Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Gặp Stephan Elop – “kiến trúc sư trưởng” hệ sinh thái di động mới của Nokia

131029-nokia-stephen-elop-hcm-02

 

Cho dù chẳng thể so sánh được với “huyền thoại” Steve Jobs của nhà “quả táo mẻ” Apple, nhưng ở mức độ nào đó, Stephan Elop cũng đóng một vai trò tương tự ở Nokia. Người đàn ông Canada có ngày sinh đặc biệt (31-12-1963) này là một kiến trúc sư trưởng của hệ sinh thái di động mới của hãng Nokia Phần Lan.

Tháng 9-2010, Elop gia nhập Nokia với cương vị Chủ tịch và Giám đốc điều hành toàn cầu. Dưới trào của ông, Nokia đã cho ra đời được một loạt sản phẩm mới đầy ấn tượng như dòng smartphone Lumia, dòng điện thoại phổ thông Asha, công nghệ định vị và bản đồ HERE Maps,… Người phi công này (ông thật sự có bằng lái máy bay) đã lèo lái Nokia trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng nhất vừa qua. Đúng 3 năm sau khi vào Nokia, tháng 9-2013, ông trở thành Phó chủ tịch Bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia (Executive Vice President, Devices & Services) ngay sau khi ngành hàng điện thoại di động của Nokia được Microsoft mua lại với giá 7,17 tỷ USD.

 

Phải chăng Elop là một “con ngựa thành Troa” (Trojan horse) mà Microsoft cài vào Nokia? Chỉ biết trước khi gia nhập Nokia, ông là Chủ tịch bộ phận kinh doanh của Microsoft, là thành viên đội ngũ lãnh đạo cấp cao chịu trách nhiệm về chiến lược tổng thể của Microsoft, giám sát hệ thống Microsoft Office. Dù với cách nào, với tư cách đó, ông thật sự là một cầu nối, giúp làm cho mối lương duyên giữa Nokia và Microsoft được suôn sẻ hơn. Trong cuộc gặp gỡ báo giới tại TP.HCM, ông Elop mấy lần dùng từ “cộng sinh” để nói về sự hợp nhất Nokia và Microsoft. Mà tôi nghĩ Nokia được chắp cánh thêm trên nền tảng Windows Phone và Windows Phone được Nokia đưa vào cuộc đời. Sẵn nói luôn. Sau khi Adobe mua lại Macromedia – nơi ông từng làm Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Elop đã gia nhập Adobe Systems năm 2005 và trở thành Chủ tịch điều hành của hãng này. Có lẽ sở trường này đã giúp ông tối ưu hóa thêm công nghệ hình ảnh của Nokia.

Chiều 29-10-2013, nhân dịp sang thăm Việt Nam lần đầu tiên để dự lễ khánh thành nhà máy Nokia ở Bắc Ninh, ông Elop đã có một cuộc trả lời phỏng vấn vỏn vẹn 30 phút với gần chục phóng viên công nghệ tại TP.HCM. Thời lượng như vậy quả là quá hạn hẹp, nhưng biết làm sao được khi ông phải bay về Phần Lan cho kịp cuộc họp ngày mai. Tối 28-10, ngay sau khi dự lễ khánh thành nhà máy ở Bắc Ninh, ông đã bay vào Saigon.

Dù sao, qua những câu trả lời của ông Elop, người ta cũng có thêm được những hiểu biết về một Nokia mới. Ngay sau cuộc phỏng vấn, ông đã dành ít phút đứng làm người mẫu giới thiệu chiếc smartphone Nokia Lumia 1520 có màn hình 6 inch và máy ảnh 20MP mới được ra mắt tại sự kiện Nokia World ở UAE ngày 22-10-2013. Ông rất tâm đắc khi hậu cảnh sau ảnh là nhà thờ Đức Bà. 

131029-phphuoc-nokia-stephen-elop-saigon-05_resize

Mời bạn đọc nội dung cuộc trả lời phỏng vấn của nhà lãnh đạo Nokia ở đây:

Nokia thời Microsoft qua một cuộc phỏng vấn tại TP.HCM

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-10-2013)