Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: 11-2-2014

 

Game Ironpants thế chỗ Flappy Bird

 

 flappypants


Trang mạng Destructoid.com cho biết hiện có tới ít nhất là 13 phiên bản mô phỏng (clone) theo game di động Flappy Bird của tác giả người Việt là Nguyễn Hà Đông, như Flappy Penguin,  Floppy Bird, Flappy Angry Bird, Flappy Bird – Fly Bunny, Flappy Bird Platinum,… Nhưng ăn theo và có thể thay thế Flappy Bird là game miễn phí Ironpants của Eduardas Klenauskis. Game này được đưa lên App Store ngày 27-1-2014, tức 10 ngày sau khi Flappy Bird vươn lên thứ hạng số 1 (ngày 17-1) và chỉ 2 tuần trước khi Flappy Bird bị tác giả gỡ xuống. Bản trên Google Play được đưa lên ngày 6-2-2014 (4 ngày trước khi con chim Flappy Bird hạ cánh). Ở game Ironpants, hình ảnh chú chim và cách chơi cũng tương tự Flappy Bird, nhưng thay cho những chiếc ống nước giống như của Mario là những cây cột đá. Dung lượng game lớn hơn rất nhiều, phiên bản Android tới 10,84MB. Tới trưa 11-2-2014, game này có hơn 1 triệu lượt tải và có 20.403 người đánh giá, đang có điểm 3/5 sao. Game này cũng có những tính năng chia sẻ trên mạng xã hội như Twitter, và chơi cũng khá “khó chịu”, nhưng con chim bay nặng nề chứ không mượt mà và nhạy như Flappy Bird.

 

Hãng Nintendo tuyên bố không “khó chịu” với chú chim “khó ưa” Flappy Bird

 

new-super-mario-bros 

 

Trái với nhiều tin đồn, thậm chí vẽ đường cho hươu chạy, hãng Nintendo, chủ nhân của game xưa Super Mario Bros ngày 10-2-2014 trong e-mail gửi báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) một lần nữa khẳng định như những tuyên bố trước đó của họ là hãng không hề than phiền điều gì về những sự giống nhau (similarity) của Flappy Bird so với game Super Mario Bros. gốc của Nintendo. “Trong khi chúng tôi thường không có ý kiến về những tin đồn và những nghi vấn, chúng tôi đã bác bỏ nghi vấn này,” – ông Yasuhiro Minagawa, người phát ngôn của “ông lớn videogame” Nhật Bản, viết. Điều nghi vấn mà người phát ngôn của Nintendo ám chỉ là tin đồn hãng này có thể khởi kiện Nguyễn Hà Đông, tác giả của Flappy Bird, về tội vi phạm bản quyền khi anh sử dụng những chiếc ống nước màu xanh giống như của game Nintendo.

 

Hãng D-Link giới thiệu camera nối mạng Internet dành cho phụ huynh giám sát trẻ nhỏ

 

dlink-baby-camera

 

Dòng thiết bị Day/Night Wi-Fi HD Baby Camera mới của hãng D-Link là một hệ thống camera quan sát cơ động được thiết kế dành cho phụ huynh giám sát tình hình con trẻ từ bất cứ nơi đâu thông qua dịch vụ đám mây trên mạng Internet. Chỉ cần cài đặt ứng dụng miễn phí mydlink Baby App, người dùng có thể dùng smartphone hay tablet để kết nối với camera từ bất cứ nơi đâu có mạng Internet mà quan sát con trẻ trong thời gian thực. Camera có tính năng giám sát chuyển động và âm thanh, giám sát nhiệt độ, có thể phát những bài hát ru, chụp ảnh và ghi video về tình trạng thực tế của trẻ. Chức năng audio hai chiều cho phép phụ huynh nói chuyện với con trẻ. Cảm ứng IR LED giúp giám sát vào ban đêm và trong phòng tối.

 

Intel tiết lộ chip đồ họa ít hao điện cho thiết bị di động

 

intel-gpu

 

Cho dù thống lĩnh trong thế giới máy tính cá nhân, Intel cũng chỉ mới bước vào vùng đất di động màu mỡ. Nhiều nhà phân tích nói rằng một phần vấn đề của Intel là chip đồ họa của hãng chuyên sản xuất chip vi xử lý này vẫn chưa thích nghi với các thiết bị di động. Bây giờ, Intel dường như đã tìm được giải pháp cho mình.

Để đáp ứng nhu cầu là các smartphone và tablet ngày càng đòi hỏi có khả năng xử lý đồ họa phức tạp hơn và có thời gian xài pin lâu hơn, Intel Labs vừa cho biết họ đã phát triển được một con chip xử lý đồ họa sử dụng công nghệ sản xuất 22nm tuy nhỏ nhưng có khả năng đồ họa mạnh mẽ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với các chip đồ họa tích hợp (IGP) hiện nay. Theo Intel, GPU này có sức mạnh tới 1 tỷ GFLOPS/Watt (tăng gấp 2,7 lần) và cải thiện được tới 40% hiệu quả năng lượng. Tuy nhiên GPU Intel này vẫn còn đang ở giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm. Điều đáng chú ý là công trình nghiên cứu chip đồ họa cho di động này được chính phủ Mỹ tài trợ. Ngày 10-2, Intel đã giới thiệu về GPU mới này tại Hội nghị Mạch bán dẫn rắn Quốc tế (ISSCC) ở San Francisco (Mỹ).

 

Tiếp viên hãng hàng không Virgin Atlantic sử dụng kính Google Glass

 

virgin-atlantic-google-glass 

 

 Cặp kính điện tử thông minh Google Glass đang bắt đầu được ứng dụng vào những công việc ngoài những mục đích điều hướng thông thường. Việc điều khiển hầu như không dùng tới tay, kết nối với đám mây Internet, đặc biệt là các dịch vụ của Google, giống với Android là những thế mạnh của thiết bị này; cho dù cũng chính vì những tính năng này khiến nó bị không ít người phản đối, nhất là giới thi hành pháp luật.

Một trong những thử nghiệm tính ứng dụng gần đây nhất của Google Glass là với hãng hàng không Mỹ Virgin Atlantic. Các tiếp viên hàng không dùng Glass để nhận dạng các hành khách khoang thượng hạng và truy xuất những thông tin thích hợp để có thể đưa ra những dịch vụ được cá nhân hóa tốt hơn. Thí dụ, hành khách sẽ rất thích thú nếu tiếp viên biết tên mình ngay từ trước khi tiếp xúc với nhau. Tiếp viên cũng sẽ luôn được cập nhật các thông tin về thời tiết, chuyến bay và sân bay để sẵn sàng phục vụ hành khách.

 

Sếp ứng dụng tin nhắn BBM rời khỏi BlackBerry

 

bbm_ipad_mini

 

Andrew Bocking, người phụ trách bộ phận tin nhắn BlackBerry Messenger (BBM), vừa rời khỏi công ty BlackBerry sau khi có thỏa thuận để nền tảng tin nhắn này sẽ tích hợp với các bộ phận còn lại của công ty. Bocking đã lãnh đạo nhóm BBM từ tháng 6-2013, trước đó phụ trách bộ phận sản phẩm phần mềm và hệ sinh thái của BB, cũng như điều hành sản phẩm. Gần đây nhất, ông chịu trách nhiệm lãnh đạo BB trong quá trình mở rộng ứng dụng BBM ra cho hai nền tảng đối thủ là iOS và Android. Có nguồn tin nói rằng dạo sau này, Bocking ngày càng không hài lòng với cách mà BB phát triển BBM.

Trong một thông báo về việc Bocking ra đi, người phát ngôn của BB nói rằng: “Chúng tôi cảm ơn anh ấy vì những năm đã lãnh đạo và cộng tác.”

 

Phiên bản Nexus 7 (2013) cho mạng Verizon có mặt vào ngày 13-2

 

 nexus-7-2013

 

Phiên bản tablet Nexus 7 (2013) dành cho mạng di động Mỹ Verizon sẽ được phát hành vào ngày 13-2-2014 với giá online 349,99 USD. Đây là giá không có hợp đồng hòa mạng. Nếu có hợp đồng 2 năm, giá Nexus 7 (2013) của Verizon chỉ còn 249,99 USD.

Phiên bản Nexus 7 (2013) cho Verizon sẽ không được bán thông qua dịch vụ Google Play như các phiên bản Nexus 7 khác. Đó là những phiên bản dành cho các nhà mạng AT&T và T-Mobile (cả hai đều được xuất xưởng với các SIM card có sẵn bên trong) và phiên bản GSM. Phiên bản Verizon sẽ được bán tại các cửa hàng của Verizone, cả online lẫn trực tiếp.

 

Apple phủ sóng iTunes Radio ở Úc

 

itunes-radio-on-iphone 

 

Hãng Apple vừa khánh thành dịch vụ iTunes Radio ở Úc, nước đầu tiên bên ngoài nước Mỹ có dịch vụ này. Có thể nghe qua các thiết bị của Android như iPhone, iPad, iPod touch, Mac, PC, và Apple TV, iTunes Radio có 100 đài được cấu hình sẵn và tính năng dò tìm những đài mới trong khu vực sử dụng.

Apple cung cấp dịch vụ iTunes Radio miễn phí, nhưng người nghe sẽ nhận được những mẫu quảng cáo chen rải rác trong nội dung phát sóng. Nếu muốn không phải nghe quảng cáo, người ta phải đăng ký thuê bao dịch vụ iTunes Match (giá ở Úc là 34,99 đôla Úc/năm). Hồi năm ngoái, Apple cho biết có hơn 20 triệu người trên thế giới dùng iTunes Radio,

 

HTC bắt đầu để mắt tới thị trường smartphone giá rẻ

 

 htc=phone

 

Nhà sản xuất smartphone cao cấp HTC lâu nay đang vất vả cạnh tranh trong thị trường điện thoại thông minh, khi các hãng Samsung, Apple và những hãng khác đang tiếp tục giành thêm thị phần cho mình. Bây giờ, HTC vừa tuyên bố sẽ bắt đầu để mặt tới phân khúc thấp hơn trên thị trường di động để có thể tăng lợi nhuận cho công ty. HTC dự định sẽ mở rộng quy mô sản phẩm ra các smartphone rẻ hơn.

Trong 2 năm nay, HTC đã gặp nhiều khó khăn, thị phần bị thu hẹp và giá cổ phần giảm 80%.

Cher Wang, nhà đồng sáng lập HTC, vừa thừa nhận rằng năm ngoái công ty chỉ tập trung vào các thiết bị cao cấp mà bỏ mất phần lớn nhất là thị trường tầm trung. HTC giờ đây muốn bán được nhiều sản phẩm hơn trên thị trường bán lẻ với giá từ 150 tới 300 USD. Tất nhiên, HTC vẫn tiếp tục giữ thị trường cao cấp với những kế hoạch trong năm 2014 sẽ đưa ra những smartphone high-end có giá trên 600 USD.

 

Đồng tiền ảo Bitcoin bị “chiếu tướng” ở Nga

 

spending-bitcoins 

 

Đồng tiền ảo Bitcoin vẫn tiếp tục là đối tượng từ chối của hầu hết chính phủ trên khắp thế giới. Nước mới nhất chống lại Bitcoin là Nga, Nhà chức trách nước này vừa đưa ra lời khuyến cáo chống lại Bitcoin, nói rằng đồng tiền ảo này có thể được dùng để cung cấp tài chính cho chủ nghĩa khủng bố và cho hoạt động rửa tiền.

Cho tới nay, Nga vẫn coi việc giao dịch Bitcoin như một loại tiền tệ song song là phi pháp. Văn phòng Tổng công tố Nga (RPGO) hồi tuần qua tuyên bố rằng các cá nhân và các thể nhân hợp pháp không thể sử dụng Bitcoin như một loại tiền tệ. Luật pháp Nga chỉ coi đồng rúp là tiền tệ chính thức duy nhất của nước này.

Ngân hàng trung ương Nga cũng thông báo rằng việc buôn bán đồng Bitcoin có tính chất đầu cơ cao và dễ mất giá trị. Cơ quan này cũng cảnh báo việc dùng Bitcoin có thể lôi kéo những công dân Nga vô tình rơi vào hoạt động phạm pháp.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-2-2014)