Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Những nạn nhân siêu bão Philippines: chưa hoàn hồn đã lại hết hồn

131113-supertyphoon-haiyan-philippines-tanauan-leyte-003

 

Khoảng 1.000 nạn nhân sống sót sau trận siêu bão khủng khiếp Haiyan ở tỉnh Antique (miền Trung Philippines) chưa hoàn toàn hoàn hồn thì tối thứ Bảy 30-11-2013 đã phải một phen hết hồn. Họ phải bỏ chạy khỏi nhà mình do có những tin đồn là sóng thần (tsunami) đang ập tới.

Cả ngày Chủ nhật 1-12, các quan chức tỉnh Antique đã phải tới những ngôi làng trên cao – nơi những người dân vùng duyên hải chạy lên lánh nạn qua đêm – để thuyết phục họ về nhà vì cái vụ sóng thần chỉ là báo động giả.

Broderick Train, chỉ huy trưởng lực lượng dân phòng tỉnh, nói rằng: “Những dân làng này đã bị chấn động tâm thần sau những gì mình trải qua với trận bão Haiyan. Khi nghe tin có sóng thần hôm qua, họ ngay lập tức chạy đi lánh nạn.”

Viện Núi lửa học và Địa chấn học Philippines khẳng định mình không hề ghi nhận được bất cứ địa chấn lớn nào trong suốt cuối tuần này và vì thế đâu có phát báo động sóng thần.

Cho tới nay nhà chức trách vẫn chưa tìm được kẻ nào đã tung tin sóng thần khiến cư dân hàng loạt thị trấn nhỏ van biển như Laua-an, Culasi, Sebaste, Barbaza, Tibiao và Pandan phải hốt hoảng di tản.

Theo lời Leck Benitez, người phát ngôn của Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Nguy cơ Thảm họa của tỉnh Antique, nói với hãng tin Pháp AFP (1-12), có vẻ như bọn tội phạm đã dùng các tin nhắn SMS để phát tán tin đồn sóng thần. “Khi người dân bỏ nhà cửa sơ tán, bọn chúng sẽ vào nhà họ để cướp tài sản.” Chưa có thông tin gì về những trường hợp cướp tài sản. Nhưng nếu đây là sự thật, bọn tội phạm đó chẳng còn tính người.

Ngày 30-11, chính phủ Phlippines cho biết: siêu bão Haiyan tàn phá miền trung nước này ngày 8-11 đã giềt chết 5.632 người và khiến 1.759 người bị mất tích. Hơn 1,1 triệu ngôi nhà đã bị tàn phá và hơn 4 triệu người phải sơ tán đang cần cứu trợ khẩn cấp. Ước tính việc xây dựng lại các khu vực bị bão Haiyan tàn phá sẽ mất tới 5 năm và tốn hơn 2 tỷ USD.

Trong khi đó, những người lính Mỹ cuối cùng đã rút khỏi thành phố Tacloban hôm 25-11 kết thúc sự tham gia trực tiếp của quân đội Mỹ tại các khu vực bị siêu bão Haiyan tàn  phá ở Philippnes. Tuy nhiên vẫn còn 3.000 lính Mỹ (gồm 1.100 người trên bờ và 1.900 người trên các tàu chiến) – chủ yếu tại thủ đô Manila – tiếp tục tham gia Chiến dịch Operation Damayan tiếp cứu thảm họa thiên nhiên này. Vào lúc cao điểm, số quân Mỹ tham gia cứu nạn ở Philippines lên tới 13.400 người khi hai lực lượng hải quân dẫn đầu bởi tàu sân bay USS George Washington và hai tàu đổ bộ USS Ashland và USS Germantown có mặt tại vùng lâm nạn. Tướng Kurt J. Ryan, phó tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân 505 – đơn vị của quân đội Mỹ tham gia cứu nạn thảm họa Haiyan, nói rằng: “Tôi đã phục vụ quân đội suốt 27 năm và tham gia nhiều hoạt động trên khắp thế giới, và tôi không nghĩ rằng có chiến dịch nào được làm tốt hơn lần này.” Giải thích về việc quân đội Mỹ chấm dứt hoạt động cứu nạn trực tiếp ở Philippines, ông nói rằng: “Cú sốc ban đầu (sau siêu bão) đã nhanh chóng trôi qua, và những người Philippines đã trở lại hành động.” Trong thời gian gần đây, quân đội Philippines đã trực tiếp điều hành các hoạt động không quân và hải quân của 15 nước đang tham gia cứu nạn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-12-2013)

 + Một số vùng dân cư ở hai tỉnh tâm bão Leyte và Samar sau khi siêu bão Haiyan càn quét qua. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

131113-supertyphoon-haiyan-philippines-tanauan-leyte-001

Thị trấn Tanauan (tỉnh Leyte).

131114-supertyphoon-haiyan-philippines-hernani-samar-001

Làng duyên hải Hernani (tỉnh Samar).