Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Mấy ông lớn công nghệ Mỹ xúm lại giúp nạn nhân siêu bão Haiyan

131114-supertyphoon-haiyan-philippines-tacloban-queue-charge-mobile-phone-001

 

Nhà Google với cái công cụ tìm kiếm “thiên hạ đệ nhất Google Search” đã nhanh chóng đưa tiện ích tìm người online Google People Finder (GPF) của mình ra phục vụ các nạn nhân của trận siêu bão Haiyan ở Philippines. Một trang mới Person Finder: Typhoon Yolanda (http://google.org/personfinder/2013-yolanda/) đã được mở ra với 2 mục dành cho người muốn tìm ai đó và cho người biết thông tin về ai đó. Cho tới 8 giờ sáng 15-11-2013, trang này đã có được 85.900 thông tin.

GDF đã được Google ứng dụng vào chuyện tìm người mất tích sau khi xảy ra trận động đất mạnh 7 độ Richter ở Haiti hồi trung tuần tháng 1-2010 giết chết từ 100.000 tới 316.000 người. Nó dựa trên định dạng PFIF (People Finder Interchange Format) được phát triển hồi năm 2005 cho dự án tìm người sau trận bão Katrina ở Mỹ. Tuy nhiên, Google cảnh báo rằng các thông tin được thiên hạ cung cấp thường thuộc dạng “la tiều, la quảng”. Như trong vụ Haiti, GDF ghi nhận được hàng trăm ngàn thông tin nhưng chỉ có thật chừng vài ngàn người. Dù sao, hễ tìm được một người mất tích cũng là quý lắm rồi. Ai sao hổng biết chớ tôi luôn kiên trì với triết lý “có còn hơn không”, cầm nửa ly nước mà hí hửng vì “có tới nửa ly” chớ hỗng bị bí xị vì “chỉ có nửa ly”.

Cái ông “trái táo mẻ” Apple cũng đã hình thành một option trong cửa hàng iTunes Store cho phép các khách hàng quyên góp tiền và iTunes bảo đảm sẽ chuyển 100% số tiền đó cho Hội Chữ thập Đỏ Hoa Kỳ để cứu giúp các nạn nhân. Sở dĩ Apple phải nhấn mạnh tới cái con số “100%” đó là vì theo “thông lệ” ở Mỹ – cũng như ở đâu đó ai có tật thì rục rịch – nhiều tổ chức tiếp nhận tiền quyên góp tỉnh bơ trích ra một khoản gọi là “xăng nhớt” phục vụ cho việc đưa tiền, chở hàng tới người nhận. Thậm chí có khi còn tính cả phần trăm cho chi phí hoạt động của tổ chức đó nữa.

Hai nhà mạng di động Mỹ AT&T và Verizon cung cấp các cuộc gọi và nhắn tin SMS miễn phí từ Mỹ tới Philippines cho các thuê bao đang tìm kiếm người thân và bạn bè ở vùng bị siêu bão Haiyan càn quét.

Chắc có ai đó thắc mắc rằng mần vậy coi chừng bị kẻ gian lợi dụng gọi miễn phí. Giàng ơi, hỗng lẽ chỉ vì có mấy gã Lý Thông mà công chúa bị triệt đường lấy được những ông chồng xịn như Thạch Sanh mà dỏm cũng sàn sàn cỡ tôi sao? Thật ra, công nghệ có thể xử lý được chuyện này mà.

Thượng hưởng!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-11-2013)

+ PHOTO: Đông đảo những người sống sót sau thảm họa Haiyan tại thành phố tâm bão Tacloban ngày 14-11-2013 đang đội mưa sắp hàng chờ sạc điện thoại tại một trạm cung cấp sạc điện thoại của chính phủ. Ở đây sau bão đâu còn điện nữa mà sạc. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks).