Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Chuyện về 4 chị em mồ côi sau siêu bão Haiyan

131121-philippines-typhoon-haiyan-tacloban-shylyny-orphans-01

 

Cô bé 15 tuổi Shylyny Therese Negru có mái tóc uốn rối bù được cột đuôi gà ngồi ẵm đứa em trai út 3 tuổi đang bị sốt mà giàn giụa nước mắt. Hai chị em không thế tách rời nhau được nữa kể từ khi chúng mất cha mẹ trong trận siêu bão Haiyan. Cô bé kể: “Nước cuốn mạnh lắm. Thêm gió và mưa nữa. Căn nhà của con bị vỡ làm hai.” Cuối cùng chỉ còn cô bé và 3 đứa em trai 3 tuổi, 6 tuổi và 12 tuổi sống sót.

4 chị em hiện sống tại nhà một bà cô của mẹ tại thị trấn nông nghiệp Burauen, cách thành phố Tacloban khoảng 40km. Quần áo mà chúng đang mặc là do các bạn bè tặng cho.

Shylyny nói mình đã chấp nhận sự thật là cha mẹ đã chết, nhưng cô bé mong muốn tìm lại được thi thể của họ và của một đứa em trai cùng chung số phận với cha mẹ. Nghe cô bé mồ côi nói mà đắng lòng: “Cho dù tụi con có bị mất mọi thứ thì cũng chẳng có chuyện gì nếu như tụi con vẫn còn có cha mẹ mình ở đây.” Trước trận bão dữ, Shylyny là một nữ sinh trung học với ước mơ sau này làm nhân viên kế toán hay trở thành nhà báo.

Shylyny đã leo lên được trần ngôi nhà 2 tầng của gia đình khi nước hung hãn đổ tới dâng cao rất nhanh. Cô bé và các em trai giữ chặt những sợi dây và bất cứ cái gì mình có thể bám vào được. “Lần cuối con nhìn thì thấy mẹ mình vẫn ở ngay bên cạnh, nhưng khi ngoảnh lại lần nữa thì mẹ đã biến mất”, – cô bé nức nở.

Cậu bé 12 tuổi Richard Chris Negru, em của Shylyny, kể rằng cậu đã nắm được tay mẹ nhưng không thể kéo bà lên vì chân bà bị kẹt trong đống đổ nát. Người mẹ thúc giục con trai mau thoát thân, bà chỉ kịp dặn con hãy lo cứu mấy đứa em, chăm sóc các chị em mình và cố gắng trở thành một người con trai tốt, rồi bị sóng nước đang dâng cao nhận chìm. Người cha đã cố gắng đưa được 2 đứa con nhỏ lên trần nhà, nhưng ông đã bị dòng nước cuốn trôi ngay lập tức. Richard Chris và 2 đứa em trai được cha cứu đó đã tìm cách leo lên được nóc ngôi nhà bên cạnh.

Trong khi đó, Shylyny đã cố gắng cứu đứa em trai 10 tuổi Richard Lawrence Dacuno vốn bị bệnh tâm thần. Hai chị em dìu nhau trong khi nước đang lên nhanh, nhưng cô bé đã bị một vật gì đó giáng mạnh vào người, tách ra khỏi em mình. Tuy không biết bơi, nhưng Shylyny đã may mắn nắm được áo một người hàng xóm và được ông này đỡ lên chỗ cao hơn.

Còn Richard Lawrence đã bị nước cuốn trôi. Sau đó người ta tìm thấy xác của cậu bé trong cầu thang ngôi nhà hàng xóm. Những người cứu hộ đã đặt xác cậu bé bên cạnh đường cùng với những xác nạn nhân khác. Ông nội Ricardo Negru Jr. của cậu đã để xác cháu nằm qua đêm ở đó để đi tìm kiếm người anh em họ của chị em Shylyny. Khi ông quay lại thì xác của cháu nội đã bị những người cứu hộ thu gom mang đi đâu mất. Ông Ricardo Negru 70 tuổi hiện đang tạm cư trong một ngôi nhà thờ. Ông nói rằng cháu mình có lẽ đã được chôn trong một ngôi mộ tập thể ở đâu đó. Ông đã mất nhiều ngày đi tìm xác Richard Lawrence và xác của vợ chồng con gái ông. Nước mắt lăn dài trên gương mặt già nua của người “tre già phải khóc măng non”, ông lão nói ông chỉ muốn có thể chôn cất những đứa con cháu xấu số của mình bên cạnh ngôi mộ của vợ ông.

Bà Rosie Aguila đã nhận nuôi 4 đứa cháu mồ côi của mình. Là một giáo viên nghỉ hưu có 2 con đã lớn, bà nói rằng mình rất gần gũi với mẹ của bọn nhỏ và sẽ nuôi chúng lớn khôn như những đứa con ruột mình.

Bất luận thế nào, những đứa trẻ từng trải qua trận bão dữ khủng khiếp ở Philippines, đặc biệt là những đứa trẻ mồ côi như 4 chị em Shylyny, sẽ phải lớn lên với một mảng ký ức thiệt là dữ dội. Cậu bé Richard Chris 12 tuổi nói mình sẽ không thể nào quên được lúc nhìn thấy xác đứa em kế Richard Lawrence 10 tuổi nằm kẹt trong cầu thang nhà hàng xóm. “Có máu trong mắt nó,” – cậu sẽ mãi nhớ điều đó!

Khu ngoại ô ven biển mà gia đình cô bé Shylyny sống ở Tacloban hầu như đã bị gió bão và sóng biển cuốn sạch.

Có vô số trẻ em bị mất cha mẹ trong thảm họa thiên nhiên giết chết 5.560 người và làm 1.757 người mất tích này. Zafrin Chowdry, người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), cho biết tổ chức này đang khẩn trương dò tìm gia đình của các trẻ em này để có thể nhanh chóng giúp chúng liên lạc được với các người thân của mình.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-11-2013)

131121-philippines-typhoon-haiyan-tacloban-shylyny-orphans-03

131121-philippines-typhoon-haiyan-tacloban-shylyny-orphans-02

+ ẢNH: Các chị em Shylyny Therese Negru đã trở thành những đứa trẻ mồ côi sau siêu bão Haiyan. Ảnh do phóng viên David Guttenfelder/AP chụp ngày 21-11-2013.