Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Một ngày công nghệ: Đặc tả mới cho thẻ nhớ CompactFlash tốc độ cao

 

HTC hứa cung cấp bản cập nhật Android trong 2 năm

 

htcone

 

Trên trang web Reddit ngày 14-2-2014, nhóm sản phẩm HTC Mỹ đã đưa ra một lời trần tình nhằm trả lời những thắc mắc của người dùng, trong đó có chuyện cập nhật bản Android cho các sản phẩm của hãng này.

HTC đã hứa sẽ cung cấp bản cập nhật Android trong suốt 2 năm (tính từ ngày sản phẩm được đưa ra thị trường) cho các smartphone cao cấp (flagship) phát hành trong tương lai trên thị trường Bắc Mỹ. Họ phân bua rằng mặc dù đã có một lịch sử dài của những cái đầu tiên (điện thoại Android đầu tiên, điện thoại 4G LTE đầu tiên, điện thoại có màn hình Full HD 1080p đầu tiên), nhưng “do hệ sinh thái Android khiến cho rất khó khăn để cung cấp các bản cập nhật kịp thời”.

Về lý do không cập nhật cho HTC One X và HTC One X+ các phiên bản sau Android 4.2, nhóm HTC Mỹ giải thích là không có sự hỗ trợ của nhà sản xuất chip xử lý NVIDIA thì việc cập nhật toàn cầu là không thể thực hiện được. Tuy nhiên, do phiên bản HTC One X ở Mỹ sử dụng chip của Qualcomm nên HTC sẽ có thể cung cấp bản cập nhật mới cho thiết bị này. Và HTC Mỹ đang nghiên cứu cách để cập nhật từ Android 4.2 nhảy thẳng lên 4.4.

Hồi tháng 1-2014, HTC đã đưa ra một trang cập nhật trên website HTC cung cấp thông tin chi tiết về việc hãng cập nhật phần mềm cho các điện thoại của mình, cũng như cho biết lộ trình của những lần phát hành kế tiếp. Người dùng HTC có thể tham khảo tại: http://www.htc.com/us/go/htc-software-updates/

 

Đồng hồ thông minh Samsung Galaxy Gear giảm giá do xả hàng ở Mỹ

 

 samsung_galaxy_gear

Cả siêu thị Best Buy lẫn nhà mạng di động AT&T ở Mỹ trong tuần này đều đã đưa ra chương trình giảm giá cho chiếc đồng hồ thông minh Samsung Galaxy Gear.

Nhà mạng AT&T giảm giá Samsung Galaxy Gear tới 100 USD khi khách hàng mua bất cứ smartphone Samsung nào mà hãng còn, gồm Galaxy S4, Galaxy Note 3, Galaxy S4 Active, và Galaxy Mega.

Trong khi đó, hệ thống Best Buy giảm giá mạnh cho Galaxy Gear với nhiều màu như màu be (Oatmeal Beige), vàng hồng (Rose Gold), xanh chanh (Lime Green), và cam. Giá của những màu này chỉ còn 149 USD, giảm một nửa so với giá gốc. Với những màu khác, siêu thị cũng giảm 50 USD.

Giới quan sát nói rằng đây là đợt “xả hàng” để chuẩn bị cho phiên bản Galaxy Gear 2 mới có thể được Samsung giới thiệu sớm hơn.

 

Đặc tả mới cho thẻ nhớ CompactFlash tốc độ cao

 

 cfast

 

Hiệp hội CompactFlash (CFA) vừa chính thức công bố chuẩn đặc tả mới của định dạng thẻ nhớ CompactFlash (CF) gọi là XQD Ver.2.0. Phiên bản XQD đã được đưa ra hồi tháng 12-2011. Hồi năm 2012, CFA đã đưa ra đặc tả CFast2.0 sử dụng giao diện SATA-3 cho tốc độ thẻ CF đạt tới 600MB/s.

Đặc tả XQD Ver.2.0 mới được thiết kế cho thẻ CF có tốc độ nhanh tới 1GB/s với sức mạnh cao hơn phù hợp với thị trường video chuyên nghiệp mới đang chuyển sang độ phân giải cực cao Ultra HD 4K. Phiên bản 2.0 sẽ sử dụng giao diện kép PCIe Gen2 x 2 và USB 3.0 để tăng băng thông cho thẻ CF. Trong đặc tả mới còn có thêm chức năng Erase Block Stream Function giúp tránh tạo ra dữ liệu rác trong media lưu trữ.

Kích thước của thẻ CF XQD Ver.2.0 cũng nhỏ gọn (38,5 x 29,6 x 3,8 mm) cho phép các máy ảnh vẫn giữ được kích cỡ hiện nay hay còn nhỏ hơn.

Đặc tả CompactFlash XQD 2.0 sẽ được chuyển cho các thành viên CFA trong tháng 2-2014.

 

Gần 800 triệu chiếc smartphone Android đã được xuất xưởng trong năm 2013

 

Android-Phones

 

Hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố số liệu về thị trường smartphone trong năm 2013. Các hãng đã xuất xưởng trên toàn thế giới được gần 1 tỷ thiết bị. Các nhà phân tích đánh giá rằng Android và iOS là hai nền tảng đã góp phần chính đẩy thị trường tăng trưởng. Trong quý 4-2013, hai hệ điều hành này đã chiếm tới 95,7% trong tổng số smartphone được xuất xưởng. Nếu tính trọn năm, Android và iOS chiếm 93,8% thị trường. Vô địch là Android với gần 800 triệu chiếc smartphone đã được xuất xưởng trong năm 2013.

Theo phân tích của IDC, trong khi các hãng tập trung quảng bá cho các mẫu cao cấp high-end như iPhone 5S, Galaxy Note 3,… thì hầu hết người mua lại chọn các mẫu smartphone rẻ tiền. Trong năm 2013, phân khúc thị trường điện thoại có giá dưới 200 USD bùng nổ với tăng trưởng tới 42,6%. Có nghĩa là trong số gần 800 triệu smartphone được xuất xưởng, Android có khoảng 430 triệu chiếc thuộc phân khúc đại trà, và đẫn đầu với 39,5% phân khúc smartphone giá dưới 200 USD. iOS đứng thứ hai, chiếm 17,6%. Windows Phone về thứ ba. BlackBerry đứng chót bảng và là hãng duy nhất cò một kết quả tiêu cực trong năm 2013.

 

Máy phóng ảnh di động LED có độ sáng tới 1000 lumens

 

 nec-projector

 

Hãng NEC vừa đưa ra thị trường mẫu máy phóng ảnh di động (portable projector) mới L102W vừa nhỏ gọn để dễ cơ động, vừa có độ sáng ấn tượng tới 1000 lumens.

Nhờ sử dụng đèn LED thay cho dạng bóng đèn hình truyền thống, máy phóng ảnh này có tuổi thọ lâu hơn và ít hao năng lượng hơn, hầu như không cần bóng thay thế. Đây là một chi tiết đáng giá đối với những ai từng xài máy phóng bóng đèn hình.

Máy hỗ trợ độ phân giải WXGA 1280 x 800 pixel, tỷ lệ tương phản 10.000:1. Máy có bộ nhớ lưu trữ bên trong 1GB và hỗ trợ thẻ nhớ SD 32GB. Chức năng Office Viewer tích hợp hỗ trợ các định dạng văn bản Microsoft Office thông dụng như Word, Excel, và PowerPoint nên người dùng không cần phải có máy tính gắn vào máy phóng ảnh. Cổng xuất HDMI và VGA. Có loa 2W. Đặc biệt có tích hợp kết nối không dây Wi-Fi.

Máy phóng ảnh NEC L102W có kích thước nhỏ như một cuốn tiểu thuyết bìa cứng và trọng lượng chỉ 1,4kg. Giá bán lẻ ở nước ngoài 799 USD.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-2-2014)