Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: Facebook trở thành dịch vụ hẹn hò online số 1

 

Trình duyệt Internet Explorer 10 lại dính chưởng tin tặc

 

 internet-explorer-10-hacker

 

Một lỗ hổng chưa từng được biết trong trình duyệt web Internet Explorer 10 của Microsoft vừa bị tin tặc sử dụng để tấn công người dùng Internet, trong đó có những người truy cập vào một website lớn của cựu binh Mỹ.

Hãng an ninh FireEye Inc, hôm 13-2-2014 thông báo họ đã phát hiện các cuộc tấn công IE 10 khiến hàng trăm hay hàng ngàn máy tính bị ảnh hưởng. Tin tặc đã dùng trình duyệt này xâm nhập website của các cựu binh Mỹ trong các cuộc chiến tranh ở hải ngoại và chèn vào đó một đường link dẫn khách truy cập tới một trang web độc hại có chứa những mã đã bị lây nhiễm trong phần mềm Flash của Adobe System.

Nhà nghiên cứu Darien Kindlund của FireEye cho biết bọn tấn công có lẽ đang tìm kiếm thông tin từ máy tính của các quân nhân và cựu bình. Chiến dịch tấn công này đã chia sẻ cơ sở hạ tầng và các công nghệ trước đây được biết có liên can tới những nhóm tin tặc ở Trung Quốc.

Scott Whiteaker, người phát ngôn của Microsoft nói rằng công ty đã biết được những cuộc tấn công này và đang điều tra. “Chúng tôi sẽ hành động để giúp bảo vệ người tiêu dùng.” Microsoft cho biết phiên bản mới nhất IE 11 không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công này và công cụ an ninh Enhanced Mitigation Experience Toolkit của Microsoft cũng có thể bảo vệ người dùng trước những cuộc tấn công như vậy.

Tác giả Joseph Menn cho biết những lỗ hổng trong những phần mềm phổ dụng luôn là vũ khí chủ chốt của bọn tin tặc và là nguồn kiếm ăn của những nhà nghiên cứu phát hiện ra chúng rồi bán lại với giá 50.000 USD hay nhiều hơn. Người mua chúng phổ biến nhất là những đơn vị có hợp đồng với ngành quốc phòng và cơ quan tình báo của nhiều nước, kể cả các bọn tội phạm có nhiều tiền.

 

Facebook trở thành dịch vụ hẹn hò online số 1

 

 Was7351599

 

Trong khi dân Mỹ tìm kiếm “đối tác tình yêu” trên các mạng như OkCupid, Tinder, Match.com, Grindr,…, người dùng Internet ở những nước khác lại chọn mạng xã hội Facebook làm dịch vụ hẹn hò online số 1 của mình.

Hãng tiếp thị người tiêu dùng Jana vừa tiến hành một cuộc thăm dò người dùng Internet ở những nền kinh tế đang phát triển về chuyện tìm kiếm bạn tình trên mạng. Họ đưa ra danh sách 5 tới 13 mạng xã hội và dịch vụ hẹn hò quốc tế và online cho người dùng chọn. Kết quả là đa số những người dùng Internet ở Ấn Độ, Mexico, Nigeria, Nam Phi, Brazil, Việt Nam, Kenya, Philippines và Indonesia chọn Facebook là công cụ số 1 để hẹn hò. Riêng người Việt Nam có tới 85% chọn Facebook, 25% chọn Twitter và 13% chọn MySpace.

Mạng hẹn hò ăn khách số 2 là dịch vụ tin nhắn Twitter.

 

Thẻ nhớ SD có tốc độ nhanh nhất thế giới

 

sandisk_extreme_pro_0

 

Hãng SanDisk ngày 12-2-2014 đã giới thiệu thẻ nhớ Extreme PRO SDHC/SDXC UHS-II được nói là có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay. Dựa trên đặc tả thẻ SD cao cấp mới nhất, thẻ SD này có tốc độ tối đa tới 280MB/s (đọc) và 250MB/s (ghi). Dòng thẻ SanDisk Extreme PRO SD UHS-II được tối ưu hóa cho các máy ảnh số DSLR high-end và máy quay video chuyên nghiệp thế hệ mới. Nó đạt chuẩn UHS Speed Class 3 (U3), một đặc tả mới với tốc độ capture 30MB/s cho phép ghi video chất lượng Ultra HD 4K.

 

Đau đầu với những tù nhân mê công nghệ

 

playstation3

 

Hãng tin Pháp AFP (14-2-2014) cho biết mình có được bản danh sách các yêu sách mà tù nhân Anders Breivik ở Na Uy đưa ra với nhà chức trách. Trong đó có yêu cầu được đổi chiếc máy chơi game PlayStation 2 lên thế hệ PlayStation 3 và được rộng đường lựa chọn các tựa game theo ý mình. Cụ thể là anh ta chê những game được cung cấp trước đây như Rayman Revolution là trò “con nít 3 tuổi”. Thay vào đó, Anders đòi có những game mới hơn, bạo liệt hơn, kể cả những game “người lớn”.

Chưa hết. tù nhân Anders còn đòi được sử dụng máy tính. Anh ta chê chiếc máy đánh chữ mà mình đang được phép sử dụng là loại “công nghệ lạc hậu của năm 1873”.

Anders đang thụ án 21 năm tù về tội thảm sát 77 người trong vụ xả súng bắn bừa bãi và đánh bom chấn động thế giới mùa hè 2011. Hắn ta hăm he nếu không được thỏa mãn các yêu sách, hắn sẽ tuyệt thực.

Có lẽ Anders muốn bắt chước một tù nhân ở Úc hồi năm ngoái đã khởi kiện nhà chức trách ra tòa để đòi quyền sử dụng máy tính và máy chơi game PlayStation 3.

 

Người dùng iPad có thể được xài bộ Microsoft Office sớm hơn

 

 iPad-Mini-office

 

Trái với những nguồn tin trước đây rằng bản Microsoft Office for iPad sẽ có vào mùa thu 2014, trang tin công nghệ ZDNet (14-2-2014) dẫn lời các quan chức Microsoft và những nguồn khác nói rằng bộ công cụ văn phòng này sẽ sớm có mặt vào mùa hè sắp tới.

Theo đó, Microsoft Office for iPad sẽ được đưa ra thị trường ngay sau bản Office mới theo phong cách giao diện Metro có tên mã là Gemini.

Microsoft vẫn từ chối bình luận về những nguồn tin như thế này. Ngoài ra, cũng chưa rõ bản Office cho máy iPad có là một thành phần trong Office 365 hay phải mua riêng.

 

Viber sẽ ra sao trong tay ông chủ mới Nhật Bản?

 

 viber

 

Hàng trăm triệu người trên thế giới đang quan sát xem dịch vụ VoIP Viber sau khi đã thuộc về tay Rakuten, một hãng thương mại Internet đang tăng trưởng nhanh của Nhật Bản, trong một hợp đồng chuyển nhượng trị giá 900 triệu USD, sẽ như thế nào.

Hãng Rakuten hiện là chù nhân của dịch vụ bán lẻ trực tuyến Play.com, nền tảng e-book Kobo và nền tảng nội dung di động số Viki. Hãng sẽ chuyển Viber, hiện có khoảng 300 triệu người đang ký sử dụng trên toàn thế giới, thành một cổng thông tin cho các dịch vụ khác của họ, thí dụ như liên lạc với những người mua hàng online để nắm bắt thông tin trước khi thực hiện một giao dịch mua hàng. Việc thâu tóm được thêm Viber giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng của Rakuten lên hơn gấp đôi.

Bắt đầu là một ứng dụng di động, Viber đã phát triển các phiên bản desktop cho Windows và Mac vào giữa năm 2013. Dịch vụ này sau đó cũng bổ sung thêm tính năng Viber Out hỗ trợ những cuộc gọi ngoài nước tới các số điện thoại không phải Viber, tương tự như SkypeOut của Skype thuộc Microsoft, Trong năm 2013, Viber đã đạt mức tăng trường 120%. .

Tuy nhiên, Rakuten không chỉ quan tâm tới hai tác vụ gọi điện và chat text của Viber. Hiroshi Mikitani, chủ tịch hãng, nói rằng: “Viber đã giới thiệu một thị trường gai góc hơn và có một tiềm năng khổng lồ như một nền tảng game.”

Theo giới bình luận, không chỉ sẽ gia tăng tích thách thức với đối thủ Skype, Viber cũng gia tăng sự thách thức của mình với dịch vụ tin nhắn LINE vốn phổ cập ở thị trường châu Á.

 

Điện thoại Android đầu tiên của Nokia là Nokia X A110

 

nokia-android-mobiles-2014

 

Nhiều nguồn tin nói rằng hãng Nokia sẽ chính thức trình làng chiếc điện thoại đầu tiên của mình chạy hệ điều hành Android tại Đại hội Thế giới Di động WMC 2014 sắp khai mạc ở Barcelona (Tây Ban Nha).

Chiếc smartphone tên mã Normandy này có tên thương mại là Nokia X A110 chạy phiên bản Android 4.4.2 KitKat mới nhất. Màn hình 4 inch (480 x 800 pixel), CPU dual-core 1GHz, bộ nhớ RAM 521MB, bộ nhớ lưu trữ 4GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD 32GB. Kết nối không dây Wi-Fi 802.11 b/g/n, built-in Wi-Fi hotspot, Bluetooth 4.0, A2DP. Chỉ có 1 camera ở phía sau với độ phân giải 5MP.

Giá khoảng 110 USD.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-2-2014)