Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Gợi nhớ những ngày đầu “vọc” máy…

131230-phphuoc-viet-guru-003_resize

 

Sáng 30-12-2013, từ Chợ Lớn tôi cỡi con ngựa sắt đời “một ngàn chín trăm hồi đó” băng qua cầu Nguyễn Văn Cừ vượt cầu Kênh Xáng rẽ vào cầu Him Lam để tới điểm hẹn với anh bạn trẻ Lê Anh Tuấn, admin của Diễn đàn Amtech Việt Nam, tại GURU House trong khu dân cư Him Lam Tân Hưng (quận 7). Tại đó bữa nay diễn ra buổi gặp gỡ nhóm thân hữu media để “trình diện” Vietnam’s Tech GURU (VNTG) hay còn gọi là “Vua Máy Tính Việt Nam” – sân chơi DIY (Do It Yourself) dành cho cộng đồng công nghệ do Intel và ASUS đồng tổ chức với sự thực hiện của Amtech Việt Nam.

Sau 2 tuần vòng sơ khảo với 75 bạn tham gia, ban tổ chức đã chọn được 6 bạn xuất xắc nhất trở thành các ứng cử viên Tech GURU (Vlogger). Các bạn này sẽ trải qua thời gian tập huấn 6 ngày tại GURU House nhằm học hỏi, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ mới nhất, cũng như kết bạn và chia sẻ kinh nghiệm với các bạn cùng chung niềm đam mê máy tính. Trong thời gian tập trung này, 6 Vlogger sẽ chia sẻ quá trình thi đấu của mình dưới hình thức Nhật ký hình ảnh (Vlog) hàng ngày trên Internet. Cuối cùng, có 3 Vlogger xuát sắc nhất sẽ được chọn ra để vào vòng chung kết Offline ngày 12-1-2014.

Những người tham gia online sẽ có cơ hội theo dõi các Vlog từ chương trình để tích lũy thêm kiến thức cho vòng thi trắc nghiệm online để chọn ra 3 người xuất sắc nhất vào vòng chung kết tranh tài cùng 3 Vlogger.

Bạn Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức, cho biết: Là một diễn đàn của giới trẻ đam mê máy tính, Amtech Việt Nam kết hợp các chương trình đưa các sản phẩm máy tính tới cho cộng đồng trải nghiệm của các hãng phần cứng để tạo ra một sân chơi vui và bổ ích cho những người đam mê máy tính, thích tự mình lắp ráp những chiếc máy tính và “vọc” máy tính.

Trả lời câu hỏi của tôi về tương lai của những sân chơi như vầy, anh Trần Chí Phong, Giám đốc Kỹ thuật của Intel Việt Nam, nói rằng mục đích của việc Intel hỗ trợ đầu tư cho sân chơi này là để đáp ứng niềm đam mê chơi máy tính của giới trẻ và giúp họ có thêm nhiều trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng. Việc giúp giới trẻ nói riêng và người tiêu dùng máy tính nói chung trải nghiệm các sản phẩm Intel là một chương trình thường xuyên của Intel. Vì thế, Intel mong muốn những sân chơi như Vietnam’s Tech GURU sẽ tiếp tục được tổ chức, thậm chí thường xuyên hơn.

Thú thiệt là tôi ứng cái bụng lắm. Nhìn 6 bạn trẻ Vlogger, hầu hết đang là sinh viên, lộ rõ sự háo hức và thể hiện lòng đam mê máy tính, tôi bùi ngùi nhớ lại cái thời mình mới chập chững bước chân vào vương quốc “computerland” cực kỳ ngơ ngáo và nhận được những bàn tay nâng đỡ nhiệt tình của các bạn đi trước. Tôi càng ngậm ngùi hơn nữa khi nhìn thấy hình ảnh cô người mẫu chân dài của Amtech đứng bên cạnh những chiếc máy tính do các bạn trẻ tự lắp ráp, thiệt thà khai báo là nó gây trong tôi cái lòng nhớ dữ dội tới cái thời “vọc máy” (xin lưu ý: chữ “máy” không phải i ngắn cún cỡn) của mình với cái câu “tuyên ngôn” không kém phần “rùng rợn” của tôi: “Vô vọc máy bất thành vọc sĩ”.

Đó là giai đoạn từ cuối thập niên 1980, bắt đầu bằng cái sự cuồng say (mania) những thiết bị điện tử gia dụng. Hồi đó tôi là chủ biên của tuần báo Long An Cuối tuần rồi còn cộng tác thường xuyên (có chuyên trang, chuyên mục định kỳ hẳn hòi) cho hơn 20 tờ báo từ trung ương tới địa phương, bận vậy mà sung dữ lắm, hễ rảnh tay là tôi tót ra khu điện máy Hồng Bàng, Huỳnh Thúc Kháng và la cà những cửa hàng điện máy khắp thành phố. Hầu như ngày nào tôi cũng xuất hiện ở đó. Hễ có model máy mới nào xuất hiện là tôi lại săm soi, nghiên cứu rồi tính kế rước những món mình mê nhất về nhà mà vọc. Tivi, đầu VCR (chạy băng video-cassette), đầu đĩa, dàn âm thanh,… cứ thay phiên nhau tạm trú ở nhà tôi, chừng bốn năm bữa lại có một em mới. Hồi đó có quy luật hễ hàng đưa ra khỏi cửa hàng rồi nhập lại là người mua phải chịu lỗ ít nhất 10%. Giá lại không hề rẻ. Một chiếc TV JVC màu đỏ 14 inch giá gần 1 cây vàng. Tôi “điên” tới mức mấy chủ tiệm điện máy quen ở khu Hồng Bàng nói rằng hễ thấy mặt anh Phước là rầu giùm ảnh!

Tới khoảng năm 1996, tôi lại có thêm một nỗi đam mê nữa – thậm chí còn cuồng (crazy) hơn – là máy tính. Bắt đầu từ con CPU Pentium 100MHz trở đi, hễ nhà Intel ra con nào, tôi đu theo tới đó, chẳng hề lỏi. Các linh kiện khác cũng vậy, từ RAM, card màn hình, card video, tới ổ ghi đĩa, màn hình. Tôi có những người bạn có nguồn nhập từ nước ngoài nên nhiều khi hàng chưa bán chính thức ở Việt Nam, tôi đã có trong tay. Khi Intel ra con Pentium II 266MHz đóng gói dạng cartridge Slot 1, tôi mua được một con với giá đúng 1… cây vàng. Anh bạn thân là chủ cửa hàng máy tính Trường Đức ở Quận 5 đã phải run tay khi cầm con CPU này mà thều thào” “Anh chơi dữ quá!”.

Tất nhiên là tôi đã tốn cơ man là tiền cho cái thú đam mê công nghệ này. Phần lớn tiền viết báo của tôi chui vào túi các cửa hàng điện máy và máy tính. Sau này, một số cửa hàng hỗ trợ tôi bằng cách nhận ký gởi bán lại giùm những món linh kiện tôi đã xài qua. Họ lại cho tôi được mua hàng trả chậm thành nhiều kỳ.

Chỉ có điều, vốn là người máu O type S (share), tôi chưa bao giờ hưởng thú vui nào một mình. Mỗi khi vọc phần mềm hay phần cứng máy tính, tôi đều dùng cái tay nghề chính thức là làm báo của mình để viết bài chia sẻ cho cộng đồng cùng thượng hưởng. Đó là lý do các hãng công nghệ, đặc biệt là Intel và Microsoft, kết model với tôi suốt từ năm 1997 tới nay, hễ có cái gì mới là cung cấp cho tôi vọc rồi chia sẻ cho cộng đồng. Nhân đây, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn đã kiên trì đồng hành cùng một gã điên công nghệ như tôi.

Trở lại cái buổi sáng ở GURU House, bạn Anh Tuấn làm tôi chạnh lòng tới mức khi về chạy xe lạng quạng. Cả ban tổ chức sân chơi Vietnam’s Tech GURU nữa. Các bạn đã dành cho các bạn trẻ hậu bối của tôi quá nhiều ưu ái. Chớ cái hồi tôi mới vọc máy tính, làm gì bên cạnh lại có cô người mẫu như vậy nè Giàng ơi! Đừng có “mị dân” mà an ủi tôi rằng nhờ vậy mà tôi bảo toàn được tánh mạng tới giờ tiếp tục có mặt trên từng cây số trong cuộc chơi công nghệ! Tôi muốn được như các bạn trẻ Vlogger bây giờ kìa!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-12-2013)

131230-phphuoc-viet-guru-001_resize

131230-phphuoc-viet-guru-002_resize

131230-phphuoc-viet-guru-003_resize

131230-phphuoc-viet-guru-005_resize

131230-phphuoc-viet-guru-007_resize

Anh bạn Lê Anh Tuấn (bên trái) và PHP.

131230-phphuoc-viet-guru-009_resize

131230-phphuoc-viet-guru-013_resize

6 bạn trẻ Vlogger.

131230-phphuoc-viet-guru-014_resize

Một kiểu cảm ơn các nhà tài trợ rất là… công nghệ và fair-play.

131230-phphuoc-viet-guru-015_resize

131230-phphuoc-viet-guru-016_resize

Mời xem video clip cái thời ngơ ngáo của tôi. http://www.youtube.com/watch?v=XK2qmgWEf_A