Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Thánh lễ Chủ nhật thứ hai tại tâm bão Tacloban

131117-philippines-tacloban-santo-nino-church-mass-01 

Sáng nay (17-11-2013) thánh lễ Chủ nhật thứ hai sau trận siêu bão Haiyan đã được cử hành trong ngôi nhà thờ Santo Nino bị tàn phá phân nửa, còn ngổn ngang và dơ bẩn ở thành phố tâm bão Tacloban (tình Leyte, miền trung Philippines).

Cuối tuần trước, chỉ vài giờ sau trận bão mạnh nhất trong lịch sử quần đảo này, cha xứ Amadero Alvero đã ngược xuôi trên những đường phố để rảy nước thánh lên những người chết và cầu nguyện cho họ. Nạn nhân đầu tiên mà vị linh mục 44 tuổi gặp là một phụ nữ nằm úp mặt xuống đất giữa đống gạch vụn chỉ cách ngôi nhà thờ của ông vài bước chân. Tới xế trưa, cha Alvero đã ban phép lành cuối cùng cho khoảng 50 người chết. Sau đó, ông trở về nhà thờ để cử hành thánh lễ.

Cha Alvero đã tới tiến hành nghi thức rảy nước thánh và cầu nguyện cho những người chết ở bất cứ nơi nào tìm thấy xác họ. Nhưng ông chỉ có thể làm như vậy tới ngày thứ 5 sau bão, rồi không thể tiếp tục do ông không còn chịu đựng nổi mùi hôi từ các xác chết để lâu ngày ngoài trời mưa nắng. Tuy nhiên cha cho biết có những linh mục khác vẫn tiếp tục đi ban phép lành cho những thi thể mới tìm được.

Cha Alvero nói rằng: “Bất chấp những gì đã xảy ra, chúng tôi vẫn luôn tin vào Thiên chúa. Nhà thờ có thể bị tàn phá, nhưng lòng tin của chúng tôi không bao giờ bị tiêu diệt.”

Trong sáng Chủ nhật thứ 2 sau bão này, nhà thờ có khoảng 500 giáo dân tới dự lễ. Trời nắng khi diễn ra thánh lễ thứ nhất, nhưng đổ mưa tầm tã trong thánh lễ thứ hai. Nước mưa theo những cái lỗ trên mái nhà thờ đổ xuống các giáo dân. Nhưng có hề gì, họ là những người vừa may mắn sống sót qua trận siêu bão kinh hồn mà cho tới hôm nay đã tìm được khoảng 4.000 xác người chết.

Các giáo dân tới nhà thờ hôm nay để tạ ơn Chúa đã giữ gìn họ và gia đình, cũng như cầu nguyện cho các nạn nhân, đặc biệt là cho linh hồn những người đã chết.

Ngồi trên băng ghế ôm đứa cháu trai Cyrich 9 tuổi, bà Rosario Capidos, 55 tuổi, nức nở khóc. Khi bão Haiyan đổ xuống, bà và 9 thành viên khác của gia đình ẩn tránh trong nhà. Rồi nước biển dâng cao cuốn tất cả đi. Bà và 3 đứa cháu bám được vào một miếng mốp rồi trôi trên con đường giữa những thứ đổ nát và những container tàu cũng đang bị dòng nước lũ cuốn đi. Cuối cùng 4 bà cháu đã tới được một ngôi chùa người Hoa gần đó. Và may mắn hơn nữa khi cả gia đình bà đều sống sót. Bà Capidos nói: “Đó là tại sao tôi khóc. Tôi cảm ơn Chúa đã cho tôi cơ hội thứ hai để được sống.”

131116-philippines-typhoonhaiyan-tacloban-006

Phóng viên Todd Pitman của hãng tin Mỹ sáng 17-11 hỏi linh mục Alvero rằng: tại sao Chúa lại cho phép xảy ra bão tố mạnh mẽ và chết chóc đến như vậy tàn phá khu vực này, giết quá nhiều mạng sống người vô tội và gây ra những nỗi đau khổ khủng khiếp. Vị giáo sĩ dẫn dụ ngôn của Abraham trả lời rằng: “Chúng ta đang bị Thiên chúa thử thách để coi lòng tin của chúng ta mạnh tới chừng nào và để coi chúng ta có thật sự tin vào Ngài hay không. Thiên chúa muốn rằng chúng ta phải tin vào Ngài ngay cả trong những lúc tốt đẹp lẫn những khi xấu nhất.”

Từ sau trận bão, nhà thờ Santo Nino và các nhà thờ khác trong khu vực đã giúp chăm lo cho những người sống sót. Cho tới hôm nay có khoảng 30 gia đình vẫn còn tá túc trong nhà thờ này.

Có hơn 80% trong 98 triệu dân Philippines là tín đồ Công giáo Rome. Philippines là giáo hội Công giáo lớn nhất châu Á. Đó là một di sản của lịch sử Philippines sau thời kỳ thuộc địa Tây Ban Nha kéo dài từ giữa thế kỷ 16 tới cuối thế kỷ 19. Mỹ đã cai quản Philippines sau đó cho tới khi nước này giành được độc lập vào năm 1946.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-11-2013)

 + Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

NHỮNG HÌNH ẢNH TRONG THÁNH LỄ SÁNG CHỦ NHẬT 17-11-2013 TẠI NAH2 THỜ SANTO NINO Ở THÀNH PHỐ TECLOBAN.

131117-philippines-tacloban-santo-nino-church-mass-02

131117-philippines-tacloban-santo-nino-church-mass-03

131117-philippines-tacloban-santo-nino-church-mass-04

131117-philippines-tacloban-santo-nino-church-mass-05

131117-philippines-tacloban-santo-nino-church-mass-06

131117-philippines-tacloban-santo-nino-church-mass-07

131117-philippines-tacloban-santo-nino-church-mass-08

131116-philippines-tacloban-santo-nino-church-outside

Bên ngoài một ngôi nhà thờ tại Tacloban.