Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Máy bay hạ cánh trên xa lộ Alaska

140107-plane-land-highway-alaska-01

 

Những người đi trên xa lộ Boniface Parkway tấp nập xe cộ đang phủ tuyết ở Anchorage (bang Alaska, Mỹ) chiều thứ Ba 7-1-2014 đã phải một phen hết hồn khi một chiếc máy bay nhỏ bất ngờ hạ cánh khẩn cấp xuống mặt đường.

Đây là chiếc máy bay một động cơ cánh quạt Sea Aviation Cessna 172RG Cutlass (giống như loại máy bay quan sát L19 của Không quân Saigon trước năm 1975). Người lái nó là anh Armon Tabrizi, 27 tuổi, phi công và thầy dạy lái máy bay, cho biết chiếc máy bay bị mất lực trong chuyến bay bảo dưỡng thường lệ. Anh nói với báo địa phương Anchorage Daily News: “Động cơ vẫn chạy, nhưng máy bay không đủ lực để bay tiếp. Tôi rất vui khi mọi người đều vô sự”

Tabrizi đã phải canh me cho tới khi có đoạn đường vắng xe mới lặng lẽ hạ cánh xuống và lủi vào con lươn phủ tuyết giữa xa lộ 4 làn xe. Trên máy bay lúc đó có 2 hành khách. Không ai bị thương.

Meredith Hazen, một nhân chứng lúc đó đang lái xe trên xa lộ, kể: “Tôi đã để ý thấy chiếc máy bay từ phía sau bay lướt trên nóc xe mình. Vài giây sau tôi mới nhận ra rằng viên phi công không phải có ý định bay thấp như vậy. Tôi có thể nhìn thấy cái bụng phi cơ ngay sát kính chắn gió trước xe của mình.

Lưu thông ở đoạn giữa xa lộ Boniface Parkway đã phải tạm thời bị chuyển hướng để một chiếc xe tải chuyên tow xe ôtô làm việc. Chỉ khác là lần này nó phải cẩu một chiếc máy bay lên và chở nó về trường dạy lái máy bay, nơi chiếc máy bay lâm nạn xuất phát.

140107-plane-land-highway-alaska-02

Chiếc Sea Aviation Cessna 172RG Cutlass đang được tow về trường bay sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống xa lộ ở Alaska ngày 7-1-2014. (Ảnh: Eric Hill/ Anchorage Daily News)

Đây là vụ máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống xa lộ tấp nập xe cộ lần thứ hai trong vòng 1 tuần ở Mỹ. Hôm thứ Bảy 4-1, một chiếc Piper Cherokee một động cơ đã hạ cánh xuống xa lộ Major Deegan Expressway ở Bronx thuộc thành phố City. Viên phi công và 2 hành khách chỉ bị thương nhẹ. Chiếc máy bay này sau khi bay quanh tượng Nữ thần Tự do và trên đường trở về Danbury (bang Connecticut) thì bị trục trặc động cơ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-1-2014)