Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tàu bệnh viện Trung Quốc chuẩn bị sang cứu nạn ở Philippines

china-hospital-ship-peace-ark-mombasa-kenya-101013

 

Tàu bệnh viện mới nhất và hiện đại nhất thế giới Peace Ark của Trung Quốc sẽ sang cứu nạn ở Philippines. Điều này đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei loan báo trên truyền hình Trung Quốc ngày 19-11-2013. Ông này nói rằng: “Trung Quốc luôn quan tâm tới thảm họa bão ở Philippines. Trong tinh thần giúp những người đang chết và cứu chữa những người bị thương, chúng tôi có kế hoạch cử những toán cứu hộ tới khu vực bị thảm họa.” Tuy nhiên không rõ tàu Peace Ark sẽ hoạt động ở đâu và chừng nào tới.

Vậy là Bắc Kinh đã có phản ứng tích cực trước những lời phê bình ở trong nước và trên thế giới về sự chậm chạp và kém hào hiệp trong chuyện cứu giúp một trong những trận bão lớn nhất thế giới, giết chết ít nhất 4.000 người ở miền trung nước Phlippines láng giềng. Trận siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines ngày 8-11 đã làm khoảng 4,4 triệu người phải sơ tán, mất nhà cửa. Theo một quan chức Philippines, ước tính chi phí cho việc tái thiết sẽ lên tới 250 tỷ peso (5,8 tỷ USD).

Thiệt ra, chẳng phải Bắc Kinh keo kiệt mà chủ yếu do không hài lòng với thái độ của Manila. Philippines đã phản ứng quyết liệt trước tham vọng của Trung Quốc đòi chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông. Trong những tháng gần đây, Manila thậm chí còn kiện Beijing ra trước toà an Liên Hiệp Quốc về chuyện tranh chấp lãnh thổ này.

Ban đầu, Bắc Kinh loan báo chỉ viện trợ cho Philippines 100.000 USD. Có lẽ thấy cũng kỳ, Hội Chữ thập Đỏ Trung Quốc bèn gửi thêm 100.000 USD nữa. Nhưng 200.000 USD vẫn là quá hẻo so với một cường quốc châu Á như Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này vừa soán ngôi của Nhật Bản để trở thành nước giàu thứ 2 trên thế giới (chỉ sau Mỹ). Vì thế, dư luận trong và ngoài nước chớ hề tốt với cách hành xử này. May mắn là Bắc Kinh chẳng “cố đấm ăn xôi”, đã tuyên bố nâng mức cứu trợ bằng hàng hóa thiết yếu cho Philippines tới 1,6 triệu USD. Hôm 17-11, Bắc Kinh loan báo sẽ các toán cứu hộ và y tế sang giúp Philippines. Và ngày 19-11, chuyến máy bay vận tải đầu tiên của Trung Quốc chở hàng cứu trợ (lều bạt và mền) đã hạ cánh xuống sân bay Cebu ở miền trung Philippines.

Tàu bệnh viện Peace Ark có 300 giường bệnh và 8 phòng giải phẫu với đội nhân viên y tế khoảng 100 người. Nọ vừa trở lại Thượng Hải hồi tháng trước sau một chuyến đi thăm dài 4 tháng tới nhiều nước Đông Nam Á và Ấn Độ Dương, tham gia những hoạt động diễn tập cứu nạn, cứu hộ trong khu vực và chữa trị cho hàng ngàn bệnh nhân ở những nơi tàu ghé thăm.

Một vài tờ báo điện tử ở VN không rõ lấy tin từ đâu cho biết Philippines đã từ chối 2 chuyến bay chở hàng cứu trợ của Trung Quốc để phản đối thái độ của Bắc Kinh. Tuy nhiên, tôi tìm khắp các hãng tin, trang tin nước ngoài, chớ hề thấy thông tin này. Ngược lại, họ đều đưa tin 2 chuyến bay Trung Quốc đã đáp xuống sân bay Cubu trong 2 ngày 18 và 19-11 chở theo số hàng cứu trợ trị giá 10 triệu nhân dân tệ (73 triệu peso Philippines) gồm 10.000 chiếc mền và 2.600 chiếc lều – loại dành cho 6-10 người. Ngày 23-11, chiếc máy bay cứu trợ thứ ba của TQ sẽ tới Cebu chở thêm 2.000 chiếc lều, thuốc và dụng cụ y khoa.

Ai cũng được, miễn là chung tay giúp sức cho các nạn nhân thiên tai ở Philippines là đáng được ghi nhận rồi. Hạ hồi phân giải chuyện gì khác. Ở vùng biển Philippines đang có quá chừng tàu chiến Mỹ và tàu chiến Nhật Bản đang tham gia cứu nạn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Hong Kong 21-11-2013)

+ PHOTO: Tàu bệnh viện Peace Ark. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

china-hospital-ship-peace-ark-zhejiang-china-100831

china-hospital-ship-peace-ark-yagon-myanmar-130903