe tải nhỏ chở chất nổ vào đồn cảnh sát của làng Qabak, kích nổ giết chết 3 cảnh sát và làm bị thương 15 người. Vào buổi chiều, tên đánh bom liều chết thứ ba mặc áo bom đã tấn công một nhóm người Hồi giáo phái Shiite đang hành hương ở thủ đô Baghdad trong dịp kỷ niệm ngày mất của một giáo trưởng Imam giết chết 14 người và làm bị thương 34 người.

Có ít nhất 80 người đã bị giết trong hàng loạt vụ khủng bố ngày thứ bảy hôm trước. Đẫm máu nhất là vụ đánh bom tại Baghdad giết chết 51 người hành hương Hồi giáo Shiite. Như vậy chỉ trong 2 ngày liên tiếp, những người hành hương Hồi giáo Shiite đã bị 2 lần tấn công khủng bố đẫm máu ngay tại thủ đô Baghdad.

Abdul al-Obaidi, trưởng làng Qabak, một làng của người Thổ Hồi giáo phái Shiite chỉ có khoảng 200 dân, gọi vụ đánh bom vào trường học ngày 6-10 là “tội ác chống loài người”. Khắp cả sân trường vương vãi những cuốn sách giáo khoa, những cuốn tập dính máu học sinh. Phần lớn các học sinh sống sót bị thương nặng, đang điều trị tại những bệnh viện lớn trong vùng Iraqi Kurdistan.

Abdul Amir, một người hành hương bị thương trong vụ đánh bom ngày 5-10 vào nhóm tín đồ phái Shiite đang viếng đền thờ các Imam (giáo trưởng Hồi giáo) được tôn kính ở Baghdad nói rằng: “Chúng đã giết hơn 50 anh chị em chúng tôi hôm qua. Nhưng chúng sẽ không thể ngăn được chúng tôi viếng các giáo trưởng của mình.” Ông than phiền: “Các lực lượng an ninh chỉ đứng ngó mà không làm gì hết.”

Nổi cộm nhất trong làn sóng tấn công khủng bố hiện nay ở Iraq là sự thù hận giữa hai phái Hồi giáo Sunni và Shiite. Nước này có 95% số dân theo đạo Hồi. Phái Shiite chiếm tới 65% số tín đồ. Mối thù hận giữa hai phái Hồi giáo này mang tính truyền kiếp từ ngàn xưa. Dưới thời Tổng thống Saddam Hussein (cầm quyền từ 1979-2003), hai phái này không dám manh động. Sau khi nhà lãnh đạo độc tài này bị lật đổ trong cuộc chiến Iraq năm 2003 do Mỹ khởi xướng và đưa quân vào nước này, mọi giềng mối xã hội và tôn giáo ở Iraq bị xáo trộn và vỡ tung. Những cuộc tấn công ăn miếng trả miếng giữa hai phái Hồi giáo này đã xảy ra như cơm bữa. Điều càng nguy hiểm hơn nữa là những kẻ cực đoan Sunni lại có mối liên minh với chi nhánh hệ thống khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda ở Iraq. Giới bình luận quốc tế cho rằng chính cuộc nội chiến ở nước Syria láng giềng hiện nay đã kích thích những đầu óc cực đoan quá khích ở Iraq.

Các lực lượng an ninh Iraq trong những tháng gần đây đã mở hàng loạt cuộc hành quân truy quét các tay súng cực đoan, nhưng họ không đủ sức để trấn áp chúng. Theo hãng tin Pháp AFP, từ đầu năm 2013 tới nay đã có hơn 4.800 người bị giết chết trong các vụ tấn công bạo lực ở Iraq.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-10-2013)

131006-iraq-victim-injured-by-suicide-bombers-2

131006-iraq-victim-injured-by-suicide-bombers

+ Ảnh: Một số trẻ em chết và bị thương trong những vụ đánh bom liều chết cuối tuần qua ở Iraq. (Nguồn ảnh: Ruters và AP. Thanks.)

+ Có thể đọc bản in trên báo http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=1120&p=&id=504754