Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Ngồi trước máy tính như vầy nè…

computer-correct-position-ergonomics-01

 

Sáng 22-10-2013, những ai dự buổi ra mắt sản phẩm mới của hãng BenQ tại TP.HCM đều có được những kiến thức bổ ích về một cái nguy cơ luôn cặp kè cùng người sử dụng máy tính. Nữ bác sĩ Nguyễn Thị Mai ở Bệnh viện Mắt Cao Thắng đã giải thích tỉ mỉ về hội chứng về thị giác do sử dụng máy tính (CVS – Computer Vision Syndrome) và điều quan trọng hơn cả là đã đưa ra những lời khuyên của giới chuyên khoa để giúp mọi người giảm thiểu nguy cơ này.

Theo Hiệp hội Thị lực Hoa Kỳ (AOA), CVS gây ảnh hưởng đến 75% người sử dụng máy tính. CVS có những triệu chứng thường gặp là mắt bị căng thẳng hay mệt mỏi, khô mắt, nóng rát, ngứa hoặc chảy nước mắt, mắt bị mờ đi, nhức đầu và đau hốc mắt; cũng như còn kèm thêm chứng đau cổ và đau lưng. Nếu kéo dài lâu ngày, CVS sẽ gây cho người ta các tật khúc xạ.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra hội chứng CVS là chiếc màn hình máy tính, chủ yếu do chất lượng màn hình thấp, công nghệ không tối ưu, card đồ họa không tương thích và cách sử dụng màn hình chưa tốt. Trong số đó, tình trạng màn hình liên tục bị nhấp nháy gây tác hại lớn cho thị giác người dùng. Nhưng ngay cả khi đã giảm thiểu được những tác nhân này, người dùng máy tính vẫn có thể bị tổn hại do tư thế ngồi không đúng trước màn hình máy tính, đặc biệt là máy desktop.

computer-correct-position-ergonomics-02

Sau đây là những lời khuyên của giới chuyên khoa:

– Ngồi cách màn hình 50-65cm, có thể đo một cách đơn giản là bằng một sải tay cánh tay.

– Màn hình dưới tầm mắt. Cạnh trên màn hình ngang tầm mắt hay ở dưới tầm mắt 10-20 độ.

– Ánh sáng môi trường không gây phản chiếu cả từ phía trước mặt lẫn trên màn hình. Độ sáng vừa phải. Nếu sáng quá thì phải tắt bớt đèn. Nếu tối thì dùng đèn bàn có chụp bên trên để không hắt sáng phản chiếu lên màn hình.

– Ngồi thẳng lưng. Giữ đầu và thân hình thẳng với hai vai thoải mái. Phần dưới lưng tạo với bắp đùi tới đầu gối một góc 90-120 độ. Mặt sau đầu gối không chạm vào cạnh ghế.

– Với loại ghế văn phòng có thể điều chỉnh được, bạn hãy điều chỉnh lưng ghế sao cho phần cong của lưng ghế vừa vặn với phần cong của sống lưng.

– Hai cùi chỏ để sát vào hai bên thân, bắp tay và cẳng tay tạo thành góc 90-120 độ.

– Cổ tay đặt nhẹ lên mặt bàn đặt bàn phím, hơi cong lên vừa để gõ bàn phím và điều khiển chuột. Như vậy loại bàn máy tính được thiết kế có hộc đựng bàn phím sâu bên dưới không phải là lý tưởng. Cẳng tay và cổ tay phải song song với sàn nhà.

– Bàn chân đặt phẳng trên sàn nhà.

– Tuân thủ quy luật vàng 20-20-20 (sau khi nhìn vào màn hình 20 phút, rời mắt khỏi màn hình 20 giây để nhìn vào khoảng trống xa 20 mét).

– Thường xuyên chớp mắt để nước mắt bôi trơn và làm ướt đều bế mặt của mắt.

– Tránh ngồi đối diện với quạt và máy lạnh để giảm tình trạng bốc hơi làm mắt mau khô.

– Uống nước nhiều, ăn nhiều trái cây tươi.

– Dùng dung dịch nhỏ mắt loại để làm ướt mắt.

Kể từ nay, khi nhìn thấy chung quanh chỗ tôi ngồi làm việc mà ngổn ngang chai nước, ly nước. tách nước, đĩa trái cây, chén trái cây, tô trái cây thì bà con mình cũng đừng “ngạc nhiên chưa” hén. Giờ tôi đi nhỏ mắt cho long lanh ướt át đây: V.Rohto nhé!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-10-2013)