Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: 10-2-2014

 

Game Flappy Bird đã được tác giả gỡ khỏi App Store và Google Play

140210-flappy-bird-removed

 

Đúng như lời mình thông báo trên Twitter sáng sớm 9-2-2014, tác giả Nguyễn Hà Đông đã gỡ bỏ game “bỗng dưng nổi đình đám” Flappy Bird ra khỏi dịch vụ App Store dành cho các thiết bị iOS mà nó đã được đưa lên từ tháng 5-2013 và hiện chiếm vị trí số 1 trong các ứng dụng miễn phí cho di động. Những người đã cài đặt Flappy Bird vẫn có thể tiếp tục chơi offline và không thể sử dụng các tiện ích chia sẻ cộng đồng nữa.

Riêng trên dịch vụ Google Paly cho các thiết bị Android, cho tới 15g ngày 10-2, Flappy Bird vẫn còn tồn tại với số lượng người phản hồi và xếp hạng nó không ngừng tăng lên. Và mãi tới 18g cùng ngày thì nó chỉ chòn xuất hiện “chập chờn” lúc ẩn, lúc hiện.

Cây bút chuyên về công nghệ Rafe Needleman có hơn 20 năm kinh nghiệm đã viết trên Yahoo Tech rằng: “Không người chơi mới nào có thể tải được Flappy Bird, trừ phi nhà sáng tạo Dong Nguyen thay đổi “trái tim” và tải một bản mới của nó lên các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google.”

Bây giờ cộng đồng di động trên thế giới đang chờ đợi hành động tiếp theo của Nguyễn Hà Đông, xem tác giả có tiếp tục chỉnh sửa game này cho chỉn chu rồi đưa trở lại các dịch vụ ứng dụng hay không.

 

Asus đưa ra thị trường máy tính để bàn tí hon với giá rẻ

asus-chromebox

asus-chromebox-back

 

Không chiếm không gian, ít hao điện và giá rẻ là những đặc điểm nổi bật của chiếc máy tính để bàn tí hon Chromebox mà hãng Asus vừa đưa ra trên thị trường thế giới. Giá bán lẻ của nó chỉ từ 179 USD.

Máy tính này chạy Chrome OS, một hệ điều hành của Google được phát triển từ trình duyệt web Chrome quen thuộc của hãng này. Chromebox được trang bị CPU Intel Celeron 2955U hay Intel Core i3-4010U hoặc cực mạnh với Intel Core i7-4600U; đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 4400 hỗ trợ màn hình độ phân giải Ultra-HD 4K; bộ nhớ hệ thống RAM DDR3 dung lượng 2GB hay 4GB; 4 cổng USB 3.0; 1 cổng HDMI và 1 cổng DisplayPort cho phép xuất ra 2 màn hình cùng một lúc; đầu đọc thẻ nhớ 2-in-1; kết nối LAN và mạng không dây dual-band Wi-Fi 802.11 a/b/g/n và Bluetooth 4.0. Ổ nhớ lưu trữ SSD 12GB và được Google tặng 100GB lưu trữ trên dịch vụ online Google Drive.

Máy tính Chromebox có thiết kế dạng hộp vuông với kích thước 123,9 x 123,9 x 41,9 mm.

 

Phiên bản iOS 7.1 sẽ có vào tháng 3-2014

iphone-5s-trio

 

Một số nguồn tin thân cận với Apple cho biết phiên bản hệ điều hành iOS 7.1 sẽ được đưa ra vào tháng 3-2014. Nhưng họ lưu ý rằng các fan của Apple và iOS không nên quá kỳ vọng vào những thay đổi ấn tượng trong lần cập nhật mới này.

Hầu hết sự thay đổi của iOS 7.1 là sửa các lỗi vẫn chưa được giải quyết trong bản cập nhật iOS 7.0.4. Trong đó có những vẫn đề với các ứng dụng 32-bit chạy trên iPhone 5s 64-bit, một số lỗi về render chữ và những cải thiện cho thư viện iTunes Match. Và iOS 7.1 được cho là sẽ khắc phục một trong những vấn đề mà nhiều người dùng iPhone quan tâm nhất là tình trạng máy bị reboot đột ngột.

 

Sếp mới Satya Nadella của Microsoft với Xbox

Microsoft_Xbox_One_console

 

Chỉ mới được bổ nhiệm là tổng giám đốc mới của Microsoft hồi đầu tháng 2-2014, trong những ngày qua ông Satya Nadella, một người Mỹ gốc Ấn Độ, đã bị đặt ra những câu hỏi rằng liệu ông có sẽ bán bộ phận máy chơi game Xbox hay không?

Trước đây người ta đã râm ran chuyện Microsoft có thể bán Xbox. Ông Nadella lại không phải là một người mê game. Sau khi gia nhập Microsoft vào năm 1992, ông đóng một vai trò quan trọng trong đội ngũ hoạt động mảng doanh nghiệp và đứng phía sau việc tập đoàn phần mềm này chuyển hướng tập trung cho dích vụ cloud. Trong e-mail gửi các nhân viên Microsoft sau khi trở thành CEO, ông Nadella chỉ nói về việc đưa các sản phẩm ra thị trường nhanh chóng hơn và thừa nhận giá trị của các dịch vụ di động và đám mây.

Giới quan sát nói rằng nếu Nadella quyết định rằng tương lai của Microsoft dựa trên phần mềm và dịch vụ, Xbox sẽ là bộ phận đầu tiên bị “trảm”. Mảng kinh doanh game này hiện vẫn không phải là “con gà đẻ trứng vàng” của Microsoft.

 

Facebook dùng đĩa Blu-ray để lưu trữ dữ liệu cũ

facebook-bluray

 

Với khối lượng dữ liệu khổng lồ được người dùng đưa lên liên tục 24/7, Facebook có một trung tâm dữ liệu khổng lồ mới có thể lưu trữ và xử lý được. Người ta hiểu rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới này phải sử dụng các công nghệ mới nhất về lưu trữ và xử lý dữ liệu. Và thật ngạc nhiên khi biết rằng Facebook đã dùng cả một số phương thức lưu trữ công nghệ thấp như dùng đĩa Blu-ray. Chỉ có điều, những đĩa quang này chỉ được dùng để lưu trữ những dữ liệu cũ hơn vốn ít có nhu cầu truy xuất hơn mà Facebook gọi là “lưu trữ lạnh” (cold storage). Theo Facebook, việc sử dụng đĩa Blu-ray trong trường hợp này rẻ hơn là dùng đĩa cứng hay ổ cứng Flash.

Facebook đã xây dựng một thiết bị robot có khả năng hoạt động không cần con người can thiệp. Nó chỉ việc nhặt những đĩa cần thiết và di chuyển chúng từ nơi này sang nơi khác. Cái giá lưu trữ (cold storage rack) của Facebook có thể giữ 10.000 đĩa Blu-ray trong hàng chục chiếc khay. Cánh tay robot do hãng JIT Archive Corp chế tạo sẽ tìm đĩa cần thiết và đặt nó vào một ổ đĩa để ghi hay đọc.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-2-2014)