Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: Hai nhóm chuẩn sạc không dây A4WP và PMA bắt tay với nhau

 

Game Flappy Bird sẽ bị “khai tử vĩnh viễn”

 

Flappy-Bird-1

 

Sáng 11-2-2014, tạp chí Mỹ Forbes đã cho đăng một bài phỏng vấn độc quyền với anh Nguyễn Hà Đông, tác giả của game di động Flappy Bird đang gây xôn xao cộng đồng di động thế giới. Ngay trong tựa bài, tờ báo doanh nghiệp nổi tiếng này đã dẫn lời Hà Đông nói rằng game này sẽ “ra đi vĩnh viễn” vì là “một sản phẩm gây nghiện”. (Flappy Bird Creator Dong Nguyen Says App ‘Gone Forever’ Because It Was ‘An Addictive Product’).

Theo Forbes, đây là cuộc trả lời báo chí đầu tiên của Hà Đông sau khi anh quyết định gỡ Flappy Bird xuống khỏi hai dịch vụ ứng dụng App Store (cho thiết bị iOS) và Google Play (cho thiết bị Android) cho dù nó đang được xếp đầu bảng ứng dụng miễn phí với hơn 60 triệu lượt người tải về. Và trái với những đồn đoán có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi cộm là bởi tránh rắc rối vì bản quyền, Hà Đông đã giải thích rõ với Forbes lý do vì sao anh quyết định “khai tử vĩnh viễn” chú chim Flappy Bird. “Flappy Bird được thiết kế để chơi trong vài phút khi bạn thư giãn. Nhưng đã xảy ra việc nó trở thành một sản phẩm gây nghiện. Tôi nghĩ nó đã trở nên một vấn đề. Để giải quyết vấn đề đó, cách tốt nhất là hạ Flappy Bird xuống. Nó ra đi vĩnh viễn.”

Khi tạp chí Forbes hỏi có gì muốn nói với những người chơi đang tràn đầy thất vọng vì Flappy Bird bị gỡ xuống, Hà Đông nói ngắn gọn: “Cảm ơn các bạn rất nhiều vì chơi game của tôi”.

 

Game gì có thể dành cho những người lỡ ghiền Flappy Bird?

 

flappy-bird-clones

 

Sau khi game di động “chấn động” Flappy Bird đã được tác giả người Việt là Nguyễn Hà Đông chủ động gỡ xuống khỏi App Store và Google Play, trên hai dịch vụ ứng dụng di động lớn nhất thế giới này vẫn đang có hơn 10 game mô phỏng (clone).

Để giúp những người lỡ ghiền chú chim Flappy Bird, trang Yahoo Tech vừa giới thiệu 4 game mô phỏng theo Flappy Bird là Fly Birdie, Flappy Bee, Flappy Plane, và Ironpants. Chị Alyssa Bereznak, một người dùng Internet chuyên nghiệp với hơn 10 năm kinh nghiệm, đã hướng dẫn cách chơi và đánh giá từng game này. Bạn có thể tham khảo tại https://www.yahoo.com/tech/so-are-the-flappy-bird-copycats-any-good-76230509586.html

 

Những dịch vụ di động phục vụ ngày lễ Tình nhân 14-2

 

valentine-webs

 

Anh Daniel Bean, người chuyên về mảng công nghệ và giải trí cho hai kênh truyền hình thời sự Mỹ ABC News và CBS Local, vừa giới thiệu một số ứng dụng di động và website phục vụ các bạn ở Mỹ trong ngày lễ Tình nhân (Valentine’s Day) 14-2 sắp tới. Bạn có thể tham khảo tại https://www.yahoo.com/tech/all-the-apps-and-websites-youll-need-to-phone-in-76257972483.html

 

Ứng dụng iPhone thông tin về những vụ tấn công bằng máy bay không người lái Mỹ

 

 app-drone-afghanistan

 

Hồi thượng tuần tháng 2-2014, Josh Begley, một họa sĩ dữ liệu và nhà phát triển web, đã đưa lên App Store ứng dụng Metadata+ sẽ báo động cho người dùng mỗi khi xảy ra một vụ máy bay không người lái (drone) của Mỹ tấn công ở đâu đó trên thế giới. Kèm theo đó có những thông tin cập nhật về thương vong của vụ tấn công đó.

Ứng dụng này có 2 màn hình. Một hiển thị các thông tin cập nhật dạng Twitter về ngày giờ, vị trí và số người chết. Màn hình kia là một bản đồ cho thấy nơi xảy ra vụ tấn công.

Đây là một trong số những nỗ lực của những người phản đối việc chính phủ Mỹ dùng máy bay không người lái để tấn công những mục tiêu ở các nước khác, thường gây nhiều thiệt hại cho dân thường.

 

Canon giới thiệu máy ảnh compact siêu zoom 30x SX700 HS

 

canon-sx700hs-camera

 

PowerShot SX700 HS là chiếc máy ảnh compact mới nhất của hãng Canon. Nó có tính năng super-zoom với khả năng zoom quang học tới 30x (khoảng 25mm tới 750mm). Cảm biến High Sensitivity CMOS 16.1MP kết hợp với bộ vi xử lý hình ảnh DIGIC 6 mới nhất của Canon. Máy được trang bị công nghệ chống rung Canon Intelligent IS. Trên thân máy ảnh có một nút riêng dành để quay video, hỗ trợ độ phân giải Full HD 1080p/60p.

Máy ảnh có kết nối Wi-Fi để gửi ảnh tới smartphone, tablet và máy tính giúp dễ dàng chia sẻ trên Internet. Với kết nối không dây NFC, người dùng chỉ cần nhấn nút kết nối thiết bị di động và đặt gần một thiết bị Android hỗ trợ NFC là lập được kết nối giữa hai thiết bị.

Giá bán lẻ ở Mỹ 349,99 USD.

 

Hãng hàng không Virgin America cung cấp dịch vụ mạng xã hội ngay trong khi bay

 

Virgin-America-social-network 

 

Những ai phải sử dụng mạng xã hội hàng ngày giờ đây có thể tiếp tục công việc của mình ngay trong khi đang bay trên máy bay của hãng hàng không Mỹ Virgin America.

Kết hợp cùng Gogo, công ty chuyên cung cấp dịch vụ Internet không dây trên chuyến bay, và Here On Biz, một ứng dụng mạng di động, hãng hàng không này vừa giới thiệu dịch vụ được mô tả là “hệ thống định vị đầu tiên ở độ cao 35.000 feet” (hơn 10km) cho phép các hành khách hạng thương gia có thể họp với các người khác hay làm một số việc trên mạng trong khi ngồi chờ lên máy bay hoặc trên một chuyến bay.

Người dùng thiết bị iOS có thể tải ứng dụng Here on Biz về thiết bị của mình, đăng ký với một trong các mạng xã hội (Facebook, Twitter, hay LinkedIn) là có thể kết nối với những người khác dùng cùng ứng dụng ngay tại cổng lên máy bay hay trong khi bay.

Hiện nay, dịch vụ này đã được Virgin America triển khai ở sân bay quốc tế Los Angeles (LAX).

 

Hai nhóm chuẩn sạc không dây A4WP và PMA bắt tay với nhau

 

mobile-wireless-charging

 

Hai trong 3 nhóm tiêu chuẩn sạc không dây lớn nhất là A4WP (Alliance for Wireless Power, Liên minh năng lượng không dây) và PMA (Power Matters Alliance, Liên minh các vấn đề năng lượng) vừa ký kết thỏa thuận cho phép hai chuẩn công nghệ sạc này có thể cùng tồn tại trên một thiết bị. Nhóm thứ ba không tham gia thỏa thuận này là WPC (Wireless Power Consortium, Nhóm đối tác năng lượng klhông dây) với công nghệ Qi.

Như vậy, từ nay, nếu nhà sản xuất nào muốn tích hợp cả hai chuẩn sạc A4WP và PMA vào trong thiết bị của mình thì chỉ cần xin giấy phép bản quyền của một trong 2 nhóm. Hiện nay trên thị trường có những thiết bị trang bị cả hai chuẩn sạc không dây PMA và WPC Qi.

Thành viên ban quản trị Liên minh A4WP gồm các hãng Broadcom, Gill Electronics, IDT, Intel, Qualcomm, Samsung Electronics và Samsung Electro-Mechanics. Còn PMA gồm Starbucks, Procter & Gamble, và Powermat Technologies.

 

Apple lại thua kiện trong vụ làm giá e-book

 

ibooks-ipad-mini

 

Hãng Apple đã thất bại trong nỗ lực mới nhất để làm giảm nhẹ hình phạt đối với tội thông đồng làm giá sách điện tử e-book.

Sau khi bị kết tội thông đồng với 5 nhà xuất bản lớn để nâng giá e-book lên, Apple đã bị tòa án buộc phải thuê một nhà giám sát chống độc quyền về làm việc ngay bên torng Apple. Và hãng này đã phải chấp nhận Michael R. Bromwich do tòa ủy nhiệm. Nhưng Apple lại không thích sự hiện diện của nhân vật này ngay trong công ty mình, cũng như không muốn phải tiết lộ nhiều tài liệu nội bộ cho nhà giám sát này biết. Vì vậy, mặc dù đã được tòa phúc thẩm giảm nhẹ bớt ảnh hưởng, nhưng hãng vẫn tiếp tục kháng án và bị thất bại.

Một số nhà quan sát nói rằng còn có lý do Apple xót tiền. Trong 2 tuần đầu tiên, hãng đã phải trả cho nhân viên giám sát Bromwich tới 138.432 USD, nghĩa là mỗi giờ làm việc lên tới hơn 1.100 USD. Tởn luôn cái tội nâng giá làm hại khách hàng.

 

Quay video 4K bằng máy ảnh Lumix GH4

 

4k-video-lumix3

4k-video-lumix

4k-video-lumix2

 

Sau khi giới thiệu máy ảnh số mới nhất Lumix GH4 có khả năng quay video chất lượng Ultra-HD 4K, hãng Panasonic vừa đưa lên mạng YouTube một video clip được ghi hình bằng chiếc máy ảnh này.

Nhà làm phim tài liệu Bryan Harvey, từng làm việc cho National Geographic, đã dùng máy ảnh Lumix GH4 quay video 4K này tại bán đảo Yucatan (Mexico). Ông đã sử dụng 2 thân máy GH4 và nhiều ống kính Micro Four-Thirds.

Bạn có thể xem tại

 

ARM đưa ra bộ vi xử lý Cortex-A17 cho smartphone

 

arm-cortex-a17

Cortex A12

 

Bộ vi xử lý di động mới Cortex-A17 của hãng ARM dành cho smartphone và các thiết bị di động được giới thiệu là mạnh hơn 60% so với chip Cortex-A9 hiện nay. Chip 4 nhân công nghệ sản xuất 28nm này vừa nhỏ hơn, vừa có hiệu suất điện năng tốt hơn.

CPU này đi cặp với chip xử lý đồ họa GPU Mali-T720 hỗ trợ các chuẩn đồ họa mới nhất. Nó hỗ trợ Open GL ES 3.0, OpenCL, và RenderScript.

Ngoài các thiết bị di động, CPU Cortex-A17 còn được trang bị cho các smart-TV, set-top box,…

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-2-2014)