Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Món tráng miệng “xoài là tất cả” Hui Lau Shan

131121-phphuoc-nvidia-siggragh-hongkong-040_resize

 

HƯƠNG CẢNG HẨU XỰC KÝ:

Cũng lại là nàng ở Công ty Image Media Việt Nam, lần này dụ dỗ 3 “giai” Việt Nam bị DOS (từ chối dịch vụ), bèn quay sang “rù quến” được boss của mình là Dennis Chou (Taiwan) cùng mấy bạn media ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia và China đi ăn món tráng miệng được quảng cáo là “trứ danh” Hong Kong ở quán Hui Lau Shan Wan Chai số 149 Hennessy Road, Hong Kong Island. Tất nhiên 3 “giai” Việt gồm Tôn Bảo (tạp chí Thế giới số), Will Long (forum Tinh Tế) và tôi phải tháp tùng để… bảo vệ “nữ nhân” của mình.

Hui Lau Shan tự giới thiệu mình là chuỗi cửa hàng chuyên về “tráng miệng lành mạnh” (healthy dessert) thuộc công ty sản xuất thực phẩm Hui Lau Shan (http://www.hkhls.com). Thành lập hồi thập niên 1960 từ Yuen Long (Nguyên Lãng) ở New Territories (Tân Giới), Hui Lau Shan nguyên thủy bán dược thảo, nổi tiếng với hai món thạch rùa (turtle jelly) và trà dược thảo (herbal tea). Sau này, chuỗi cửa hàng chuyển sang chuyên trị các món tráng miệng và quà vặt (snack). Hiện nay Hui Lau Shan có khoảng 50 cửa hàng rải khắp Hong Kong và nhiều cửa hàng ở Trung Quốc, Malaysia, Hoa Kỳ,…

Hui Lau Shan có rất nhiều món ăn được bày trí lạ mắt và đẹp. Món đại hẩu xực của quán là “chè tráng miệng” (dessert soup) gọi là “tong sui”.  Đặc biệt còn có các món đá bào (shaved ice cream) với nhiều hương vị được tạo hình thành những viên tròn như viên kem. Các món cocktail trái cây tươi trông rất hấp dẫn.

Giang hồ đồn đãi rằng Hui Lau Shan danh bất hư truyền với bí kíp sử dụng một cách tuyệt đỉnh công phu nguyên liệu xoài trong các món ăn của mình. Để tôi thử liệt kê ít món xoài coi có ai nhểu… dịch vị hay không hén. Mango Drink with Aloe Jelly (nước xoài ép màu vàng xậm với thạch lô hội màu xanh lá cây), Mango Drink with Coconut milk (nước xoài ép với nước cốt dừa),… Loại đĩa xoài Mango Sampler Platter có những tùy chọn khác nhau như: những lát xoài và những viên cơm nếp nhúng vào nước cốt xoài ép, thạch trong với những lát xoài và kem đá bào vị xoài, bánh mochi xoài và xoài tươi,…

Giá một món ở đây từ 8 HKD (22.000 VND) tới trên dưới 70 HKD (190.000 VND), phổ biến là 20-40 HKD (1 Hong Kong dollar ăn 2.700 VND).

Ngon dở ư? Dĩ nhiên bao giờ cũng tùy khẩu vị của từng người.

Riêng với “bè lũ 4 tên tiểu bá” xứ Việt chúng tôi, Hui Lau Shan tháng 11-2013 này đã để lại nhiều dấu ấn “nặng nề khó quên” (nhại câu thoại quảng cáo “đậm đà khó quên” đó mà).

Tối 19-11-2013, sau khi đi ăn tối do Image Media Taiwan chiêu đãi, mấy anh em cuốc bộ về khách sạn The HarbourView trên đường Harbour Road ở khu Wan Chai. Khi đang lơn tơn trên đường Hennessy Road, nàng Phương Thanh ré lên một tiếng thảng thốt mà khoái chí như thể nhà bác học Archimedes khi kêu lên “Eureka” trong bồn tắm. Đó là lúc nàng nhìn thấy cửa hàng Hui Lau Shan. Bị ám ảnh no vì ngán sau bữa ăn 17 món ở quán dim-sum Tim Ho Wan hồi xế trưa, 3 “giai” ngoảnh mặt làm ngơ, chỉ còn mình nàng vô quán mua một ly cocktail xoài và lô hội. Sáng hôm sau đi dự sự kiện SIGGRAPH Hong Kong 2013, nàng Phương Thanh thiệt thà khai báo rằng sau khi xử hết ly cocktail đó, nàng đã phải nôn ra tới mật xanh mật vàng mới khỏe được cái bụng.

Trưa 21-11, khi cùng các media châu Á khác trở lại quán Hui Lau Shan, nhóm Việt Nam “tránh mặt” cái món nàng Phương Thanh từng ăn và lâm nạn. Tôi kêu món Mango Trio với 3 viên kem đá bào có 3 mùi vị khác nhau. Tới tối, khi cùng nhau đi ăn tiệc chia tay do hãng NVIDIA chiêu đãi, tới phiên tôi khai báo rằng cái món tráng miệng ở Hui Lau Shan đã làm mình phải nôn thốc nôn tháo sạch hết bao tử. Bạn Tôn Bảo cũng than đau bụng từ chiều tới giờ và “hứa hẹn” lát nữa vào toilet của quán để… phóng thích gì gì đó. Chỉ còn bạn Will Long là ngơ ngác, nói mình đâu có bị gì trục trặc. Vậy là bạn bị Tôn Bảo chụp cho cái ngoại hiệu là “đồ biến thái”, bị nàng Phương Thanh chê là “bụng dơ tới mức vi khuẩn mới vô không sống nổi”, và bị tôi hồ nghi là “Hán gian”. Nếu không phải vậy, hà cớ chi trong 4 hiệp khách xứ Việt, tới 3 người lâm nạn trên núi Hui Lau Shan chỉ còn mình bạn Long là được đặc cách bình an vô sự?

Nói vậy thôi, tiên trách kỷ, hậu trách nhân, tôi tự cho mình có cái bụng không được đẹp nên mới dính tà dược của nàng Lam Phượng Hoàng – giáo chủ Ngũ độc giáo Vân Nam (hỗng tin cứ hỏi văn sĩ võ hiệp kỳ tình Kim Dung ắt rõ). Chớ mà cứ ràm ràm miết, e rằng kiếp sau lại bị hai sir Nam Tào – Bắc Đẩu chuyển hộ khẩu về cái xứ đông dân nhất giang hồ thì hết còn được oa oa cùng bác Phạm Duy rằng: “Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời…”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Hong Kong 21-11-2013)

131119-phphuoc-nvidia-siggraph-hongkong-084_resize

PHP trước quán Hui Lau Shan tối 19-11-2013.

131119-phphuoc-nvidia-siggraph-hongkong-087_resize

Nàng Phương Thanh đang say đắm với món cocktail xoài và lô hội.

131121-phphuoc-nvidia-siggragh-hongkong-041_resize

131121-phphuoc-nvidia-siggragh-hongkong-042_resize

131121-phphuoc-nvidia-siggragh-hongkong-044_resize

131121-phphuoc-nvidia-siggragh-hongkong-045_resize