Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: Top 3 hệ điều hành di động

 

App Store và Google Play bắt đầu “trảm” những game ăn theo Flappy Bird

 

Flappy-Bird-Clones

 

Trang mạng công nghệ TechCrunch (16-2-2014) cho biết: Trong mấy ngày gần đây, nhiều nhà lập trình trên thế giới đã bị Apple và Google từ chối chấp nhận ứng dụng game của họ đưa vào App Store (cho các thiết bị iOS) và Google Play (cho các thiết bị Android) với lý do tên của ứng dụng có chữ “Flappy”, được giải thích là trùng với game đình đám Flappy Bird của chàng trai Việt Nguyễn Hà Đông.

Trong số này có nhà thiết kế game Ken Carpenter của Mind Juice Media ở Canada. Anh đã nhận được thông báo của Apple từ chối cho game “Flappy Dragon” của anh lên App Store với lời giải thích: “Chúng tôi thấy tên ứng dụng của bạn có ý định để kích một ứng dụng được nhiều người ưa chuộng”. Ngay cả Google cũng từ chối đưa game này lên Google Play với lý do tương tự. Tác giả Carpenter chua chát nói trên mạng Twitter: “Có lẽ phải đổi tên game thành Derpy Dragon.”

Hiện nay trên App Store và Google Play nhan nhản những game ăn theo hay nhái Flappy Bird như Flappy Bee, Flappy Plane, Flappy Super Hero, Flappy Flyer, Flappy Bird Flyer,… Cũng có những game “nhái” Flappy Bird nhưng dùng tên khác như Splashy Fish và Ironpants lại đang xếp hạng 1 và 2 trong bảng ứng dụng miễn phí của App Store. Còn có những game tuy chứa chữ “Flappy” như theo hướng khác như City Bird – Flappy Flye” hiện chiếm hạng 3 và Fly Birdie – Flappy Bird Flyer xếp hạng 7.

Có lẽ Apple không muốn chợ dịch vụ của mình bị áp đảo bởi những ứng dụng ăn theo một ứng dụng nổi tiếng thế giới mà đã được chủ nhân gỡ xuống vì những lý do cá nhân.

Có tìn nói rằng ngoài việc từ chối chấp nhận những ứng dụng mới, Apple và Google đang xem xét gỡ bỏ những ứng dụng đang có mà họ cho rằng ăn theo hay nhái Flappy Bird.


Vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên đeo cặp kính thông minh Google Glass khi thi đấu

 

 google-glass-jason-belmonte-athlete

 

Cách đây 2 tháng, vận động viên bowling chuyên nghiệp Úc Jason Belmonte đã xuất hiện trong một cuộc tranh tài tại thị trấn quê nhà Orange với một hình ảnh khác thường. Anh đeo một chiếc kính Google Glass phía trước mắt phải và dùng nó để ghi hình toàn bộ ván chơi của mình.

Trước khi đến với trận đấu này, Belmonte, 30 tuổi, đã có thành tích đạt được 61 ván đấu hoàn hảo. Anh vừa tâm sự với biên tập viên Yahoo Tech: “Khi tất cả các con ki ngã rạp xuống, đó chắc chắn là một thứ cảm giác tuyệt vời. Tôi nhận ra rằng mình sắp upload (lên mạng YouTube) một cái gì đó chưa từng làm trước đây.”

Theo Yahoo Tech, Belmonte là vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới đeo cặp kính tích hợp máy tính Google Glass khi thi đấu. Còn những vận động viên nghiệp dư đeo nó thì không ít. Trong khi đó có những nhà chuyên nghiệp khác đeo Glass ngoài sân đấu. Seahawks xuất hiện trong một cuộc họp báo Super Bowl với kính Glass. Hồi mùa hè 2013, tại giải quần vợt Wimbledon, tay vợt chuyên nghệp Mỹ Bethanie Mattek-Sands đã tính đeo Glass để thi đấu, nhưng phút cuối lại bỏ ý định.

Điều đáng nói là Belmonte không phải được Google tài trợ chi hết. Anh vốn là một dân mê công nghệ và muốn được tự mình ghi hình kết quả thi đấu của mình. Sau khi được Hội Bowling Chuyên nghiêp Úc cho phép, Belmonte đã phải tìm cách để sở hữu một cặp Glass. Lúc đó Google đang có chương trình thử nghiệm Glass, bán cặp kính này với giá 1.500 USD cho những “Explorer” – người thử nghiệm đăng ký và được hãng chọn là những người dùng Glass đầu tiên. Ngặt cái là theo quy định, những người này phải trực tiếp có mặt tại New York hay San Francisco để thử Glass cho vừa vặn trước khi có thể đem nó về nhà. Belmonte đã phải tìm kiếm giải pháp và mua được một suất mời dự chương trình Explorer từ eBay. Sau nhiều cuộc gọi sang Mỹ, anh nhờ được cô bạn gái của “một người bạn của một người bạn của một người bạn” (giống như bà con kiểu cháu của cháu vợ của cháu vợ của cháu vợ của mình) nói chuyện với nhóm phụ trách Glass. Cuối cùng, người ta đã đóng gói một cặp Glass gửi qua Úc cho Belmonte.

Chẳng biết sau khi biết chuyện này, nhà Google có trả lại tiền mua Glass cho Belmonte không hay lại tranh thủ khoe rằng đồ mình xịn tới mức vận động viên chuyên nghiệp Úc phải xài?

 

Microsoft bác bỏ cáo buộc họ tiếp tay cho Bắc Kinh kiểm duyệt công cụ tìm kiếm Bing tiếng Hoa

 

 bing-china

 

Trên blog của mình, Stefan Weitz, giám đốc cao cấp của công cụ tìm kiếm Bing thuộc Microsoft, đã bác bỏ những lời cáo buộc tập đoàn phần mềm Mỹ này tiếp tay với chính quyền Trung Quốc để thực hiện việc kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm của công cụ Bing tiếng Hoa.

Ông này nói rằng: “Kết quả tìm kiếm Bing bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc không chịu sự chi phối bởi luật lệ của Trung Quốc.” Việc thông báo bằng tiếng Hoa nói rằng kết quả này đã bị gỡ bỏ mà những người dùng bản Bing tiếng Hoa ở bên ngoài Trung Quốc thỉnh thoảng thấy xuất hiện chỉ là ngẫu nhiên. Microsoft nhấn mạnh mình chỉ kiểm duyệt những nội dung không liên quan tới chính trị như chặn những hình ảnh lạm dụng hay spam, và không hề có hợp tác gì với cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc.

Tuy nhiên, ý kiến của Giám đốc Bing này đã bị Greatfire.org, một tổ chức giám sát tình trạng kiểm duyệt trên mạng, bác bỏ. Họ dẫn các thử nghiệm của báo Anh The Guardian cho thấy khi đưa ra kết quả tìm kiếm có liên quan tới một vụ bê bối tham nhũng của quan chức Trung Quốc, công cụ Bing tiếng Hoa không link tới những tin tức từ phương Tây trên trang kết quả đầu tiên. Ngay cả công cụ tìm kiếm Google tiếng Hoa cũng làm như vậy. Greatfire nhận xét rằng phiên bản tiếng Hoa quốc tế của công cụ Bing đã né tránh những nhạy cảm chính trị ở Trung Quốc khác hẳn phiên bản tiếng Anh. Cụ thể Bing tiếng Hoa đã kiểm duyệt những gì cò liên quan tới nhà đấu tranh nhân quyền Liu Xiaobo đã được trao giải Nobel Hòa bình 2010 trong khi đang ở trong nhà tù Trung Quốc, nhà lãnh đạo tôn giáo lưu vong Dalai Lama và vụ Quảng trường Thiên An Môn 1989. Hãng tin Pháp AFP đã thử nghiệm và khẳng định nhiều thông tin do Greatfire cung cấp.

Thật ra, để có thể hoạt động được ở bất cứ nước nào, Bing hay bất cứ dịch vụ nước ngoài nào khác cũng phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại. Cái khó và tế nhị là họ phải đủ “thông minh” để phân biệt đâu là người dùng trong nước ở những phiên bản ngôn ngữ mang tính quốc tế.

Theo Microsoft, vào tháng 12-2013, Bing là công cụ tìm kiếm Internet phổ dụng thứ nhì ở Mỹ, chiếm 18,2% thị trường (so với 67,3% của Google).

 

Top 3 hệ điều hành di động

 

 OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

Dựa vào số lượng smartphone được xuất xưởng trên toàn cầu trong quý 4-2013, hãng nghiên cứu thị trường IDC đã xếp hạng Top 3 nền tảng di động thế giới lần lượt là Android, iOS và Windows Phone.

Có 78,1% số lượng smartphone được xuất xưởng chạy hệ điều hành Android, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Cho dù vừa phát hành mẫu iPhones 5s mới, Apple cũng chỉ tăng được 6,7% số lượng máy xuất xưởng (so với mức tăng tới 20,9% của năm 2012). Tăng cao nhất là Windows Phone, đạt 46,7% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vậy giúp tăng thị phần của nền tảng này lên thêm 3%.

Tệ hại nhất là BlackBerry với số lượng máy xuất xưởng giảm tới 77% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn giữ được thị phần 0,6%. Ngoài ra, hầu hết số smartphone mà BB bán được là những mẫu cũ chạy hệ điều hành BlackBerry 7 thay vì BB10 mới hơn.

Còn tính nguyên cả năm 2013, thị phần của Android là 78,6%; iOS chiếm 15,2%; Windows Phone 3,3%; và BlackBerry 1,9%.

Giới quan sát thị trường cho biết nhiều thị trường di động có xu hướng bão hòa và ngày càng nhiều người dùng tìm mua điện thoại dưới 200 USD phù hợp với tình hình kinh tế còn khó khăn.

 

Google mua ứng dụng xác thực đăng nhập bằng âm thanh của SlickLogin

 

 slicklogin

 

Không chỉ mua ứng dụng mà chính xác là Google đã mua luôn cả hãng SlickLogin vừa khởi nghiệp.

Giới quan sát nói rằng việc thâu tóm ứng dụng xác thực đăng nhập (log-in) bằng âm thanh của SlickLogin có thể cho thấy Google có những kế hoạch để tăng cường hệ thống xác thực của mình.

Mật khẩu bằng chữ số xưa nay vẫn là hình thức xác thực cơ bản nhưng ngày càng trở nên mong manh trước những tin tặc có tay nghề không ngừng gia tăng. Nhiều hệ thống đã được phát triển để cải thiện mức độ an ninh của loại mật khẩu này. Một trong những cơ chế được ưa chuộng nhất là phương thức xác thực đăng nhập hai bước. SlickLogin cũng làm tương tự, yêu cầu người đăng nhập phải dùng thêm một thiết bị thứ hai, ở đây là một chiếc smartphone. Điểm khác biệt là SlickLogin dùng yếu tố âm thanh để tăng thêm mức độ an ninh cho việc đăng nhập.

 

Hãng chip di động Qualcomm rút bỏ kế hoạch lấn sân sang thị trường SmartTV

 

qualcomm-chip

 

Có lẽ để tránh sự phản ứng bất lợi của giới truyền thông, nhà sản xuất chip xử lý cho thiết bị di động nổi tiếng Qualcomm vừa lặng lẽ thông báo quyết định rút bỏ kế hoạch tham gia thị trường Smart TV với con chip mới Snapdragon 802 mà hãng từng tiết lộ lại triền lãm CES hồi đầu năm 2014.

Lúc đó, Qualcomm đã tiết lộ một con chip mới được thiết kế riêng cho Smart TV. Theo một số thông tin ban đầu, con chip này ít hao điện so với chip Snapdragon 800 hiện có hay thậm chỉ so với cả chip mới Snapdragon 805. Nó có 4 nhân với tốc độ 1,8GHz và tích hợp chip đồ họa Adreno 330 GPU tương tự như 2 con chip di động kia. Chip này cho phép phát tới 4 video HD cùng một lúc trên cùng một TV, cũng như stream chúng tới các thiết bị khác được kết nối. Người dùng cũng có thể dùng Smart TV để chơi game, gọi video call và lướt web cùng một lúc. Nó có kết nối Wi-Fi 802.11ac kép và hỗ trợ hệ thống âm thanh Dolby Digital và DTS.

Theo PR của Qualcomm, hãng đã phân tích tình hình và kết luận rằng thị trường hiện nay chưa sẵn sàng cho một chip Smart TV riêng biệt như vậy.

 

Máy in 3D in ra… thức ăn

 

 3d-systems-ford-mustang-chocolate

 

Khi nhìn thấy mô hình một chiếc xe Ford Mustang nằm trên một chiếc đĩa, người ta sẽ càng ngạc nhiên hơn nếu biết nó được in ra từ một chiếc máy in 3D và dùng “mực” là chocolate nên hoàn toàn ăn được.

Hãng 3D Systems đã trình làng 2 mẫu máy in 3D Chef Jet và Chef Jet Pro nhằm phục vụ cho những ai có “tâm hồn ăn uống”. Chúng sẽ in ra những món ăn mà người ta có thể ăn được. Để tạo ra một vật thể 3D, máy in sẽ in từng lớp một bằng đường, bột cacao hay tinh bột. Sau khi in được một lớp bột, các đầu phun sẽ phun nước làm kết tinh đường trên lớp bột đó. Quy trình này cứ lặp đi lặp lại cho tới khi hoàn thành.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-2-2014)