Thứ Sáu ngày 03 tháng 5 năm 2024

Con trai thống đốc nước cộng hòa trong số 50 người chết trong vụ tai nạn máy bay ở Nga

131117_map_kazan_crash_russia

 

Vào khoảng 7g20ph (giờ địa phương) tối Chủ nhật 17-11-2013, một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Nga Tatarstan Airlines đã lâm nạn trong khi đang hạ cánh xuống sân bay thành phố Kazan, cách thủ đô Moscow khoảng 720km về phía đông. Toàn bộ 50 người trên khoang, trong đó có đội bay 6 người, đều tử nạn. Trong số những nạn nhân có Irek Minnikhanov, con trai Thống đôc Tatarstan, và Alexander Antonov, người đứng đầu chi nhánh Cơ quan An ninh Liên bang (xưa là KGB) tại Tatarstan.

Thời tiết lúc máy bay hạ cánh được ghi nhận là có mưa nhẹ, sức gió khoảng 18mph. Sergei Izvolky, người phát ngôn của Cục Hàng không Nga, cho biết: trong khi đang cố gắng hạ cánh lần thứ nhì, chiếc máy bay chạm đường băng gần đài kiểm soát rồi vỡ nát và bốc cháy.

Rất nhiều xe cứu thương đã chạy tới đậu dài trước nhà ga. Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã nhanh chóng dán danh sách các nạn nhân cho mọi người biết. Những bác sĩ tâm lý cũng có mặt tại sân bay để trợ giúp thân nhân và bạn bè các nạn nhân.

Chuyến bay đêm này cất cánh từ thủ đô Moscow tới Kazan, thành phố 1,1 triệu dân là thủ phủ của nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga. Tatarstan là một trong những khu vực giàu có của Nga với trữ lượng dầu mỏ lớn. Nó cũng là một trung tâm chế tạo chính, sản xuất xe tải, trực thăng và máy bay. Khoảng một nửa số dân là người dân tộc Tatar, hầu hết theo Hồi giáo.

Người ta thường cho rằng một số tai nạn máy bay ở Nga có nguyên nhân là dùng những loại máy bay cũ, lạc hậu. Nhưng các chuyên gia trong ngành hàng không thì liệt kê một lô lốc lỗi do con người như việc đào tạo đội bay kém, sân bay xuống cấp, việc kiểm soát của chính quyền lơi lỏng, các tiêu chuẩn an toàn bị phớt lờ vì chạy theo lợi nhuận,… Các nhà điều tra Nga cho biết các phi công trong 2 vụ tai nạn nmáy bay làm chết 10 và 47 người trong những năm gần đây say rượu khi cầm lái.

Nữ phóng viên Nga Lenara Kashafutdinova kể trên kênh truyền hình Channel One rằng mình đã đi trên chiếc máy bay định mạng đó trong chuyến nó bay từ Kazan về sân bay Domodedovo của Moscow trước đó trong ngày. Máy bay đáp xuống sân bay làm nhiều hành khách sợ hãi, rung lắc mạnh trong những phút cuối. “Khi chúng tôi hạ cánh thì không rõ có phải do có gió mạnh không, mặc dù thời tiết ở Moscow lúc đó là tốt, hoặc là do sự cố kỹ thuật chi đó. Chúng tôi bị thổi theo những hướng khác nhau, máy bay bị chòng chành. Ông khách ngồi cạnh tôi mặt trắng như tờ giấy.”

Tai nạn máy bay trước đó ở Nga xảy ra hồi tháng 12-2012 khi một chiếc Tupolev do Nga sản xuất thuộc hãng hàng không Red Wings đã trượt khỏi đường băng tại sân bay Vnukovo của Moscow lao vào một cánh đồng tuyết. Có 5 người chết. Cơ quan điều tra cho biết tai nạn do lỗi thiết bị.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-11-2013)

+ PHOTO: Hình ảnh hiện trường tai nạn và sân bay Kazan khi xảy ra tai nạn đêm 17-11-2013 do Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cung cấp cho báo chí. (Nguồn: Internet. Thanks.)

131117-russia-kazan-plane-crashed-01

Hiện trường tai nạn với những mảnh vụn còn lại của chuyến bay.

131117-russia-kazan-plane-crashed-03

131117-russia-kazan-plane-crashed-04

131117-russia-kazan-plane-crashed-07

131117-russia-kazan-plane-crashed-airport-02

Rất nhiều xe cứu thương đã chạy tới đậu dài trước nhà ga.

131117-russia-kazan-plane-crashed-airport-05

Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã nhanh chóng dán danh sách các nạn nhân cho mọi người biết.

131117-russia-kazan-plane-crashed-airport-06

131117-russia-kazan-plane-crashed-airport-psychologist-speak-relatives07

Một nữ bác sĩ tâm lý có mặt tại sân bay để trợ giúp thân nhân và bạn bè các nạn nhân.