Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Máy bay đáp lộn sân bay

Southwest-Airlines-Boeing-737-700-Clark Downtown Airport_140113_2

 

Các hành khách đi trên chuyến bay của hãng hàng không nội địa Mỹ Southwest Airlines hôm Chủ nhật 12-1-2014 đã được “khuyến mãi” một chặng chuyển tiếp (transfer) bằng… xe hơi do phi công đáp lộn sân bay.

Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 17-1 cho biết họ và Cục Hàng không Liên bang (FAA) đang điều tra về sự cố hy hữu này.

Chiếc máy bay Boeing 737-700 chở 124 hành khách khởi hành từ sân bay Chicago Midway Airport (bang Illinois) tới sân bay Dallas Love Field (bang Texas) với chặng dừng đầu tiên tại sân bay Branson Airport, một sân bay thương mại chính gần thành phố Branson (bang Missouri), vào ban đêm. Nhưng thay vì hạ cánh xuống sân bay Branson, phi công đã đáp xuống sân bay M. Graham Clark Downtown Airport cách đó 7 mile (11km). Báo hại hành khách phải xuống máy bay để được chở bằng xe tới sân bay Branson rồi lên chuyến bay nối chuyến tiếp tục cuộc hành trình. Hãng hàng không Southwest đã xin lỗi hành khách, hoàn trả lại tiền vé và còn tặng thêm cho họ điểm thưởng hành trình.

Viên phi công trưởng công tác tại hãng Southwest Airlines được 15 năm và có khoảng 16.000 giờ bay. Đây là lần đầu tiên ông bay tới Branson. Còn viên phi công phụ tá làm việc tại hãng này từ năm 2001 và đây là lần thứ nhì bay tới Branson, nhưng lần trước bay ban ngày.

Hai phi công khai với nhân viên điều tra rằng việc tiếp cận sân bay sắp tới đã được lập trình vào hệ thống điều khiển chuyến bay, nhưng do thấy đèn đường băng sáng rực ở sân bay Clark Downtown Airport, họ tưởng lầm nên tự điều khiển máy bay bằng mắt. Khi phát hiện bị hố, họ đã phải sử dụng hệ thống thắng khẩn cấp, thắng lết bánh, do đường băng ở đây ngắn hơn.

Hãng Southwest đã treo tay lái 2 viên phi công có nhầm lẫn mém chết người này. Họ nhấn mạnh trong thông cáo: “An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Khi nào nhận được báo cáo cuối cùng của NTSB, chúng tôi sẽ xem xét toàn diện sự việc này.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-1-2014)

Southwest-Airlines-Boeing-737-700

Một chiếc máy bay Boeing 737-700 của hãng Southwest cùng loại với chiếc vừa đáp lộn sân bay.(Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

Southwest-Airlines-Boeing-737-700-Clark Downtown Airport_140113

Chiếc “lâm nạn” đang đậu trên sân bay Clark Downtown Airport ngày 13-1-2014 sau cú đáp lộn đêm hôm trước. (Ảnh: Valerie Mosley, Springfield News).