Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Cụ bà chạy marathon xong rồi mới… qua đời

131103-joy-johnson-oldest-woman-marathon-new-york

 

Nữ vận động viên “siêu lão” 86 tuổi Joy Johnson đã trở thành người phụ nữ già nhất về tới đích trong lịch sử 43 năm qua của cuộc chạy đua marathon New York. Ngày 3-11-2013, bà đã mất gần 8 giờ để kết thúc cuộc đua dài 42,2km (26,2 mile) qua tất cả 5 khu ngoại ô của thành phố lớn nhất nước Mỹ này.

Trong cuộc đua ING New York City Marathon 2013 này, chỉ có 18 trong tổng số hơn 50.000 vận động viên tham gia là ở tuổi trên 80. Bà Johnson về hạng 4 trong nhóm vận động viên 80-89 tuổi. Người già nhất về đích là một ông cụ 89 tuổi.

Bà Johnson đã vấp ngã đập đầu xuống đất ở dặm thứ 20, nhưng chỉ chịu vào lều y tế chữa trị sau khi về tới đích.

Diana Boydston, con gái út của bà Johnson hôm 5-11 nói với hãng tin Pháp AFP rằng: “Mẹ tôi không bao giờ thật sự chạy để tranh đua. Bà chạy chỉ vì yêu môn thể thao này.”

Bà Johnson sống tại San Jose (California). Đây là lần thứ 25 liên tiếp bà về đích trong cuộc đua marathon này. Thành tích tốt nhất của bà là dưới 4 giờ trong cuộc đua năm 1991. Bà đã về nhất trong nhóm tuổi của mình tới 6 lần. Bà vốn là một giáo viên thể dục và làm huấn luyện viên suốt nhiều năm trời, nhưng chỉ tham gia các cuộc thi chạy marathon khi đã nghỉ hưu. Chồng bà mất cách đây 15 năm. Bà có 4 người con (mất 1) và 6 người cháu.

Trong cuộc đời của mình, bà Johnson có 3 tình yêu lớn nhất: tín ngưỡng, gia đình và môn chạy bộ.

131104-joy-johnson-oldest-woman-marathon-new-york

Ngày 4-11-2013, bà Joy Johnson xuất hiện trong chương trình Today show của kênh truyền hình Mỹ NBC tại Rockefeller Plaza với cái đầu bị băng do vấp ngã trong cuộc đua ngày hôm trước. Chỉ ít giờ sau khi chụp ảnh này, bà đã qua đời. (NBC).

Năm nay, bà Johnson đến New York cùng cô em gái Faith. Sau cuộc chạy đua về, bà có thói quen tắm nước nóng và đi ngủ. Ngày hôm sau, 4-11, cũng theo truyền thống, bà cùng em gái đi tới Rockefeller Plaza, nơi kênh truyền hình Mỹ NBC quay chương trình Today. Sau khi cùng em gái quay về khách sạn, bà Johnson đã nằm nghỉ và không bao giờ thức dậy nữa. Con gái bà kể rằng một ngày trước cuộc đua, mẹ mình cho biết bà rất hạnh phúc. Và quả thật là bà đã càng hạnh phúc hơn khi vẫn có thể chạy về tới đích trong cuộc đua marathon cuối cùng của mình. Có tiếc chăng là bà không kịp mừng sinh nhật thứ 87 của mình vào ngày lễ Giáng sinh sắp tới.

Chris Weiller, người phát ngôn của tổ chức New York Road Runners, đã nói thay mọi người rằng: “Chúng tôi rất buồn khi nghe tin bà Joy qua đời. Bà đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi.” Bài học mà bà Johnson để lại: đã yêu cái gì thì phải sống cùng nó tới tận cuối cùng. Trong các cuộc đua marathon, bà không quan tâm mình mất bao nhiêu thời gian để về tới đích, dù luôn nỗ lực hết sức mình, mà điều quan trọng hơn cả là bà có thể hoàn tất được cuộc đua của mình.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-11-2013)