Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: Tai nghe thông minh The Dash giúp người dùng theo dõi sức khỏe

Coi chừng những “Flappy Bird” giả chứa nhiều thứ hại

 

Flappy-Bird-Malware

 

Sau khi game di động gây chấn động thế giới Flappy Bird được tác giả người Việt là Nguyễn Hà Đông gỡ xuống khỏi hai dịch vụ ứng dụng App Store và Gppgle Play vì những lý do riêng, hàng loạt phiên bản sao chép (copycat) và mô phỏng (clone) game này vẫn còn trên Internet và được nhiều người mê Flappy Bird tải về chơi “đỡ ghiền”. Các chuyên gia an ninh vừa cảnh báo là một số phiên bản “thay thế” Flappy Bird có chứa những yếu tố nguy hiểm có thể khiến người chơi mất hàng trăm USD.

Các chuyên gia ở Trend Micro đã phát hiện trên các cửa hàng ứng dụng trực tuyến của bên thứ ba (không phải của Apple hay Google) ở Đông Âu và Đông Nam Á đang chào mời một ứng dụng cũng mang tên “Flappy Bird”. Đây là một trò lừa đảo. Giống như bất cứ ứng dụng Android nào khác, “Flappy Bird” giả này đưa ra một danh sách các điều cho phép mà nó cần được người dùng xác nhận trước khi cài đặt. Một trong những yêu cầu đó là cho phép ứng dụng này được gửi, nhận và đọc các tin nhắn SMS. Thậm chí nó còn dùng cả mẫu khuyến cáo chuẩn của Google Play để lưu ý bạn rằng việc gửi SMS có thể làm bạn tốn tiền và hỏi bạn cho phép trước khi gửi các SMS tới những số điện thoại mới. Nhưng không phải mọi phần của game này đều được công khai cho người chơi. Bạn cũng có thể nhận được các tin nhắn phải trả phí, nhưng game lại mặc định ẩn chúng đi. Không chỉ làm bạn mất một số không nhỏ tiền, game “Flappy Bird” giả này còn có thể đánh cắp thông tin cá nhân của bạn, chia sẻ các dữ liệu cá nhân, số điện thoại và thông tin tài khoản Google của bạn cho một server được bọn lừa đảo kiểm soát.

Trên App Store và Google Play thì an toàn hơn. Nhưng các chuyên gia lưu ý hoàn toàn có cơ hội để ít nhất là 1 bản sao chép “Flappy Bird” có chứa mã độc (malware) hay quảng cáo ranh ma (adware) lọt qua được người gác cổng của hai chợ ứng dụng này.

 

Máy nghe nhạc Sony Walkman MP3 Player W Series được bán trong một chai nước

 

sony-bottled-walkman-3 sony-bottled-walkman-2 sony-bottled-walkman-1

 

Để nhấn mạnh và chứng mình cho khả năng chống nước (waterproof) của máy nghe nhạc Sony Walkman MP3 player W Series, công ty tiếp thị DraftFCB ở New Zealand đã cho đóng gói thiết bị này trong một chai nước, và gọi đó là “The Bottled Walkman” (máy Walkman đóng chai).

Hiện nay sản phẩm độc đáo này đang được bán chung với các loại nước giải khát trong những chiếc máy bán hàng tự động tại các phòng thể dục và hồ bơi.

Tony Clewett, Giám đốc sáng tạo của DraftFCB, giải thích: “Đây là một sản phẩm thích hợp nhằm cụ thể vào những người bơi lội. Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng mình hãy làm một cái gì đó để bày ra ngay trước người nghe tiềm năng của mình.” Hãng Sony sẽ tùy theo kết quả bán hàng ở New Zealand để quyết định có mở rộng cách tiếp thị độc đáo này tới các nước khác hay không.

Máy Walkman W Series nhỏ và nhẹ, chỉ có dung lượng 4GB. Nguyên bộ “The Bottled Walkman” giá 99 USD.

 

Tin tặc có thể xâm nhập iPhone qua lỗi của ứng dụng chat Snapchat

 

snapchat

 

Một lỗ hổng trong quy trình xử lý bằng chứng xác thực người dùng trong ứng dụng chat hình ảnh Snapchat có thể cho phép tin tặc mở cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DOS) vào iPhone của người dùng. Hậu quả là người dùng phải reset “cứng” (hard) để khởi động lại iPhone của mình.

Hai nhà nghiên cứu Tây Ban Nha Jaime Sanchez và Pablo San Emeterio đã phát hiện lỗi này và đưa lên một blog bằng tiếng Tây Ban Nha hôm 12-1-2014 rồi sau đó thông báo phát hiện của mình tại hội nghị an ninh ShmooCon ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 18-1. Nhưng lỗi này chỉ bắt đầu được công chúng quan tâm rộng rãi từ ngày 7-2 sau khi phóng viên Salvador Rodriguez của báo Los Angeles Times được Sanchez cung cấp thông tin và đưa lên báo.

Hai nhà nghiên cứu đã phát hiện được sự cố là mã xác thực của một tin nhắn Snapchat có thể được sao chép rồi áp dụng trên các tin nhắn khác, thậm chí với những tin nhắn từ những tài khoản Snapchat khác. Sanchez đã thử dùng cách này để thực hiện một cuộc tấn công DOS bằng cách gửi 1.000 tin nhắn trong vòng 5 giây tới tài khoản Snapchat của Rodriguez làm cho chiếc iPhone 5s bị chết cứng phải khởi động lại.

Với thiết bị Android, cuộc tấn công DOS tương tự chỉ làm chậm chứ không khiến thiết bị chết cứng.

Sau khi bị một số nhà nghiên cứu an ninh khác than phiền là công ty dịch vụ chat hình ảnh này phớt lờ các cảnh báo lỗi mà họ phát hiện được trong 6 tuẩn qua, Snapchat đã lên tiếng mời hai nhà nghiên cứu Tây Ban Nha liên lạc với mình. Báo Mỹ Christian Science Monitor (11-2) cho biết Snapchat đã sửa lỗi an ninh này.

 

Tai nghe thông minh The Dash giúp người dùng theo dõi sức khỏe

 

Dash earbuds

 

Việc theo dõi tình trạng thể lực của người đang tập thể dục đã phát triển từ những vòng đeo cổ tay và trang phục được điện toán hóa tới công nghệ thế hệ mới tích hợp ngay trong chiếc tai nghe nhỏ dạng earbud gắn vào bên trong lỗ tai.

Chiếc tai nghe tí hon The Dash của hãng phần mềm và âm thanh Đức Bragi có khả năng theo dõi tình trạng thể lực, đo các thông số của các cơ quan trong cơ thể, và thậm chí chơi nhạc. Trong chiếc tai nghe thông minh này tích hợp nhiều cảm biến, trong đó có thiết bị đo gia tốc 3 trục, cảm biến quang học LED hồng ngoại, cảm biến điện dung, nhiệt kế. Nó có thể đo thân nhiệt, lượng calory được đốt, nhịp tim, và mức bão hòa oxy của cơ thể. Nó cũng có thể theo dõi các bước đi, nhịp bước chân, tốc độ, tốc độ rơi, thời gian nếu như người dùng tham gia những môn thể thao nặng, số vòng và khoảng cách. Tai nghe có bộ nhớ 4GB để lưu trữ âm nhạc. Bragi cho biết có thể phát triển The Dash thêm khả năng phiên dịch ngoại ngữ theo thời gian thực. 

Giá bán lẻ ở Mỹ khoảng 299 USD.

 

Nhà mạng Verizon có thêm smartphone Nokia Lumia Icon

 

verizon-nokia-lumia-icon

 

Nhà mạng di động Mỹ Verizon đã bổ sung vào đạo quân Windows Phone cao cấp của mình một tân binh là Nokia Lumia Icon.

Nokia đã chuyển những gì mà người dùng yêu thích từ Lumia 1520 thành một smartphone 5 inch có vỏ kim loại cứng chắc và máy ảnh 20-megapixel PureView.

Nokia Icon có màn hình OLED ClearBlack 5 inch Full HD 1080p sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 3 chạy hệ điều hành Windows Phone 8 trên CPU Qualcomm Snapdragon 800 quadcore 2,2GHz. Bộ nhớ RAM 2GB và bộ nhớ lưu trữ 32GB, đáng tiếc là không hỗ trợ thẻ nhớ. Chạy mạng 4G LTE. Kết nối không dây Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac (2.4/5GHz), Bluetooth 4.0, NFC,..

Điểm nhấn của Lumia Icon là chất lượng chụp ảnh và quay video. Nó được trang bị hệ thống  20-megapixel PureView tương tự ở Lumia 1520 với ống kính Zeiss f/2.4 six-element, đèn LED flash kép, chống rung quang học. Phía trước có camera 2MP hỗ trợ quay video HD 720p. Có 4 microphone điều hướng (2 ở phía trước có khả năng chống nhiễu dành để gọi và 2 ở phía sau cho quay video).

Kích thước không nhỏ nhắn (136,6 x 70,8 x 9,9 mm), trọng lượng chẳng nhẹ (166g), nhưng các cạnh cứng và vỏ kim loại không bóng giúp người dùng cầm thoải mái. Pin 2420 mAh (dạng dính liền với máy) và hỗ trợ sạc không dây Qi.

Bắt đầu được bán ở Mỹ từ ngày 20-2 với 2 màu đen và trắng. Giá 199,99 USD với hợp đồng thuê bao 2 năm mới.

 

Smartphone mới G Pro 2 của LG có cấu hình mạnh mẽ hơn

 

lg-g-pro-2-c lg-g-pro-2-b lg-g-pro-2

 

Không để cho các fan của mình phải dài cổ chờ lâu hơn, hãng LG vừa giới thiệu chiếc smartphone mới nhất LG G Pro 2 ở Hàn Quốc và sẽ trình làng nó cho thế giới tại Đại hội Thế giới Di động MWC 2014 sắp diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha).

G Pro 2 có màn hình 5,9 inch IPS Full HD với đường viền mỏng chỉ 3,3mm. Cấu hình mạnh mẽ với CPU Qualcomm Snapdragon 800 quadcore 2,26GHz và GPU Adreno 330, bộ nhớ RAM 3GB, bộ nhớ lưu trữ 16GB hay 32GB, hỗ trợ thẻ nhớ. Máy ảnh sau 13MP với công nghệ chống rung quang học Optical Image Stabilizer Plus (OIS+), hỗ trợ quay video Ultra HD 4K và HD 120fps. Camera trước 2.1MP. Đèn flash hỗ trợ chụp ảnh “tự sướng” (selfie). Loa Hi-Fi 1W với tiếng bass mạnh hơn. Kết nối không dây Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.0, NFC,… Pin 3200 mAh.

 

Hãng chip đồ họa NVIDIA thành công trong quý 4-2013 nhờ card GeForce GTX

 

nvidia-desktop-graphics-card

 

Trái với suy nghĩ là sẽ bị ảnh hưởng bởi sự tiếp tục suy giảm trên thị trường máy tính, hãng chip đồ họa NVIDIA ngày 12-2-2014 loan báo mình đã đạt được doanh thu vượt mong đợi trong Quý 4-2013. Doanh thu quý này đạt 1,14 tỷ USD (tăng 9% so với quý trước và tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên lợi nhuận có giảm do biên độ lợi nhuận bị thu hẹp và chi phí hoạt động gia tăng.

Thành công của NVIDIA là nhờ doanh số bán card đồ họa máy tính GeForce GTX, chủ yếu cho nhu cầu game trên PC, tăng tới gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi doanh số bán GPU cho laptop bị giảm. NVIDIA hy vọng sẽ tiếp tục có được một quý 1-2014 thành công với việc hãng đẩy mạnh hơn nữa dòng chip xử lý cho di động. Đặc biệt, trong quý 1 này, NVIDIA sẽ tung ra thế hệ card đồ họa cho game PC mới với sức mạnh vượt trội mà giá cả lại phải chăng.

Giới bình luận nhận xét: mặc dù việc kinh doanh PC trong những năm gần đây bị sa sút, dẫn tới sự dự báo về một thời kỳ “hậu PC”, nhưng nó dường như lại không ảnh hưởng nhiều tới mảng kinh doanh card đồ họa mạnh mẽ cho chơi game và xử lý video. Đây là một thế mạnh của NVIDIA. Bên cạnh đó, hãng này cũng thành công với các dòng chip xử lý cho các thiết bị di động, điện toán đám mây và điện toán cao cấp.

 

Facebook Paper vẫn chưa bị dính chùm quảng cáo

 

facebook-paper-new-reader-for-ios

 

Cho tới nay, Facebook vẫn chưa chèn quảng cáo vào ứng dụng đọc tin tức Facebook Paper. Nữ Tổng giám đốc Sheryl Sandberg của mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới này cho biết công ty chưa vội vàng có các kế hoạch cho thương vụ kiếm tiền mới này. Hiện nay, Facebook Paper app vẫn còn đang được thử nghiệm và phân tích để hoàn thiện và hiểu rõ hơn cách người dùng tương tác ra sao với ứng dụng này.

Việc kiếm tiền từ các ứng dụng di động là một sự tập trung nổi bật của Facebook trong năm qua sau khi họ nhận ra số người vào Facebook bằng điện thoại di động ngày càng tăng nhanh. Người ta nói rằng sự nhảy vọt về doanh thu của Facebook trong Quý 4-2013 có phần không nhỏ từ việc người dùng di động xem quảng cáo nhiều hơn là trên máy tính để bàn.

 

Microsoft đang nghiên cứu nghiêm túc khả năng chạy các ứng dụng Adroid trên hệ điều hành Windows

 

bluestacks-android-windows

 

Trang mạng công nghệ The Verge (12-2-2014) cho biết trong một cuộc chat với mình, một nguồn không tiết lộ danh tính tiết lộ hãng Microsoft “đang nghiên cứu một cách nghiêm túc việc cho phép các ứng dụng Android chạy trên cả Windows lẫn Windows Phone”. Việc này nếu thành sự thật sẽ cho phép hai nền tảng này cùng chia sẻ hàng vạn ứng dụng mà trước nay không bao giờ có thể “chung sống” với nhau.

Hiện nay trên chợ ứng dụng Google Play cho thiết bị Android có hơn 1 triệu ứng dụng, trong khi của Windows Store có hơn 142.000 ứng dụng.

Trước nay, người dùng Windows 8 và Windows Phone 8 có thể cài thêm công cụ multi-OS BlueStacks để có thể chạy bất cứ ứng dụng Android nào từ Google Play trên thiết bị của mình. Nó cũng hỗ trợ chạy ứng dụng Windows trên thiết bị Android.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-2-2014)