Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: 8-2-2014

Facebook có lỗi khiến hàng triệu người dùng di động có nguy cơ bị tin tặc tấn công

facebook-security

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại cho Yahoo News (7-2-2014), Olivier Amar, CEO của  MyPermissions, nhà phát triển ứng dụng bảo vệ thông tin di động, cho biết ban đầu nhóm của ông không tin lại có “con bọ” (bug) nghiêm trọng này nằm trong mạng xã hội Facebook. Nhưng thực tế, lỗi này khiến hàng triệu người dùng di động có thể trở thành nạn nhân của bọn tin tặc. Ông Amar cho biết: “Bất cứ ứng dụng nào dùng Facebook để kết nối đều có thể bị shut down.”

Đơn giản nhất là con bọ này ngăn chặn người dùng hủy bỏ việc một ứng dụng nào đó truy cập thông tin cá nhân của họ trên trang cấp phép của Facebook.

Amar và nhóm của ông đã phát hiện con bọ “động trời” này của Facebook khi thử nghiệm ứng dụng của họ. Ứng dụng MyPermissions này cho phép người dùng kiểm soát các thiết đặt riêng tư trên các game, các ứng dụng và các chức năng của  Facebook. Khi truy cập các thiết đặt riêng tư cho một số ứng dụng lớn nhất của Facebook, họ phát hiện mình không thể truy cập vào các thiết đặt người dùng. Nhóm của Amar đã có thể xâm nhập để tắt 50-100 ứng dụng Facebook cùng một lúc chỉ trong vòng 30 giây.

 

Những chiếc xe hơi phải biết “nói chuyện với nhau”

V2V-and-V2I-technology

Kênh truyền hình thời sự ABC News (Mỹ) cho biết, chính phủ của Tổng thống Barack Obama đang có ý định bắt buộc các loại xe hơi mới phải được trang bị công nghệ để các xe chạy trên xa lộ có thể “nói chuyện với nhau” nhằm tránh gây tai nạn.

Bộ Giao thông Mỹ (DOT) ước tính rằng công nghệ V2V (giao tiếp xe với xe) này có thể cắt giảm tới 80% số vụ xe đụng nhau, có nghĩa là có thể cứu sống được tới 20.000 người Mỹ mỗi năm. Bộ trưởng Giao thông Anthony Foxx hy vọng quy định mới sẽ được áp dụng vào năm 2016, tức cuối nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama. Ông cho biết công nghệ liên lạc này sẽ là cuộc cách mạng mới trong việc cải thiện an toàn xe hơi, tương tự như việc đưa ra loại túi đệm không khi (air-bag) và dây bảo hiểm (seat-belt).

Công nghệ không dây V2V sẽ liên tục phát ra những sóng tín hiệu an toàn phân tích tốc độ xe, hướng và vị trí với nhịp độ 10 lần/giây. Nó sẽ báo động cho người lái xe biết khả năng có thể va chạm với nhiều chiếc xe đang chạy phía trước.

Công nghệ V2V đã được Bộ Giao thông Mỹ bắt đầu thử nghiệm từ tháng 8-2012 với 3.000 chiếc xe tham gia. Công nghệ này có thể làm giá thành chiếc xe tăng từ 100 USD tới 200 USD. Các chuyên gia nói rằng mức chi phí đó là không đáng kể khi bình quân mỗi năm có tới khoảng 30.000 người chết vì tai nạn giao thông ở Mỹ.

 

Hãng Kingston đưa ra thẻ nhớ cho video Ultra HD và 4K

Kingston-SDHC-SDXC-UHS-I-memorycard-01

Kingston-SDHC-SDXC-UHS-I-memorycard-02

Trong thời của video độ nét cực cao Ultra-HD hay độ phân giải 4K, các file video có dung lượng rất lớn và đòi hỏi tốc độ truyền tải nhanh. Hãng Kingston vừa đáp ứng nhu cầu này với dòng thẻ nhớ SDHC/SDXC UHS-I Speed Class 3 (U3) có tốc độ đọc ít nhất là 30MB/s, đủ băng thông để ghi và phát video 4K mà không sợ bị giật cục.

Thẻ nhớ có chuẩn tốc độ Ultra High-Speed Bus, Speed Class 3 này có tốc độ tới 90MB/s (đọc) và 80MB/s (ghi), nhanh gấp 9 lần (đọc) và 8 lần (ghi) so với thẻ SD Class 10 chuẩn.

Thẻ nhớ Kingston SDHC/SDXC UHS-I Speed Class 3 tương thích với tất cả các thiết bị hỗ trợ chuẩn thẻ SDHC và SDXC. Nó cho phép người dùng ghi lại video với chất lượng Full HD (1080p), Ultra HD (2160p), 3D, và 4K2K.

Hiện thẻ nhớ này có 3 mức dung lượng 16GB, 32GB và 64GB. Với thẻ 64GB, người dùng có thể ghi được 60 phút video 4K HD.

 

Đồng tiền ảo Bitcoin dính vào vụ án rửa tiền ở Mỹ

 Bitcoin

Vụ án chống rửa tiền đầu tiên có liên quan tới đồng tiền ảo Bitcoin có thể đe dọa tới tương lại của hoạt động mua bán nặc danh. Ngày 6-2-2014, cơ quan pháp luật bang Florida (Mỹ) đã bắt giữ 3 nghi phạm can tội rửa tiền là Michell Abner Espinoza, Pascal Reid và Nicholas Weaver. Bọn này đã tiến hành các giao dịch Bitcoin với những số lượng USD lớn thông qua website localbitcoins.com, một dịch vụ làm trung gian giữa những người mua và bán Bitcoin trên khắp nước Mỹ. Và đây là một trong những cách cuối cùng còn lại ở Mỹ để người ta có thể mua đồng tiền điện tử này một cách nặc danh.

Theo giới quan sát, các cơ quan công lục Mỹ có thể sẽ nhanh chóng tập trung vào chính dịch vụ này chứ không phải chỉ những người sử dụng nó. Nếu xảy ra điều đó, website này có thể bị đóng cửa, và người ta sẽ mất đi một dịch vụ để có thể mua bán Bitcoin không cần khai danh tính.

 

Chức năng tạo video A Look Back của Facebook đã có thêm công cụ biên tập

 facebook-look-back-edit

Trong dịp kỷ niệm 10 năm ra đời của mình (4-2-2014), Facebook đã cung cấp cho người dùng một chức năng lý thú là A Look Back, cho phép họ dùng những hình ảnh mà chính họ post lên Facebook để tạo một video clip dài 1 phút giới thiệu lịch sử mình gia nhập mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Facebook ngày 7-2-2014 đã bổ sung công cụ biên tập cho chức năng A Look Back để người dùng có thể thay đổi các hình ảnh và những nội dung khác trên video clip chứ không phải phụ thuộc do Facebook tự động làm. Với nút Edit mới này, người dùng có thể chọn tới 3 “First Moments” (những giây phút đầu tiên), tới 4 “Most Liked Posts” (nội dung mình thích nhất), và tới 9 hình ảnh đã được tải lên.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-2-2014)

* Bạn có thể đọc phiên bản trên di động tại Tuổi Trẻ Mobile: http://m.tuoitre.vn/tin-tuc/Nhip-song-so/Nhip-song-so/1059650758,8-2-2014-video-A-Look-Back-cua-Facebook-da-co-them-cong-cu-bien-tap.ttm