Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Microsoft có CEO mới là một người Mỹ gốc Ấn Độ

new-ceo-microsoft-satya-nadella

 

Cuối cùng Microsoft cũng đã chấm dứt được công việc chọn tổng giám đốc (CEO) mới bị kéo dài một cách bất thường tới 5 tháng trời. Tin tức vào ngày 4-2-2014 cho biết: hội đồng lãnh đạo của tập đoàn phần mềm này đã quyết định chọn người lãnh đạo mới là  Satya Nadella, 46 tuổi, một người Mỹ sinh ra ở Ấn Độ.

Nadella có thâm niên 22 năm làm việc tại Microsoft, với chức vụ trước khi trở thành CEO là giám đốc lĩnh vực nhỏ nhưng đang tăng trưởng nhanh nhất và sinh lợi nhiều nhất của công ty là chuyển giao phần mềm, trong đó có bộ Office, và các dịch vụ trên Internet như server và công cụ. Ông là CEO thứ 3 trong lịch sử 38 năm nay của Microsoft. Hai CEO trước lần lượt là nhà sáng lập Bill Gates và Steve Ballmer.

Cũng trong lần này, ông Gates rời khỏi ghế Chủ tịch HĐQT công ty để làm một cố vấn công nghệ cho ban lãnh đạo. Chủ tịch mới của Microsoft là John Thomson.

Trong quá trình chọn CEO mà hãng tin Anh Reuters mô tả là “bầm dập” (bruising), danh sách các ứng cử viên đã được rút xuống còn 6 nhân vật có nhiều triển vọng. Trong số này có cả một người bên ngoài là Alan Mulally, CEO của hãng Ford Motor – người được những nhà đầu tư vận động với hy vọng sẽ tạo ra được một sự thay đổi hoàn toàn ở Microsoft.

Có những nguồn tin nói rằng trong các cuộc thảo luận với hội đồng quản trị Microsoft, Nadella có lẽ đã đưa ra yêu cầu ông Gates rời khỏi ghế chủ tịch và giúp Nadella chặt chẽ hơn về mặt công nghệ. Trước nay, nhiều nhà phân tích cho rằng ai cũng ngán ngại cái ghế nóng CEO nếu như hai “đại trưởng lão” là nhà đồng sáng lập Bill Gates và Steve Ballmer vẫn tiếp tục ngồi trong HĐQT. CEO mới sẽ dễ bị phản đối khi thực hiện những sự thay đổi theo ý mình. Tuy không trực tiếp ra mặt, ông Ballmer (sắp 58 tuổi) sẽ vẫn có thể ngồi ở phía sau mà tiếp tục điều hành Microsoft đi theo con đường mà ông này đã đưa ra khi còn làm CEO. Hồi tháng 8-2013, ông Ballmer đã tuyên bố kế hoạch nghỉ hưu của mình, rời khỏi ghế CEO của Microsoft mà ông giữ từ tháng 1-2000.  

Càng gần tới phút cuối, Nadella càng trở nên nhân vật sáng giá hơn. Ông được ca ngợi về sự tăng trưởng thấy rõ trong lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây và công cụ tìm kiếm Bing. Ông cũng nổi tiếng là một nhà kỹ thuật có tài tiếp thị.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-2-2013)