Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Một chàng trai Việt làm cho cả thế giới lên cơn sốt với game di động Flappy Bird

flappy-bird-scrn

 

Trong những ngày đầu năm 2014, mà rộ nhất là đầu tháng 2 này, cộng đồng những người dùng thiết bị di động iOS và Android trên cả thế giới đã phải lên cơn sốt với một trò chơi di động mới cực kỳ đơn giản nhưng vô cùng khó khăn: Flappy Bird. Trên App Store (cho thiết bị iOS) và Google Play (cho thiết bị Android), game này có số lượt tải về tăng nhanh chóng mặt. Flappy Bird hiện nay đã trở thành ứng dụng miễn phí (free app) số 1. Và điều đáng chú ý hơn cả, tác giả của Flappy Bird là một nhà phát triển game độc lập người Việt tên là Nguyễn Hà Đông, 29 tuổi, đang sống ở Hà Nội.

Hiện nay trên App Store một mình Hà Đông đã có tới 3 ứng dụng game nằm trong Top 10 của bảng free game apps: Flappy Bird (số 1), Super Ball Juggling (số 2) và Shuriken Block (số 6).

Theo trang web công nghệ TechCrunch, tính tới ngày 31-1-2014, có khoảng 300.000 người dùng trên thiết bị iOS đã xếp hạng Flappy Bird. Nhiều người đã có những comment dài với những góp ý và đề xuất, và nói chung họ cho biết: “Lý do duy nhất mà tôi chưa xóa bỏ game kinh khủng này là cái cảm giác choáng ngợp của sự nhẹ nhõm và thành quả mà tôi cảm nhận được khi cuối cùng tôi cũng có thể đánh bại được một mức điểm cao.”

Trả lời phỏng vấn của TechCrunch qua e-mail, tác giả Hà Đông cho biết mình đã phát triển game được 4 năm. Hầu hết là dạng “arcade game” (tức dạng game đơn giản chạy trong các máy chơi game nạp tiền bằng đồng xu kim loại). Đó là những game có kích cỡ rất nhẻ, chỉ mất vài phút để chơi qua một màn trên smartphone và tablet. Đông tâm sự: “Công việc của chúng tôi chịu ảnh hưởng nặng bởi các game có đồ họa dựa theo điểm ảnh (pixellated game) cũ trong thời hoàng kim của thể loại này. Mọi thứ đều trong trẻo, rõ ràng và cực kỳ khó nhưng vô cùng vui để chơi.” Hiện Đông chủ yếu vẫn đang phát triển những game đơn giản chỉ mất vài phút để chơi trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, nhưng với yêu cầu là phải “vừa khó vừa vui.”

TechCrunch cho biết Hà Đông không thích xuất hiện trước công chúng, chỉ làm việc lặng lẽ thôi. Anh từ chối cho biết những thông tin về mình. Anh có một tài khoản Twitter và tham gia trên trang HTML5gamedevs.com để thảo luận với mọi người về phát triển ứng dụng game. Ngay cả website chính thức .GEARS (có chấm phía trước, www.dotgears.com) cũng rất đơn giản, không có dòng nào nói về những tác giả của các game hoặc nói về chúng. Cũng có người hồ nghi Nguyễn Hà Đông chỉ là một nickname để chỉ một người họ Nguyễn ở thị xã Hà Đông, một địa phương nay sáp nhập vào Hà Nội.

dotgears

Trang web .GEARS.

Hà Đông chỉ cho TechCrunch biết mình là người sáng tạo duy nhất tại .GEARS do anh thành lập và điều hành. Anh tiết lộ mình chỉ mất 2-3 ngày để hoàn thành game Flappy Bird và đã sử dụng lại những đồ họa từ những game khác. Anh nhấn mạnh: “.GEARS không phải là một công ty. Bây giờ nó chỉ là của riêng tôi, nhưng tôi phải dùng cái câu “chúng tôi sẵn sàng cho các thay đổi trong tương lai”. Trước Flappy Bird, không có game nào của tôi đạt được tới 1% sự phổ biến như thế.”

Game Flappy Bird đã được Hà Đông phát hành trên App Store từ tháng 5-2013 và tới nay thì game này đã tạo được một cơn sốt, đẩy nó lên hàng đầu bảng ứng dụng game miễn phí. Mỗi ngày hiện có 2-3 triệu lượt download game này trên cả hai iOS và Android.

Hà Đông nói với TechCrunch: “Tôi không biết game của mình lại có thể rất phổ biến như vậy. Hầu hết người chơi là học sinh. Tôi muốn cám ơn các em đã chơi game của tôi và chia sẻ nó với những người khác.”

Về độ khó của game, tác giả khẳng định rằng không có bất cứ một tình huống nào mà người chơi không thể vượt qua được. “Trong tất cả các game của tôi, điểm giành huy chương Platinum Medal là điểm số cao nhất mà tôi đạt được vào thời điểm tôi phát hành các ứng dụng này.” Anh chỉ khuyên người chơi đừng đẩy “quá mạnh vả quá nhanh”.

Về tương lai, Hà Đông cho biết anh dự định cập nhật các game Flappy Bird, Super Ball Juggling, và Shuriken Block ngay. Anh cũng sẽ cố gắng phát hành một game iOS mới với nhân vật con mèo trong game HTML5 đã có của mình là Smashing Kitty, nhưng dùng cơ chế chơi khác hẳn.”

Hà Đông cho biết anh chưa hề dùng bất cứ một phương pháp quảng cáo nào cho game Flappy Bird hay các game khác của mình. Các tài khoản giới thiệu game này trên các mạng xã hội đều là của những người hâm mộ giúp quảng bá cho cộng đồng. Nhưng bây giờ thì game này đã trở thành một hiện tượng dưới nhiều góc độ, từ thế giới di động, cộng đồng game, tới giới phát triền phần mềm ứng dụng, kinh doanh điện tử, cho tới cả chuyện khởi nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ. Quá nhiều trang mạng và cả những tờ báo nổi tiếng như Forbes, Huffington Post, Atlantic, Cnet, Time, USA Today, Reuters, PC Magazine,… đã có bài nói về Flappy Bird.

Matt Peckham, một nhà báo chuyên viết về video game của tạp chí Mỹ Time, hôm 3-2-2014 đã viết một bài trên trang Tech của Time về Flappy Bird. Anh thú nhận điểm cao nhất mà mình đạt được tới khi viết bài này chỉ là 6 điểm. Nhưng chỉ bấy nhiêu đã đủ đánh bại nhiều bạn bè của anh rồi. Nhưng trong khi đó, trên bảng điểm online, hiện đã có hơn 18 triệu người trên khắp thế giới ghi danh, người đạt điểm cao nhất lên tới 9.999 điểm. Và để đạt được điểm số đó, người ta phải gõ lên màn hình tới 10.000 lần, nếu bình quân mỗi giây gõ được 2 cái thì phải mất tới 83 phút gõ liên tục. Quả là một cực hình.

Đó là lý do mà tờ Atlantic (3-2-2014) xếp Flappy Bird vào dòng game Masocore (khổ sở để ghi điểm), vốn có những tựa game đình đám một thời như Mega Man, I Wanna Be The Guy và Super Meat Boy. Đây là loại game “khó chịu” với những kịch bản “thử và phạm lỗi”, khiến người chơi cứ chạm mặt lặp đi lặp lại tới muốn phát khùng với cái màn hình “Game over” để rồi bị cuốn hút trở lại chơi từ màn đầu ngày càng háo hức vượt qua chính mình hơn.

Cho tới sáng 4-2-2014, Flappy Bird trên Google Play cho các thiết bị Android ghi là của .Gears Studios đã có hơn 10 triệu lượt download và 176.429 người đánh giá, trong đó có tới 106.715 người cho nó 5/5 sao, và nó đang đạt thứ hạng 4/5. Version 1.3 cho Android cập nhật ngày 30-1-2014 chỉ có 894KB, rất nhẹ. Còn Flappy Bird trên App Store cho các thiết bị iOS (iPhone, iPad) ghi tên tác giả là Dong Nguyen, hiện đã có phiên bản 1.1.0 dung lượng 2,4MB. Trong phiên bản mới này đã sửa lỗi và thêm icon mới cho iOS 7.

Mô tả của game này thật gọn: Hãy vỗ cánh để bay. Cách chơi: gõ vào đôi cánh bạn để bay. Tránh các ống. Cố gắng đoạt được 4 huy chương: đồng, bạc, vàng (khó) và bạck kim (rất khó).

Đọc qua những comment mới nhất của người chơi khắp thế giới, người ta có thể thấy game “bé hạt tiêu” này đúng là một “cậu bé Thánh Gióng” lớn nhanh như thổi.

Cứ xem cách chơi và hình ảnh đồ họa, tưởng rằng đơn giản, nhưng Flappy Bird chỉ dễ ở hai cấp đầu cho ai muốn giải trí chút chút thì tha hồ mà thừ tài. Còn những ai muốn thử thách thì lên cấp 3 rồi cấp 4 là cực kỳ khó. Nhiều người mê game di động nói rằng game này khó chưa từng thấy. Nhưng nó thật cuốn hút còn bởi những tính năng cộng đồng mà nó cung cấp như người chơi có thể chia sẻ điểm số của mình qua Facebook, Twitter, SMS hay e-mail, cũng như mời bạn bè cùng chơi với mình. Và cái chính là game có tính “chọc tức” khiến người ta dễ ấm ức: “dễ vậy mà mình không thắng nổi sao?” Bạn Nubia Carreon ngày 3-2-2014 đã phải chửi thề mà thú nhận mình bị nghiện game này mất rồi. “Tôi đã đạt được điểm cao tới 42, nhưng tôi muốn cao hơn nữa kìa.” Bạn Adina Houston hôm 2-2-2014 cảnh báo: “Đừng download game này nếu bạn bị sẵn bất kỳ dạng stress nào. Chỉ download nó nếu như bạn muốn đập nát chiếc điện thoại của mình đang xài để mua một cái mới.” Ừ, tức quá thì dễ ném điện thoại vô tường, đập nó xuống sàn nhà. Bạn Nickolas Hinson thì còn “kinh khủng” hơn khi sáng 4-2-2014 hậm hực: “Đừng có chơi game này vì bạn sẽ nổi con thịnh nộ với cả thế giới. Game này sẽ khiến bạn muốn giết chết bất cứ con chim nào mà mình nhìn thấy.” Còn bạn Rob Andrion ngày 3-2-2014 đánh giá: “Đây là một game rất thách thức. Nó làm bạn muốn ném điện thoại và đập nát nó thành từng mảnh. Một game rất độc đáo, khác thường.”

Bạn Someone Random123 trong cộng đồng iOS sau khi cho Flippy Bird điểm 5/5 đã viết: “Flappy Bird cho tới nay là một game chọc tức nhất mà bạn từng chơi trong đời mình. Nó sẽ khiến bạn phải nổi khùng lên la hét om sòm (tôi không có đùa đâu nghen).” Bạn nói thêm: “Bản thân game này không có gì đặc biệt. Nó chỉ là một con chim mà nói cách nào đó trông giống như một viên gạch đang rơi dưới dạng một con chim. Con chim này về cơ bản sẽ rơi xuống chết ngắt ngay khi bạn sắp đạt tới một điểm cao mới. Nó hầu như giống như con chim bị lên cơn đau tim đột ngột trong khi bay hay lao vào tự sát trên một ô kính. Con chim cũng thách thức về mặt vật lý, rơi nhanh hơn, thậm chí xa hơn có thể được và vì thế kết thúc phạm vi sự tỉnh táo và hạnh phúc của bạn. Game này không vui nhộn nhưng gây nghiện. Niềm vui mà bạn cảm nhận được sau khi đánh bại kỷ lục của mình là không thể diễn tả nổi đâu và sự giận dữ đang sục sôi bên trong bạn sẽ chỉ làm cho bạn thêm hy vọng mình có thể chơi nó lần nữa và có thể chơi tốt hơn. Chính điều này sẽ thuyết phục bạn chơi hoài không chán.”

Từ những trải nghiệm của chính mình, nhiều người chơi trên thế giới đang góp ý để hoàn thêm game này. Nhiều nhất là đề xuất có thêm một nút tạm dừng (Pause). Tạm dừng để cho ngón tay đỡ mỏi và người giảm bớt áp lực, căng thẳng.

Mới nhìn thấy hình chú chim, người ta nghĩ ngay tới trò Angry Bird lâu nay làm mưa làm gió trên di động. Nhìn thấy những cái ống nước màu xanh lá, người chơi liên tưởng lại trò chơi cũ Super Mario Bros. Và nhìn tổng thể đồ họa rất đơn giản, người ta như được trở về với thời của game 8-bit của Nintendo. Cho tới ngày nay, giữa thời của các game máy tính và console ngày càng có yêu cầu về sức mạnh đồ họa và tính toán nặng nề, những công cụ giả lập game Nintendo để chơi lại những video game thời xưa vẫn còn được ưa chuộng. Lợi thế của những game “hoài cổ” này giờ đây là có những thiết bị mạnh hơn, đẹp hơn, tiện dụng hơn và đặc biệt là cái màn hình cảm ứng.

Flappy Bird là một game không mới. Nó chẳng dùng thuật toán gì cao siêu hay gameplay nào phức tạp, và thậm chí còn sử dụng lại đồ họa của những game cũ. Nhưng chính sự đơn giản mà đầy thách thức đó đã khiến nó được cộng đồng di động vốn tuyệt đại đa số là những người dùng rộng rãi chỉ cần những thao tác đơn giản và tiện dụng, cũng như chỉ muốn được giải trí mà không phải nặng óc. Yếu tố làm nên thành công của Flappy Bird chỉ nằm ở chỗ tác giả đã biết cách nghĩ ra sao. Flappy Bird khiến tôi liên tưởng tới giai thoại quả trứng của Christopher Columbus. Để đặt một quả trứng đứng được trên mặt bàn, nhà thám hiểm từng tìm ra châu Mỹ chỉ cần đập dập một đầu trứng – điều mà chẳng ai khác nghĩ tới!

Có những điều đơn giản mà trở nên thành công to lớn. Flappy Bird là một minh chứng mới nhất. Với cơn sốt của Flappy Bird, tác giả đã lập tức trở nên một người nổi tiếng toàn cầu. Thậm chí đã có những người hào hứng nói rằng anh sẽ có thể trở thành một nhà triệu phú USD. Công bằng mà nói, nếu được như vậy cũng là một điều đáng tự hào cho người Việt.

Còn chuyện liệu cơn sốt hiện nay và bản thân game Flappy Bird có gây tác hại gì cho xã hội lại là một khía cạnh khác, phần nào lại giống như câu chuyên “con dao”, lợi hay hại là do ở người sử dụng nó. Tôi thì cho rằng những người càm ràm là Flappy Bird khiến người ta phải phát khùng lên, giận dữ, giận cá chém thớt,… chỉ là do bản tính của từng người chơi mà thôi. Trên đời này, bất cứ cái gì mà bị lạm dụng cũng đều lợi bất cập hại hết! Thôi, tôi dừng ở đây để tiếp tục tự vượt qua chính mình với những thử thách cùng chú chim Flappy Bird đây!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-2-2014)

 

Bạn có thể đọc bản đăng trên báo Tuổi Trẻ Online:

http://nhipsongso.tuoitre.vn/Nhip-song-so/592452/Chang-trai-Viet-lam-the-gioi-phat-sot-voi-game-di-dong-Flappy-Bird.html