Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thời của tội phạm công nghệ cao lộng hành

hi-tech-crime

 

Những ai thường coi những bộ phim hình sự của Hollywood hay trên kênh truyền hình hành động AXN chắc chắn phải rùng mình trước những gì mà bọn tội phạm công nghệ cao làm được. Trong thời đại bùng nổ Internet, mọi hoạt động của xã hội được kết nối thông qua mạng, bọn tội phạm này đã không ngừng “nâng cao tay nghề” của mình gây những thiệt hại khổng lồ.

Theo các nhà chuyên môn, tội phạm công nghệ cao ở Mỹ mỗi năm gây thiệt hại tới 100 tỷ USD. Một cuộc khảo sát trên toàn nước Úc hồi năm 2006 cho thấy có tới 2 phần 3 số tên tội phạm công nghệ cao ở độ tuổi rất trẻ, từ 16 tới 26 tuổi.

Một trong những loại hình tội phạm công nghệ cao phổ biến nhất và gây nhiều thiệt hại nhất là đột nhập vào mạng máy tính để đánh cắp mật khẩu và dữ liệu thẻ tín dụng của khách hàng.

Hồi tháng 6-2012, mạng xã hội chuyên nghiệp Linkedln có hơn 150 triệu người trên khắp thế giới đăng ký sử dụng và dịch vụ hẹn hò trực tuyến eHarmony đã bị tin tặc đột nhập đánh cắp 65 triệu mật khẩu. Có 30.000 mật khẩu đã bị bẻ khóa và 1,5 triệu mật khẩu của eHarmony đã bị tung lên mạng. Hồi tháng 12-2012, website của ngân hàng Mỹ Wells Fargo đã bị tin tặc đột nhập phong tỏa gây thiệt hại cho 70 triệu khách hàng. Hàng loạt ngân hàng khác như Bank of America, J. P. Morgan U.S. Bank, PNC Financial Service,… cũng bị tin tặc tấn công. Tháng 1-2012, website Zappos.com bị tin tặc đánh cắp số thẻ tín dụng, thông tin cá nhân, hóa đơn và địa chỉ nhận hàng của 24 triệu khách hàng. Một trong những tội phạm máy tính ngân hàng nổi bật nhất đã xảy ra trong suốt 3 năm, kể từ 1970. Người phụ trách thu ngân của chi nhánh Park Avenue thuộc Ngân hàng Tiết kiệm Union Dime ở New York đã lấy được hơn 1,5 triệu USD từ hàng trăm tài khoản.

Gây chấn động nước Mỹ mới đây là vụ hệ thống siêu thị Target trong những ngày sau sự kiện đại hạ giá Black Friday (29-11-2013) đã bị tin tặc đột nhập hệ thống máy tính đánh cắp 40 triệu số thẻ tin dụng của khách hàng. Ngày 27-12, Target loan báo rằng do số PI N của các thẻ tín dụng này được mã hóa cao nên bọn tội phạm không sử dụng được các dữ liệu đánh cắp được để chiếm dụng tiền. Nhà chức trách hồ nghi là một tin tặc người Ukrainia đã thực hiện vụ này. Các số thẻ tín dụng bị đánh cắp này được rao bán trên một website thị trường đen do hắn điều hành. Hậu quả là khách hàng Target bị rắc rối. Các ngân hàng hạn chế cho những người từng dùng thẻ tín dụng mua sắm tại Target rút tiền mặt. Nhiều người đã phải làm thủ tục đổi thẻ mới.

Ngày 29-12-2013, cảnh sát Tây Ban Nha loan báo đã bắt được 8 nghi phạm (6 người Romania và 2 người Marốc) tình nghi tham gia vụ đánh cắp hơn 60 triệu USD từ các ngân hàng trên khắp thế giới bằng cách đột nhập mạng máy tính của các hãng xử lý thẻ tín dụng và rút tiền từ các máy ATM.

Khi tóm được bọn này ở vùng ngoại ô thành phố Madrid, cảnh sát đã tịch thu được 25.000 euro tiền mặt, khoảng 1.000 thẻ tín dụng trắng, nhiều viên ngọc cùng những tang vật công nghệ thông tin.

Theo giới chuyên môn, đây là một trong những vụ tội phạm máy tính ngân hàng lớn nhất bên ngoài nước Mỹ. Bọn tội phạm có chân rết ở rất nhiều nước và đã rút hàng triệu USD trong vài giờ. Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, mạng lưới tội phạm toàn cầu này do một tên tin tặc cầm đầu và hắn đã bị bắt ở Đức.

Hồi tháng 5-2013, các công tố viên Đức cho biết đã tóm được 2 công dân Hà Lan bị tình nghi tham gia vụ đánh cắp 45 triệu USD bằng mạng máy tính từ 2 ngân hàng Trung Đông. Nhà chức trách Mỹ cũng đã bắt được 7 nghi phạm trong vụ này. Bọn tội phạm đã dùng những thẻ tín dụng giả mang tên 2 ngân hàng này để rút khoảng 40 triệu USD từ máy ATM ở 24 nước chỉ trong vòng 10 tiếng đồng hồ hồi tháng 2-2013.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-1-2014)

+ Nguồn minh họa: Internet. Thanks.