Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Buổi sáng đầu tiên sau Tết Giáp Ngọ 2014

 

 140203-phphuoc-mung4-tetgiapngo-06_resize

 

Cái gì có đến rồi cũng phải đi. Ba ngày Tết Giáp Ngọ 2014 rồi cũng trôi qua. Ngày thứ Hai 3-2-2014, nếu gọi theo kiểu “ăn Tết ráng” là mùng Bốn Tết, bắt đầu một năm sống và làm việc mới với con Ngựa cầm tinh. Có một sự trùng hợp, hôm nay là ngày thứ Hai đầu tuần.

Buổi sáng hôm nay, tôi thức dậy sớm như thường lệ, và nạp năng lượng cho một ngày mới theo truyền thống là hai chén cơm nguội với khô cá lóc nướng. Có khác chăng là vẫn còn dư vị của ngày Tết hôm qua nên được khuyến mãi thêm một ít củ kiệu chua. Sau đó trấn tất cả xuống bao tử bằng một ly trà nóng.

Vậy là tôi đã bắt đầu một năm mới. Hy vọng ư? Tất nhiên là rất nhiều hy vọng vào mỗi dịp đầu năm, cho dù trải nghiệm quá chừng năm tháng cho tôi thực tế là càng hy vọng nhiều, càng thất vọng bộn mà thôi. Ngày Tết, ai cũng chúc nhau “vạn sự như ý” riết rồi quen miệng. Đâu có ai nghĩ rằng câu chúc này thiệt là đa nghĩa, “vạn sự” bao hàm cả sự tốt lẫn cái xấu. Vì thế, tôi đã phải dài dòng văn tự hơn, chúc mọi người “Vạn sự tốt lành như ý nguyện”. Chỉ có những cái gì tốt thì mới như ý mà thôi. Tôi không hề chúc ai “như ý kể cả những điều xấu cho người khác”, đừng có đổ thừa à nghen.

Năm Ngọ luôn được gắn với ước vọng “mã đáo thành công”. Nói chung là trong năm nay, ai cũng có ngựa để cỡi cả. Chỉ có điều, con ngựa của mỗi người cũng “mỗi nhà một cảnh”, có con tuấn mã, con chiến mã thì cũng có con ngựa cỏ hay ngựa kéo xe thổ mộ. Tôi thì xin chúc mọi người: nữ thì yêu kiều trên lưng tuấn mã, nam thì oai phong trên yên chiến mã. Còn tôi thì xin cứ được tiếp tục làm một con ngựa kéo xe cho tha nhân trên con đường thiên lý. Với tôi, người sinh ra là để phục vụ, đó đã là một hạnh phúc rồi!

Phàm thì là mà rằng nếu không được ai đó làm cho mình sướng, thì ta có quyền tự sướng. Ngày đầu năm Giáp Ngọ này, tôi đã tự sướng theo cách riêng của mình. Đó là đeo một cái “công cụ thời gian” mới mà tôi được tặng trong chuyến sang Mỹ vừa rồi. Nhưng xin hãy chú ý tới cái mặt đồng hồ. Thôi thì làm người ai chẳng có ước mơ, phải không bạn thân yêu của tôi?

140203-phphuoc-mung4-tetgiapngo-04_resize

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon mùng Bốn Tết Giáp Ngọ 3-2-2014)