Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Nào thì lên đời Android 4.3

131022-phphuoc-samsung-galaxy-s4-android43

 

Sáng mở mắt ra, thấy trên màn hình em Samsung Galaxy S4 thông báo đã có firmware mới, hỏi có muốn download về và cài đặt ngay không hay bữa sau nhắc lại. Cho dù con mắt bị tèm nhèm, chút long nheo còn sót lại đang quyện vào nhau chưa chịu rời sau một đêm “ru ta vào mộng”, tôi liếc vào danh sách các món sẽ được upgrade và sướng rơn khi thấy nó sẽ nâng đời hệ điều hành lên Android 4.3 Jell Bean. Vậy thì lẽ nào lại “kềm hãm cái sự sung sướng ấy lại” (lời nhân vật Quềnh trong phim truyền hình “Đất và người”). Dung lượng file download hơn 600MB, nhưng hề gì, nhà xài cáp quang mà.

Chiếc Galaxy S4 của tôi vẫn xài bản cài đặt gốc Android 4.2.2.

Android 4.3 được giới thiệu là “đơn giản, đẹp hơn và thông minh hơn”. Tính bảo mật được nâng cao với các pfofile nghiêm ngặt giúp ngăn chặn người lạ truy cập vào các ứng dụng và nội dung; hỗ trợ Bluetooth Smart giúp thiết bị sẵn sàng cho các ứng dụng mobile thế hệ mới; chơi game ngon hơn với hiệu ứng 3D thật hơn; đồ họa mạnh hơn với OpenGL ES 3.0. Cụ thể là bàn phím gọi phone (Dial pad) được trang bị tính năng Autocomplete mà bạn chỉ cần chạm một số phím số hay chữ đầu tiên là nó sẽ xuất hiện những gợi ý về số phone và tên contact có trong list hay log (muốn xài tính năng này phải vào Settings để enable mục “Dial pad autocomplete”). Keyboard được cải tiến thuật toán để ghi nhận những cái chạm và gõ chữ chính xác và thông minh hơn giúp nhập text dễ dàng hơn (nói nôm na là thông minh tới mức có thể phân biệt đâu là đụng chạm do mấy ngón tay quờ quạng). Dùng Wi-Fi để dò tìm vị trí mà không cần phải mở Wi-Fi thường trực. Chuyễn từ màn hình khóa (lock screen) sang màn hình người dùng nhanh hơn.

Bây giờ thì tôi đã có 2 phiên bản hệ điều hành mới: Windows 8.1 cho em tablet Acer Iconia W510 và Android 4.3 cho nàng Galaxy S4. Đang tiếp tục chờ lên đời cho Windows Phone 8 đặng đủ bộ tam sên.

Điều sung sướng nhất là thiết bị tự kết nối với nhà sản xuất, phát hiện có bản cập nhật mới là báo tin và tự lđộng giúp người dùng “lên đời” một cách đơn giản và tiện dụng, hỗng đòi hỏi người dùng có một milligram kiến thức công nghệ chi ráo.

Bữa trước tôi đã cảm ơn Microsoft và Acer đã vượt qua gió bão lên đời em Acer Iconia W510 ngay tại Đà Nẵng vẫn chưa khắc phục xong hậu quả của trận bão số 11 dữ dội. Bây giờ thì phải cảm ơn nhà Google và Samsung thôi. Đành rằng khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm thì đương nhiên có quyền được phục vụ. Còn được phục vụ ra sao lại là chuyện thực tế mang tính hên xui. Vì thế, nếu được phục vụ tốt, sao ta lại ngần ngại tỏ lời cảm ơn hén! Lời cảm ơn của khách hàng phải được nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ hiểu là nó còn mang ý nghĩa một sự kỳ vọng được phục vụ ngày càng tốt hơn nữa.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-10-2013)