Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Một ngày công nghệ: 9-2-2014

Vì sao game di động gây chấn động Flappy Bird bị tác giả gỡ bỏ?

140209-flappy-bird-02

Từ sáng sớm 9-2-2014, làng truyền thông báo chí thế giới lại một phen xôn xao với tin “cực nóng”, game di động gây chấn động Flappy Bird sẽ bị tác giả gỡ bỏ khỏi App Store vào nửa đêm về sáng 10-2, bất chấp nó vẫn đang đứng số 1 trong bảng ứng dụng miễn phí dành cho thiết bị iOS và Android.

Lúc 2g02ph sáng 9-2, Nguyễn Hà Đông, một nhà phát triển phần mềm độc lập tại Hà Nội, đã post lên mạng xã hội Twitter thông báo bằng tiếng Anh: “Tôi xin lỗi những người dùng “Flappy Bird”, 22 giờ kể từ bây giờ, tôi sẽ gỡ “Flappy Bird” xuống. Tôi không phổ biến game này nữa.” Chỉ 2 phút sau, anh đưa thêm tin nhắn mới: “Chẳng có chuyện gì liên quan tới các vấn đề pháp lý cả. Tôi chỉ không thể giữ nó nữa.” Và tới 2g26ph, Hà Đông post tiếp: “Tôi cũng không bán “Flappy Bird”, xin đừng hỏi.”

Một ngày trước khi loan báo việc gỡ bỏ Flappy Bird khỏi App Store, Hà Đông đã cập nhật game này với việc gỡ bỏ tất cả các tính năng chia sẻ trên các dịch vụ xã hội của nó.

Theo trang The Verge, mặc dù là ứng dụng miễn phí, game Flappy Bird đã mang về cho tác giả khoảng 50.000 USD mỗi ngày từ nguồn thu quảng cáo kèm theo game.

Trong những ngày qua, sau khi Flappy Bird trở thành “sự kiện hot” trong cộng đồng di động, được giới truyền thông cả thế giới quan tâm, bên cạnh những thông tin về lợi nhuận khổng lồ mà tác giả có thể thu được, người ta bắt đầu nói tới những nguy cơ Hà Đông bị kiện tụng vì bản quyền đồ họa mà anh sử dụng cho game này lấy từ những nhà phát triển khác, đặc biệt là hãng Nintendo với game Mario. Rồi còn cả chuyện có thể bị truy thu thuế từ khoản tiền thu được.

Bất luận thế nào, Flappy Bird cũng đã đem lại những bài học thực tế hữu ích cho cộng đồng phát triển ứng dụng di động, và đã làm cho cả thế giới biết tới một tài năng trẻ người Việt cho dù lẽ ra không nên để xảy ra những lùm xùm có thể tránh khỏi.

 

Khách dự Thế vận hội mùa đông Sochi đưộc cảnh báo về nạn tin tặc di động

mobile-hacking

Kênh truyền hình Mỹ NBC vừa phát một phóng sự cảnh báo rằng những du khách tới thành phố Sochi (Nga) trong dịp diễn ra Thế vận hội mùa đông này sẽ lập tức bị tin tặc tấn công khi họ bật máy tính hay điện thoại di động.

Các nhà nghiên cứu về an ninh đã mô tả Sochi là một “bãi mìn” với vô số nguy cơ tấn công mạng. Công ty an ninh di động Silent Circle cho biết đã nhận được những cuộc gọi cấp báo lúc nửa đêm từ những khách dự Olympics Sochi cho biết có những hiện tượng lạ trên thiết bị di động của mình. Một nhóm 3 phóng viên cho biết điện thoại của họ đã tự khởi động lại.

Chuyên gia an ninh Robert Graham cho biết bất cứ ai tới Sochi đều phải dùng một mạng cá nhân ảo (VPN) trên hệ thống Wi-Fi công cộng để truy cập Internet. Nhưng họ phải lưu ý không click lên những link đáng nghi và luôn cập nhật trình duyệt web của mình với những phần cập nhật mới nhất. 

 

Những con số kỷ lục về “thần dân” Facebook

facebook-users

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, vừa mừng sinh nhật thứ 10 của mình ngày 4-2-2014, cho biết tổng số người dùng hàng tháng của nó trên khắp thế giới hiện lên tới 1,23 tỷ người. Nghĩa là đông hơn số dân bất cứ nước nào trên hành tinh, ngoại trừ Trung Quốc (1,35 tỷ dân).

“Thần dân” Facebook bây giờ vượt khỏi quy mô so sánh cấp quốc gia mà phải tính tới lục địa. Số người dùng Facebook hàng tháng còn lớn hơn số dân của 6 trong 7 châu lục, chỉ chịu thua châu Á (4,29 tỷ dân). Số người dùng Facebook hàng tháng gần bằng tổng số dân Bắc Mỹ và châu Âu gộp lại.

Có 757 triệu người đọc Facebook mỗi ngày, trong đó có hơn 143 triệu người Mỹ và Canada. Như vậy, người Mỹ đọc Facebook hàng ngày nhiều gấp hơn 3 lần đọc Kinh Thánh. Theo số liệu thăm dò của kênh truyền hình CBS News năm 2006, có 15% người lớn ở Mỹ đọc Kinh Thánh hay các kinh sách tôn giáo khác mỗi ngày, tức khoảng 40 triệu người.

Cho tới nay có khoảng 400 tỷ tấm ảnh đã được chia sẻ trên Facebook, hầu hết là ảnh “tự sướng” (selfie). Nếu in số ảnh này ra với chuẩn 4 tấm trên một tờ giấy khổ thông thường và đặt 100 tỷ tờ giấy đó nối tiếp nhau, người ta sẽ có được một băng giấy dài khoảng 17 triệu dặm (27,3 triệu km), nghĩa là đủ để kéo từ Trái đất tới mặt trăng rồi trở lại tới 34 lần.

 

Hai hãng điện thoại Nokia và HTC bắt tay nhau để cùng phát triển

htc-nokia

Hai nhà sản xuất điện thoại di động Nokia và HTC vừa ký kết một thỏa thuận về phát minh cho phép họ ngưng những trận chiến pháp lý với nhau để có thể chia sẻ các công nghệ trong tương lai. Giới bình luận cho rằng: hai hãng này đã thức thời bắt tay nhau để cùng phát triển, thay vì đấu đá lẫn nhau chỉ làm lợi cho các đối thủ trên thị trường di động. Hai hãng cũng sẽ hợp tác phát triển những công nghệ mới.

Theo thỏa thuận này. HTC đồng ý trả một khoản tiền để sử dụng lâu dài những phát minh của Nokia trên các smartphone của mình. Cả hai bên đều không tiết lộ số tiền cụ thể.

Nokia vốn là một trong những hãng nắm giữ nhiều bản quyền phát minh xuất sắc nhất trong ngành công nghiệp di động.

Hồi đầu tháng 2-2014, một quan tòa ở Đức phán quyết rằng HTC đã vi phạm một số bản quyền của Nokia trong những mẫu điện thoại gần đây, như các công nghệ chia sẻ P2P thông qua kết nối không dây Bluetooth hay NFC. Và quan tòa này đã ra lệnh cấm nhập khẩu thiết bị HTC vào Đức. Hồi năm 2013, Nokia cũng từng thắng kiện HTC ở cả châu Âu lẫn Mỹ.

 

Hãng Pioneer công bố ổ ghi đĩa Blu-ray Disc BDXL nhẹ nhất thế giới

pioneerBDRXD05J

Với trọng lượng chỉ 230g, BDR-XD05J của hãng Pioneer (Nhật Bản) là ổ ghi đĩa Blu-ray Disc BDXL di động nhẹ nhất thế giới.

Ổ ghi này có thiết kế dạng vỏ sò vuông vức, kích thước 133 × 133 × 14,8 mm, kết nối với máy tính qua cổng USB 3.0. Nhờ tương thích với APS-WF01J wireless dock mới của Pioneer, thiết bị này có thể sử dụng với các tablet chạy Windows.

Ổ BDR-XD05J có thể ghi các định dạng đĩa BD-R, BD-R DL, và BD-R LTH với tốc độ 6x, cũng như các đĩa BD-RE và BD-RE DL với tốc độ 2x. Nó đọc đĩa BD-ROM với tốc độ tối đa 6x. Nó có thể ghi các đĩa BD-R loại 3 lớp (dung lượng 100GB) và 4 lớp (128GB) với tốc độ 4x.

Giá bán ở Nhật Bản khoảng 10.000 yên (97 USD).

 

Apple gỡ bỏ thêm một ứng dụng Bitcoin khỏi App Store

bitcoin_volatility

Ứng dụng dịch vụ giao dịch đồng tiền ảo Bitcoin Blockchain đã bị Apple gỡ bỏ khỏi chợ ứng dụng iOS App Store sau 2 năm tồn tại. Giới bình luận nói rằng việc làm này khẳng định Apple có một chính sách không công bố chống lại các dịch vụ như vậy.

Ứng dụng Blockchain liên kết với dịch vụ ví online Blockchain.info cho phép người dùng sử dụng các iPhone và iPad để thực hiện các giao dịch Bitcoin.

Apple hiện nay giữ kỷ lục về việc “trảm” các ứng dụng có liên quan tới giao dịch Bitcoin. Hồi tháng 12-2013, hãng này buộc ứng dụng tin nhắn bảo mật Gliph phải gỡ bỏ tính năng Bitcoin. Các ứng dụng Bitcoin khác như BitPak, Bitcoin Express và Coinbase cũng bị xóa sổ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-2-2014)