Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Intel có gì mới tại Triển lãm CES 2014?

Intel_Krzanich_CES2014

 

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế 2014 (diễn ra ở Las Vegas, Hoa Kỳ từ 7 tới 10-1-2014), Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Intel, Brian Krzanich, đã giới thiệu một loạt các sản phẩm, các sáng kiến và sự hợp tác mang tính chiến lược để thúc đẩy sự đổi mới trên các thiết bị di động và thiết bị có thể đeo được (wearable device).

Nhà lãnh đạo Intel đã vẽ nên một bức tranh tổng thể để chỉ ra rằng công nghệ điện toán đang được tái định hình như thế nào và sự bảo mật trở nên cực kỳ quan trọng, được tích hợp trong tất cả các thiết bị. Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên của công nghệ điện toán được xác định không phải bởi thiết bị mà bởi cách thức tích hợp công nghệ vào lối sống của con người. Ông Krzanich nhấn mạnh trong năm nay Intel sẽ bắt đầu cung cấp một số công nghệ mang lại những trải nghiệm tự nhiên giống với con người, điển hình như việc đưa các giác quan của con người vào thiết bị thông qua công nghệ Intel RealSense.

 

Các thiết bị có thể đeo được và thiết bị chi phí thấp sử dụng nền tảng Intel

 

Ông Krzanich cho biết Intel đang tích cực nghiên cứu một loạt các sản phẩm và các sáng kiến, nhằm thúc đẩy sự đổi mới thiết bị có thể đeo được (wearable device). Bước tiếp cận tiếp theo của Intel là tạo ra các thiết kế tham chiếu và các nền tảng sẵn sàng đưa vào sử dụng trong các thiết bị dạng này.

Trong số nhiều sản phẩm và thiết bị bị có thể đeo được được phát triển trên nền tảng Intel hiện nay có bộ tai nghe gắn trong thông minh (smart earbuds) với khả năng sinh trắc học và hỗ trợ rèn luyện sức khỏe, bộ tai nghe gắn ngoài thông minh tích hợp công nghệ hỗ trợ cá nhân và sạc không dây thông minh.

Intel cũng đã công bố sự hợp tác mang tính chiến lược với các nhà bán lẻ cao cấp Barneys New York, Hội đồng Thiết kế Thời trang Hoa Kỳ (Council of Fashion Designers of America), nhà thiết kế quốc tế và người quản lý của Opening Ceremony để thăm dò và giới thiệu công nghệ có thể đeo được (wearable technology) thông minh tới thị trường và tăng cường đối thoại, hợp tác giữa ngành công nghiệp thời trang và điện toán. Tổng giám đốc Intel cũng tiết lộ một chiến dịch toàn cầu để “kêu gọi đổi mới” với khẩu hiệu Intel ‘Make it Wearable’ – Hãy làm mọi thứ đeo được. Các nỗ lực nhằm xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến sự gia tăng của các thiết bị có thể đeo được chẳng hạn như tập quán sử dụng, thiết kế, tuổi thọ pin, bảo mật và sự riêng tư.

Intel_CES2014

Bên cạnh đó, Intel sẽ cung cấp một số nền tảng chi phí thấp. Đầu tiên là Intel Edison, máy tính siêu nhỏ dựa trên nền tảng công nghệ Intel Quark mới có hình dáng tương tự như một chiếc thẻ nhớ SD, được cài sẵn ứng dụng không dây và hỗ trợ cho nhiều hệ điều hành. Intel Edison được phát triển cho các thiết bị kết nối hoặc thiết bị đeo được.

Intel_Edison_Krzanich_CES2014

Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Intel, Brian Krzanich, giới thiệu chip Intel Edison.

Intel_Edison_2

Sự kết hợp giữa dạng thiết bị có thể đeo được và nền tảng chi phí thấp Intel Edison đã được Tổng giám đốc Intel trình làng tại Triển lãm CES 2014 là một sản phẩm thông minh dành cho trẻ sơ sinh “Nursery 2.0” được trang bị các con chip Intel Edison. Một con ếch đồ chơi gắn vào quần áo của đứa trẻ sẽ truyền thông tin tình trạng của đứa bé tới  một chiếc tách cà phê có đén LED của cha mẹ cháu; cũng như dụng cụ hâm sữa sẽ tự động hâm nóng sữa khi thiết bị được kết nối với nó (ở đây là bộ trang phục thông minh của đứa trẻ) nghe thấy tiếng bé khóc.

Intel_Edison_Krzanich_CES2014_2

Intel_mimo_CES2014

Nursery 2.0

 

Tăng cường bảo mật cho di động cả iOS lẫn Android

 

Tại CES 2014, Tổng giám đốc Krzanich cho biết: Intel đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong việc bảo mật dữ liệu và thiết bị. Ông đã công bố thương hiệu Intel Security sẽ được sử dụng để xác định tất cả các sản phẩm và dịch vụ an ninh của Intel, và cho biết sản phẩm của McAfee sẽ chuyển sang thương hiệu Intel Security trong thời gian tới.

“Sự phức tạp của việc giữ danh tính kỹ thuật số an toàn sẽ tăng dần như ứng dụng di động và các thiết bị phổ biến, và việc giữ danh tính an toàn đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta”, Krzanich nói. “Mục đích của Intel là tăng cường những nỗ lực của mình để làm cho thế giới kỹ thuật số an toàn hơn, vì các mối đe dọa đến thông tin cá nhân trên các thiết bị di động và các thiết bị có thể đeo được vẫn còn tồn tại.”

Krzanich thông báo rằng Intel đã lên kế hoạch cung cấp các thành phần của sản phẩm bảo mật di động McAfee hoàn toàn miễn phí để giúp bảo vệ các thiết bị di động phổ biến nhất hiện nay bao gồm cả Apple iPhone, iPad và các thiết bị Android. Chi tiết sẽ được công bố trong vài tháng tới

Khi chương trình hợp tác “bring-your-own-device” phát triển rộng rãi, nhiều công ty đã cấm sử dụng các thiết bị Android vì không tương thích với yêu cầu bảo mật của công ty. Intel Security trong năm nay sẽ cung cấp công nghệ  Intel Device Protection, giúp các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android dựa trên nền tảng Intel đáp ứng hầu hết các tiêu chuẩn an toàn cho việc sử dụng tại nhà và nơi làm việc.

 

Các bộ vi xử lý Intel bảo đảm “conflict-free”

 

Bên cạnh đó, theo kết quả kiểm chứng của bên thứ ba thì các khoáng chất được sử dụng trong silicon của  bộ vi xử lý sản xuất tại nhà máy của Intel là “không có liên quan tới xung đột” (conflict-free). “Hai năm trước, tôi đã nói với một số đồng nghiệp rằng chúng tôi cần một cam kết mạnh mẽ để kết luận rằng các kim loại được sử dụng trong bộ vi xử lý của chúng tôi là không có xuất xứ xung đột”, Krzanich nói. “Chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải thực hiện những thay đổi trong chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo rằng việc kinh doanh và các sản phẩm của chúng tôi không vô tình tài trợ cho hành động tàn bạo của con người tại CHDC Congo. Mặc dù chúng tôi đã đạt được điều này, nhưng đây chỉ là một sự khởi đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm toán và giải quyết các vấn đề nếu như tìm thấy.”

Intel-9-Series-Chipset

Theo thông lệ, các công nghệ và khái niệm mới mà Intel công bố tại Triển lãm CES vào đầu năm sẽ được Intel và các đối tác phát triển trong năm mới để rồi một số sẽ được tung ra thị trường từ nay tới cuối năm. Theo lộ trình Roadmap của Intel, năm 2014 sẽ chứng kiến sự ra đời của nền tảng vi xử lý Haswell Refresh (làm mới lại dòng Haswell hiện nay) và sau đó vào cuối năm là nền tảng vi xử lý Broadwell với chip SoC 14nm đầu tiên của thế giới. Cũng với con chip SoC 14nm này, số nhân xử lý sẽ được nâng lên 18 core (so với 12 core ở 22nm). Bộ chipset mới Intel 9 Series sẽ hỗ trợ cả hai nền tảng vi xử lý mới này. Vào cuối năm 2014, thế hệ bộ nhớ mới với tốc độ cực nhanh DDR4 sẽ lên… motherboard để cho DDR3 (ra đời từ năm 2007) bắt đầu quy trình nghỉ hưu.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-1-2014)

Intel_Krzanich_CES2014

+ Ảnh: Tổng giám đốc Intel, Brian Krzanich, tại CES 2014. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)