Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Nhà triệu phú quyền Anh Philippines phải vay tiền mua hàng cứu trợ

131123-philippines-pacquiao-boxer

 

Ngày Chủ nhật 1-12-2013, người hùng thể thao Philippines, Manny Pacquiao, cựu vô địch quyền Anh thế giới 8 lần, đã đi thăm và tặng quà cho những nạn nhân sống sót sau siêu bão Haiyan ở các vùng bị tàn phá nặng nề nhất thuộc tỉnh Samar (miền trung Philippines).

Anh và đoàn xe cứu trợ của mình đã ngủ qua đêm thứ Bảy trong một “thành phố lều trại” ở thị trấn Guiuan, nơi đầu tiên bão Haiyan đổ bộ ngày 8-11. Sáng sớm Chủ nhật, Pacquiao cùng dự thánh lễ với những nạn nhân. Sau đó, anh đã phân phát quà gồm sách Thánh kinh và túi thực phẩm chứa gạo, mì sợi và thịt đóng hộp cho các nạn nhân.

Đoàn cứu trợ của Pacquiao đã ghé thăm 2 cộng đồng dân cư ven biển – nơi nhà cửa bị sóng gió cuốn trôi hay xé nát. Khi đổ bộ vào đây, siêu bão có sức gió mạnh tới 315km/giờ và làm sóng biển dâng cao như sóng thần. Nhà cựu vô địch quyền Anh đã tặng những tờ giấy bạc 1.000 peso (23 USD) cho những gia đình đang sống trong những lều tạm.

Theo lịch, tới Chủ nhật, Pacquiao cùng đoàn cứu trợ tới thăm các nạn nhân ở tỉnh Leyte láng giềng.

Từ một đứa trẻ đường phố, Pacquiao, 34 tuổi, đã trở thành một triệu phú thể thao, năm ngoái được tạp chí Forbes xếp hạng 14 trong danh sách các vận động viên được trả lương cao nhất thế giới, ước tính kiếm được 34 triệu USD. Anh là người duy nhất hiện nay giành được các danh hiệu quyền Anh thế giới trong 8 hạng cân khác nhau. Hôm Chủ nhật 24-11, Pacquiao đã làm người dân Philippines phấn khởi khi giành chiến thắng trở lại trước võ sĩ quyền Anh Mỹ Brandon Rios tại Macau sau 3 trận thua liên tiếp tới mức có dư luận hồ nghi rằng sự nghiệp của anh đã mãn.

Pacquiao còn là một nhà chính trị nổi tiếng, đang là một nghị sĩ Hạ nghị viện suốt 2 nhiệm kỳ liên tiếp và có tham vọng ra tranh cử tổng thống.

Nhưng bi kịch nghiệt ngã ở chỗ võ sĩ triệu phú USD Pacquiao đã phải vay mượn tiền để mua hàng hóa cho chuyến cứu trợ này. Lý do là các tài khoản ngân hàng của anh đang bị Cục Thu thuế Nội địa của chính phủ Philippines phong tỏa. Cục này đang đe dọa sẽ bắt Pacquiao phải nộp tới 50 triệu USD cho các khoản thuế chưa nộp trong 2 năm 2008 và 2009, mà nếu không thì anh ta sẽ bị kê biên tài sản. Võ sĩ Pacquiao khẳng định anh đã nộp các khoản tiền thuế đó ở Mỹ – nơi anh thi đấu và kiếm được tiền.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-12-2013)

+ Nhà vô địch quyền Anh Manny Pacquiao trong trận đấu chiến thắng võ sĩ Mỹ Brandon Rios ngày 24-11-2013. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)131123-philippines-pacquiao-boxer-02

131124-philippines-pacquiao-boxer

131124-philippines-pacquiao-boxer-02

131124-philippines-pacquiao-boxer-03

VIDEO CLIP: