Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Samsung Galaxy Round, smartphone đầu tiên trên thế giới có màn hình cong

 Samsung--Galaxy-Round-02

 

Chiếc smartphone màn hình cong (curved screen) đầu tiên trên thế giới vừa được hãng Samsung Electronics ra mắt ngày 9-10-2013. Tên thương mại của nó là Samsung Galaxy Round.

Galaxy Round có màn hình cảm ứng 5,7 inch (14,4cm) bằng cỡ của Galaxy Note 3 với đặc điểm là hơi cong theo chiều ngang. Trọng lượng nhẹ hơn Galaxy Note 3. Samsung giải thích rằng thiết kế cong này không chỉ độc đáo mà còn giúp cho người dùng cầm chắc tay và thoải mái hơn so với loại màn hình phẳng truyền thống.

Samsung--Galaxy-Round-01

Thông số kỹ thuật của Samsung Galaxy Round: màn hình 5,7 inch Full HD 1080p Super OLED curved display; vi xử lý 2,3GHz Exynos quad-core; bộ nhớ 3GB RAM; 13MP camera; pin 2.800mAh; dày 7,9mm; trọng lượng 154g; chạy hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean.

Trong số các tính năng chính của Galaxy Round có tính năng nghiêng (tilt function) cho phép người dùng kiểm tra thông tin như các cuộc gọi lỡ và dung lượng pin, ngay cả khi màn hình home đang tắt. Người dùng cũng có thể cuộn xem các file media bằng cách nhấn hai bên màn hình. Nó vẫn xài loại pin phẳng thông thường.

Galaxy Round sẽ được bán đầu tiên ở Hàn Quốc thông qua nhà mạng lớn nhất nước này là SK Telecom Co. Giá 1.089.000 won (khoảng 1.000 USD).

Samsung--Galaxy-Round-03

Hãng tin Anh Reuters (9-10-2013) dẫn lời Nam Dae-jong, nhà phân tích của Hana Daetoo Securities, cho biết hiện nay Samsung vẫn chưa có khả năng sản xuất quy mô lớn loại màn hình cảm ứng cong (curved touch-screen) dùng cho Galaxy Round, nên chưa thể tung dòng sản phẩm mới này ra các thị trường khác.

Trong khi đó, đối thủ đồng hương của Samsung là LG Electronics đang có kế hoạch giới thiệu mẫu smartphone mới có màn hình cong theo chiều đứng trong tuần đầu tiên của tháng 11-2013. Trước đó, ngày 8-10, hãng LG Chem loan báo đã bắt đầu sản xuất với quy mô thương mại loại pin cong dùng cho smartphone mới này. Hãng cũng đã phát triển được loại pin mới dạng cáp thích hợp cho các thiết bị có thể đeo hay mang trên người.

Có tin cho biết Apple đang phát triển một loại đồng hồ thông minh, có thể có màn hình cong.

Theo tôi, thật ra các smartphone màn hình cong chủ yếu là về thiết kế để tạo ra nét độc đáo, lạ mắt cho sản phẩm khi mà người ta hết biết bổ sung thêm những tính năng gì nữa cho các thiết bị đã quá dư thừa các tính năng. Màn hình cong có nghĩa là sẽ làm cho bề dày thiết bị cộm lên hơn. Về mặt công nghệ, với một kích thước nhỏ như smartphone, độ cong của màn hình thực tế chẳng tạo ra hiệu ứng gì đáng kể. Nhưng với tivi thì lại khác. Tại hội chợ triển lãm hàng điện tử gia dụng IFA 2013 ở Berlin hồi thượng tuần tháng 9-2013, tôi đã rất thú vị trước những chiếc tivi Curved UHD TV của Samsung với màn hình cong, độ phân giải cực cao UHD. Với 2 kích thước 55 inch và 65 inch mà Samsung đã giới thiệu, hiệu ứng hình ảnh cũng đã rất lạ. Giống như với màn hình 3D, màn hình cong có kích thước càng lớn, càng tạo hiệu ứng cao hơn.

130905-phphuoc-berlin-samgsung-ifa-new-products-136-2000

 

Tác giả bên chiếc UHD TV màn hình cong củs Samsung tại triển lãm IFA 2013 ở Berlin hồi đầu tháng 9-2013.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-10-2013)

VIDEO CLIP: