Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Paparazzi này rình bị paparazzi kia chộp

140129-phphuoc-duonghoa-nguyenhue--sg-tetgiapngo-073_resize

 

Trưa 29 Tết (29-1-2014), đang lang thang trên Đường Hoa Nguyễn Huệ mới khai mạc tối hôm trước, tới gần cuối đường giáp Bến Bạch Đằng, nghe có tiếng gọi “Kiến Đen, Kiến Đen”, tôi ngó ra thì thấy thầy cô Nguyễn Văn Hòa và Nguyễn Thị Ngọc Thủy đang đứng bên ngoài hàng rào vẫy tay. “Ghé uống nước đi!”

Hôm nay cô và hai mẹ con em Trân, con gái thầy cô nối nghiệp cha mẹ dạy ở Đại học Kinh tế TP.HCM, diện áo dài xinh ơi là đẹp từ Thủ Đức vô đây để làm ba người mẫu cho ông thầy sáng tác ảnh trên nền Đường Hoa. Người mẫu “phụ” nhưng lại một thành tố hạnh phúc cho gia đình là chàng con rể – tía của cháu ngoại thầy cô.

Trưa nắng chang chang, thầy cô rủ học trò ghé vào văn phòng công ty vận tải hàng hóa VOSA Saigon ở cuối đường Nguyễn Huệ, ngay bên cạnh Đường Hoa để uống nước. Đây là nơi con rể thầy cô làm việc. Đỡ khổ quá chừng, vừa được ngồi nghỉ chưn, vừa được uống nước ướp lạnh. Cảm ơn thầy cô và hai em hén.

Thầy Hòa và cô Ngọc Thủy vừa là “đồng sàng” (“góp gối ngủ chung” còn tình và feeling hơn “góp gạo thổi cơm chung”), vừa là “đồng nghiệp” cùng dạy tại trường Trung học Công lập Kiến Tường từ trước năm 1975 và còn tiếp tục dạy thêm mấy năm nữa khi trường đổi tên mới là Trung học Mộc Hóa. Cô Ngọc Thủy đặc biệt là được ngồi tới 2 “chiếu” trong Từ đường THKT (gia đình cựu thầy trò Trung học Kiến Tường) vì cô là học sinh của trường, sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm rồi lại về trường dạy. Thậm chí cô còn được ngồi thêm cái tấm đệm bàng dành cho dâu rể THKT nữa. Hồi xưa, cô Ngọc Thủy được lũ học trò “tam đệ của quỷ và ma” phong tặng danh hiệu là một trong “Tứ đại mỹ nhân” của trường Trung học Kiến Tường. Thầy Hòa không chỉ giỏi thi phú mà còn là một cây đàn guitare lả lướt, điệu nghệ.

Khi thầy cô về trường thì tôi đang học năm cuối cùng ở trường nên không có vinh hạnh được trực tiếp học thầy cô. Tuổi thầy cũng chỉ “nặng” hơn tôi 7 năm. Sau này, khi thầy trò tìm gặp lại được nhau sau gần 40 năm biệt tăm hơi, lúc thầy trò tóc đều có rắc muối sương như nhau, thầy cô đề nghị gọi là anh chị. Tuy nhiên, tôi vẫn xin được xưng hô thầy cô, không phải chỉ vì lòng “tôn sư trọng đạo” đã được cha mẹ và các thầy cô trước truyền cho ngấm vào máu xương, mà còn để thể hiện sự tôn kính và yêu quý đối với những người tuy không trực tiếp dạy mình, nhưng lại dạy bạn bè mình. Quan niệm của tôi “thà hy sinh không ly khai” là “một chữ cũng là thầy”, “một ngày làm thầy, cả đời là thầy”. Còn nếu thầy cô có ý định muốn em gọi là anh chị đặng thầy cô có cảm giác là mình vẫn mới “nửa chừng xuân giác” thì em đành xin nhận lỗi là học trò quá hời hợt!

Hồi năm 2011, tôi từng làm một bài thơ ghẹo thầy Hòa.

 

Vịnh  thầy Nguyễn Văn Hòa

 

Guitar thầy gảy tính tình tang

Mùi mẫn slow, lả lướt valse

Lãng mạn nhưng một lòng yêu “nước”

Thơ tình là những phút tạt ngang

 

Thuở trẻ yêu hoa nhường nguyệt thẹn

Về già tỉ mẩn mấy giò lan

Thầy Hòa gõ nhịp cùng cháu ngoại

Quậy cho bà ngoại phải la làng

 

KIẾN ĐEN

(Saigon 25-1-2011)

 

Hôm 29 Tết khi đi ra Đường Hoa “săn ảnh”, tôi cũng học đòi mần “giai đẹp” mặc áo sơmi dài tay đóng thùng chỉn chu nên tới 11g trưa là mồ hôi mẹ rủ rê mồ hôi con đầm đìa. Ngặt một cái là tôi quên thủ theo chiếc nón nên nắng chói chang cứ xỉa xói vào cái mỏ ác bây giờ đã bị “sa mạc hóa” của tôi. Trong khi tôi đang bị cuốn hút vào đủ thứ cái đẹp, cả “cố định” lẫn “di động”, say mê chộp ảnh, thầy Hòa đã thấy tôi từ xa nên chĩa ống kính tele “paparazzi” tôi mấy tấm.

140129-phphuoc-duonghoa-nguyenhue--sg-tetgiapngo-336_resize

Thầy cô Hòa – Thủy và vợ chồng em Trân.

Khi tôi chiềng làng mấy tấm ảnh chụp lén lúc thầy cô đang ngồi trên lề đường uống nước, thầy Hòa bèn lập tức “phản pháo” bằng mấy tấm ảnh chụp tôi đang tác nghiệp trên Đường Hoa. Cũng hên, tuy tôi trong ảnh coi tả tơi, đầm đìa mồ hôi, nhưng nó là bằng chứng cho thấy tôi đã “hiến dâng thân xác” mình để phục vụ tha nhân như thế nào. Và đặc biệt hên cho tôi hơn cả là lúc đó tôi “ngoài đường một mình” (sực nhớ có bộ phim “Ở nhà một mình” – Home Alone), hỗng phải đang tí tởn với các nàng Mai, Đào, Hồng, Cúc, Huệ, Lan,…

140129-nvhoa-phphuoc-duonghoa-02

140129-nvhoa-phphuoc-duonghoa-01

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30 Tết Giáp Ngọ, 30-1-2014)

 

Còn đây là hình ảnh chụp chính thống nè.

140129-phphuoc-duonghoa-nguyenhue--sg-tetgiapngo-334_resize

Thầy cô Hòa – Thủy tại Đường Hoa Nguyễn Huệ (cổng Bến Bạch Đằng).

140129-phphuoc-duonghoa-nguyenhue--sg-tetgiapngo-335_resize

Thầy cô Hòa – Thủy tại Đường Hoa Nguyễn Huệ (cổng Bến Bạch Đằng).

140129-phphuoc-duonghoa-nguyenhue--sg-tetgiapngo-152_resize

PHP tại Đường Hoa Nguyễn Huệ sáng 29 Tết Giáp Ngọ.

140129-phphuoc-duonghoa-nguyenhue--sg-tetgiapngo-118_resize

PHP tại Đường Hoa Nguyễn Huệ sáng 29 Tết Giáp Ngọ.