Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Màn hình không nhấp nháy với công nghệ Flicker Free của BenQ

BenQ Brand Ambassadors with the world's first flicker-free LED monitor from BenQ

 

Có một cách đơn giản để kiểm tra xem cái màn hình máy tính của mình nó nhấp nháy tới mức nào là đặt một chiếc quạt nhỏ phía trước màn hình đang hoạt động. Màn hình không nhấp nháy cho ta thấy chiếc quạt quay tròn, không nhìn thấy các cánh. Màn hình càng nhấp nháy thì những cánh quạt hiện ra càng rõ hơn.

Và cũng có một cách đơn giản để làm giảm độ nhấp nháy của màn hình LCD và LED là giữ độ sáng (brightness) ở mức 100%. Độ sáng càng thấp thì độ nhấp nháy càng cao.

Nhưng cái sự nhấp nháy của màn hình liên can gì tới ta nè?

Một trong những cú “đá giò lái” của màn hình máy tính là hội chứng về thị giác do sử dụng máy tính (CVS – Computer Vision Syndrome). Theo Hiệp hội Thị lực Hoa Kỳ (AOA), CVS gây ảnh hưởng đến 75% người sử dụng máy vi tính và rất dễ gây nên những vấn đề cho mắt. Hội chứng này ảnh hưởng đến tất cả những ai làm việc trên máy vi tính nhiều giờ hoặc thậm chí chỉ hai giờ mỗi ngày. CVS có những triệu chứng thường gặp là mắt bị căng thẳng hay mệt mỏi, khô mắt, nóng rát, ngứa hoặc chảy nước mắt, mắt bị mờ đi, nhức đầu và đau hốc mắt; cũng như còn kèm thêm chứng đau cổ và đau lưng. Nếu kéo dài lâu ngày, CVS sẽ khiến người ta bị các tật khúc xạ, tiêu tán đường cái đôi mắt vốn được ca tụng là “cửa sổ tâm hồn”.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra hội chứng CVS là chiếc màn hình máy tính, chủ yếu do chất lượng màn hình thấp, công nghệ không tối ưu, card đồ họa không tương thích và cách sử dụng màn hình chưa tốt. Trong số đó, tình trạng màn hình liên tục bị nhấp nháy gây tác hại lớn cho thị giác người dùng.

Tần số quét hình (refresh) càng thấp, độ nhấp nháy của màn hình càng cao. Với các loại màn hình cũ dùng công nghệ bóng đèn hình CRT, độ nhấp nháy rất dữ. Còn với công nghệ màn hình LCD và LED, do dùng ánh sáng nền – đặc biệt là với màn hình LCD dùng đèn huỳnh quang, tuy ít nhấp nháy hơn CRT, nhưng cũng không thể loại bỏ được tình trạng nhấp nháy. Một màn hình bình thường nhấp nháy tới 200 lần/giây (200Hz), quá nhanh nên người ta không cảm nhận được sự nhấp nháy đó. Trong thực tế là mắt vẫn phải liên tục điều tiết để thích ứng với những sự nhấp nháy đó. Khi quay phim màn hình, người ta sẽ thấy những sọc ngang tối liên tục chạy trên màn hình.

Chính vì vậy, hãng BenQ đã phát triển được một công nghệ độc quyền gọi là Flicker Free (không nhấp nháy) để loại bỏ hiện tượng nhấp nháy của màn hình ở tất cả các độ sáng. Đó là một mạch điện phức tạp can thiệp vào hoạt động của đèn nền panel. Các màn hình LCD/LED dùng công nghệ biến điệu độ rộng xung (pulse wigth modulation) sẽ điều chỉnh tốc độ bật tắt (on/off) các điểm sáng để giảm độ sáng màn hình – càng tối thì càng bật tắt nhanh, gây nhấp nháy dữ hơn. Còn công nghệ Flicker Free của BenQ thì dùng hệ thống làm giảm độ sáng đèn nền trực tiếp Direct Current chứ không dùng công nghệ PWM.

Và nhờ khử được hiện tượng nhấp nháy của đèn nền, màn hình Flicker Free cho chất lượng hiển thị tốt hơn: trong sáng và sắc nét hơn.

Tới bây giờ, giá của màn hình BenQ có công nghệ Flicker Free không đắt hơn bao nhiêu so với màn hình thông thường. Mục tiêu của BenQ là tới đầu năm 2014 sẽ ứng dụng công nghệ này vào tất cả các dòng màn hình của mình, coi nó như một tính năng cơ bản của màn hình BenQ. Hãng này có lợi thế là có nhà máy sản xuất panel riêng.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay đã có một số màn hình BenQ có công nghệ Flicker Free từ 19,5 inch (giá 2.290.000 đồng) và 21,5 inch (giá 3.450.000 đồng) tới 24 inch (giá 4.980.000 đồng) và 27 inch (giá 7.340.000 đồng). Hai model 21,5 inch và 24 inch có độ tương phản động tới 12.000.000:1 và thời gian đáp ứng 1ms.

Một số nhà sản xuất màn hình như Lenovo, Acer,… gần đây cũng đã bắt đầu đầu tư vào công nghệ chống nhấp nháy màn hình.

Có một tình tiết xin chia sẻ: trong khi các nhà sản xuất màn hình nỗ lực ngăn không cho màn hình nhấp nháy, các thầy thuốc nhãn khoa lại năn nỉ những người ngồi trước màn hình cần thường xuyên chớp mắt để ngăn ngừa mắt bị khô và uống nhiều nước để không làm cạn kiệt nguồn nước mắt. Các kết quả nghiên cứu cho biết người sử dụng máy tính do căng mắt tập trung vào màn hình mà chỉ chớp mắt với số lần bằng 1 nửa hay 2/3 bình thường. Giàng ơi, các cô em chớp chớp mắt lia lịa như vậy chỉ tổ làm khô mắt thêm những anh chàng ngồi bên đang trố mắt mê mải mà nhìn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-10-2013)

 

BenQ-flicker-free-technology-1

benq-test-flickerfree

benq-test-flickerfree-2

131022-phphuoc-benq-flicker-free-led-hcm-025_resize

 

Lễ ra mắt sản phẩm mới của BenQ tại TP.HCM sáng 22-10-2013.

131022-phphuoc-benq-flicker-free-led-hcm-001_resize

131022-phphuoc-benq-flicker-free-led-hcm-012_resize

131022-phphuoc-benq-flicker-free-led-hcm-013_resize

VIDEO CLIPS: