Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Oppo N1, một smartphone “lạ”

oppo-n1

 

 

Ấn tượng đầu tiên của những người tới dự đêm ra mắt smartphone N1 của hãng Oppo tối 30-10-2013 tại khách sạn InterContinental Asiana Saigon là sự chịu đầu tư của hãng để có được một sự kiện khá là hoành tráng.

Chỉ tiếc một điều là MC kiêm người dẫn chương trình là người mẫu Hà Anh đã làm giảm đi phần nào hương vị của một sự kiện ra mắt sản phẩm với chất giọng ngang bè nhiều khi vô cảm và cách dẫn khô cứng, khuôn mẫu, cứ lầm tưởng khách mời gồm lãnh đạo các hãng đối tác và các nhà phân phối cùng giới truyền thông là những khán giả trẻ tuổi của một chương trình ca nhạc nào đó. Những lời giới thiệu mà cô đọc cũng chứa nhiều ngoa ngữ, đề cao quá mức thực tế những nhân vật của công chúng được mời gắn hình ảnh với sản phẩm mới này.

Bù đắp lại là anh Quốc Cường của Oppo Việt Nam qua bài trình diễn của mình đã đem lại những hứng thú cho khách mời với những tính năng lạ và độc đáo của chiếc N1.

oppo-n1-02

Nhân vật chính của đêm này Oppo N1 là một smartphone khá lạ. Thiết kế được chau chuốt từ kiểu dáng tới chất liệu, mỏng và đẹp theo phong cách thiết kế Lined body design với những đường chỉ viền được chăm chút. Cấu hình mạnh. Máy được trang bị CPU Qualcomm Snapdragon 600 quad-core 1,7GHz và GPU Qualcomm Adreno 320. Màn hình 5,9 inch IPS Full HD (1920×1080), 377ppi được gia cố bằng kính cường lực Gorilla Glass 3 vừa bền, vừa giúp tăng thêm mức độ cảm ứng. Máy có bộ nhớ RAM 2GB và bộ nhớ lưu trữ ở 2 mức 16GB và 32GB. Hệ điều hành mới Color OS của Oppo dựa trên nền tảng Android 4.2. Mạng GMS và WCDMA (xài Micro SIM); Bluetooth 4.0; Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, Wi-Fi Direct, DLNA, Wi-Fi hotspot. Cổng micro USB 2.0 hỗ trợ cáp USB OTG để kết nối với ổ lưu trữ USB, đầu đọc thẻ nhớ, keyboard, chuột,… Pin tới 3.610mAh với tính năng sạc đầy trong 2-3 giờ. Kích thước máy 170,7 x 82,6 x 9 mm; trọng lượng 213g.

131030-phphuoc-oppo-n1-launch-hcm-032_resize

Còn bây giờ, tôi xin chia sẻ những cái nhìn từ một người viết về công nghệ và khoái những cái gì mang tính sáng tạo, mới mẻ.

CHIẾC MÁY ẢNH CỦA OPPO N1

oppo-n1-camera

Câu chuyện của Oppo N1 là câu chuyện của một trải nghiệm máy ảnh trên smartphone hoàn toàn mới. Chi tiết nổi bật và độc đáo nhất ở đây là chiếc máy ảnh có khả năng xoay 206 độ theo trục X. Oppo giải thích điều này: các nhà nghiên cứu cho rằng 206 độ là dải độ cho các góc chụp ảnh lý tưởng và tiện dụng nhất. Với tính năng Free Angle, ống kính máy ảnh có thể xoay để chụp bất cứ góc nào trong dải 206 độ đó. Sở dĩ chọn trục X để xoay máy ảnh vì trục Y và Z đều có những góc chết, bất tiện cho người dùng. Với chiếc máy ảnh xoay như vậy, N1 chỉ cần 1 chiếc máy ảnh là có thể ghi hình cả phía trước (cho video call) với chất lượng y như chụp từ phía sau lưng máy. Cảm biến ảnh Stacked CMOS của hãng Sony với độ phân giải 13MP kết hợp với công nghệ chụp ảnh Oppo Pure Image. Oppo còn hợp tác với hãng Nhật Bản Fujitsu để chế tạo một chip xử lý hình ảnh độc lập ISP. Đây là smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị thấu kính 6 lớp vật lý (6P lens) với 2300 dòng phân giải ngang cho một khung hình, khẩu độ rộng f/2.0 giúp tăng khả năng bắt sáng và ghi chi tiết. Bộ lọc thủy tinh màu xanh giúp chỉnh sửa các hình ảnh bị biến dạng. Thấu kính được phủ một lớp AR giúp tăng tỉ lệ ánh sáng đi vào từ 90% lên tới 98%, giảm hiện tượng bóng ma. Camera của N1 có thời gian phơi sáng lâu tới 8 giây cho phép người chụp thỏa sức sáng tạo chụp hình ảnh chất lượng cao hơn và có tính nghệ thuật hơn trong môi trường tối. Ngay cả cái đèn flash cũng có chuyện để nói. Công nghệ Dual-mode LED flash của N1 bao gồm 1 đèn chính chiếu thẳng vào đối tượng chụp và 1 đèn Soft-Flash giúp bù sáng và hắt sáng nền, nhờ vậy ảnh chụp chi tiết và tự nhiên hơn. Máy ảnh khởi động cực nhanh (0,6 giây từ chế độ sleeping) và tiện dụng (chỉ cần xoay máy ảnh góc 120 độ để mở chức năng chụp ảnh).

oppo-n1-camera-6lens

Để có được một máy ảnh xoay như vậy là một kỳ công, cả về thiết kế lẫn các vấn đề kỹ thuật. Hãng đã mất hơn 1 năm nghiên cứu và thử nghiệm hơn 20 thiết kế camera khác nhau. Chiếc camera nhỏ xíu phải chứa hơn 10 module, 67 thành phần và 50 sợi cáp. Độ bền của máy ảnh trải qua thử nghiệm lên tới 100.000 lần xoay (nghĩa là nếu mỗi ngày bị xoay 40 lần, máy ảnh thọ được tới 7 năm.)

BÀN DI CHUỘT SAU LƯNG O-TOUCH

oppo-n1-o-touch

Với một smartphone gần 6 inch, việc thao tác một tay trên màn hình cảm ứng quả là bất tiện. Lấy ý tưởng và công nghệ từ bàn touchpad của laptop, Oppo trang bị cho N1 tính năng O-Touch cảm ứng ngay trên lưng smartphone. Trên khu vực cảm ứng kích thước 3 x 4 cm ở sau lưng hỗ trợ cảm ứng 4 hướng, người dùng có thể dùng ngón tay trỏ của bàn tay đang cầm smartphone để điều khiển với các thao tác cuộn, trượt, tap, double-tap trên giao diện làm việc hay chụp ảnh (chỉ cần nhấn giữ O-Touch 0,5 giây để khởi động màn trập và chạm một cái để chụp ảnh). Khi vào mạng xã hội, người dùng có thể nhấn giữ O-Touch để ghi âm rồi post lên mạng, sau đó trượt ngón tay qua trái để xóa nội dung vừa ghi âm. Với O-Touch, việc cuộn trang web, lật trang sách thật dễ dàng từ phía… sau lưng.

PHỤ KIỆN O-CLICK

oppo-n1-o=click

Đi kèm Oppo N1 có 1 phụ kiện giống như một đồng xu có thể gắn vào móc chìa khóa. Đó chính là chiếc remote điều khiển chụp ảnh từ xa cho phép người dùng dễ dàng tự chụp hình mình ở khoảng cách xa và với những góc độ “hiểm” (chỉ cần coi chừng chớ để smartphone xa quá có thể bị “bốc hơi”). Trong khoảng cách 20m, người dùng có thể dùng O-Click để tìm chiếc điện thoại bỏ quên đâu đó hay dùng điện thoại để tìm ra O-Click. Khi được kích hoạt tính năng bảo mật, chống mất trộm điện thoại, chỉ cần bị tách rời nhau ra cách xa hơn 5 mét là cả hai smartphone và O-Click cùng la làng báo động. Với tính năng “giữ trẻ”, khi bỏ O-Click vào túi áo đứa trẻ, hắn mà chạy xa quá 25m là điện thoại sẽ phát cảnh báo.

ANDROID MÀ KHÔNG PHẢI ANDROID

Trên nền tảng hệ điều hành Android 4.2 (Jelly Bean), Oppo cải biến thành hệ điều hành riêng Color OS với 410 cải tiến về thiết kế và đã có được 37 bằng sáng chế về tính độc đáo. Giao diện của Color OS được lấy cảm hứng từ cuộc sống hiện đại với một hệ sinh thái Internet di động, cung cấp 5 nền tảng nội dung: ứng dụng, game, chủ đề, video và document. Oppo cho biết Color OS lấy con người làm chủ đạo trong thiết kế. Thí dụ một chi tiết: thiết kế thời tiết kết hợp với cuộc gọi, trên màn hình sẽ hiện lên tình hình thời tiết ở địa phương của người đang được gọi tới cho phép người dùng có thể “tám” chuyện nắng mưa với người đó.

Với công nghệ điều khiển bằng cử chỉ Quick Reach, người dùng có thể truy cập bất cứ tính năng, ứng dụng nào có trong smartphone chỉ bằng cách vẽ lên màn hình ký tự hay hình dạng mà mình đã thiết đặt trước đó.

Oppo N1 hỗ trợ CyanogenMod được thiết kế dựa trên dự án nguồn mở Android (AOSP) giúp tăng khả năng hoạt động với vô số tính năng mới tiện dụng cho người dùng.

CUỐI CÙNG OPPO LÀ AI?

Với câu thiệu “cái gì không biết thì tra Google”, tôi được từ điển bách khoa online Wikipedia cho biết: hãng điện tử tiêu dùng OPPO Electronics Corp. thành lập từ năm 2004 có trụ sở chính tại Quảng Đông (Trung Quốc). Oppo là một thương hiệu công nghệ đã được đăng ký toàn cầu với các sản phẩm chính như MP3 player, portable media player, LCD-TV, eBook, DVD/Blu-ray Disc player và mobile phone. Sản phẩm của Oppo có mặt chủ yếu ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Năm 2008, Oppo bắt đầu bước chân vào thị trường điện thoại di động. Hãng có mặt ở Việt Nam từ cuối năm 2012 (www.oppomobile.vn) với nguồn lực có thể khiến các “ông lớn” không thể “vung… giá quá trán”.

Trong đêm ra mắt Oppo N1, hãng đã công bố giá chính thức trên thị trường Việt Nam của mẫu smartphone mới này là 12.690.000 đồng (dung lượng 16GB) và 13.990.000 đồng (loại 32GB)

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-10-2013)

131030-oppo-n1-launch-hcm-05_resize

 

Từ trái qua: tay vợt cầu lông số 6 thế giới Nguyễn Tiến Minh, diễn viên múa Linh Nga, người mẫu Hà Anh và đạo diễn phim Vũ Ngọc Đãng.

131030-phphuoc-oppo-n1-launch-hcm-001_resize

131030-phphuoc-oppo-n1-launch-hcm-003_resize

131030-phphuoc-oppo-n1-launch-hcm-004_resize

131030-phphuoc-oppo-n1-launch-hcm-016_resize

131030-phphuoc-oppo-n1-launch-hcm-024_resize

131030-phphuoc-oppo-n1-launch-hcm-038_resize

VIDEO CLIPS: