Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: Danh thiếp thời điện tử

Bạn có muốn được… in ra không?

 

3d-printing-family

 

Không phải “sinh ra” mà là “in ra”. Công ty Trung Quốc Pinla3D (www.pinla3d.com) vừa mở một xưởng mới tại Nam Kinh có khả năng in vật thể 3D với nhiều kích cỡ khác nhau. Bạn có thể in ra một phiên bản 3D (tức một pho tượng) của chính bạn với giá từ 160 USD (cho một bản cao 5 inch) tới 28.550 USD (cho bản in nguyên cỡ người thật).

Tất nhiên cái giá đó quả là kinh khủng. Với số tiền đó, bạn có thể mua một ngôi nhà nhỏ ở bang Florida (Mỹ) hay mua một chiếc xe hơi chạy điện Chevrolet Spark mới toanh.

Nhưng nếu không cần phải có một bản in 3D nguyên cỡ, bạn có thể đặt in những bản copy cỡ nhỏ cho nguyên cả gia đình mình. Giống như nhóm vật in gồm một gia đình gồm 5 người và 1 bình hoa trong ảnh kèm theo đây có tỷ lệ 1:9 với công in là 8.997 nhân dân tệ (31 triệu đồng).

 

Galaxy S4 và iPhone 5s giảm giá ấn tượng trong hệ thống Walmart

 

 samsung-galaxy-s4-apple-iphone-5s-2

 

Hệ thống siêu thị Walmart ở Mỹ vừa thông báo đợt giảm giá một số smartphone “đỉnh” từ ngày 6-3-2014 và kéo dài ít nhất 1 tháng.

Chiếc Apple iPhone 5s 16GB giờ có giá 119 USD (giảm từ 145 USD). Nếu không cần hàng cao cấp như vậy, bạn có thể chọn chiếc iPhone 5c 16GB với giá chỉ 29 USD (so với giá trước đó 45 USD). Các fan của Android thì có Samsung Galaxy S4 giá còn 49 USD (giảm gần phân nửa từ mức 99 USD). Các mức giá này đi kèm một hợp đồng 2 năm với nhà mạng di động AT&T hay Verizon. Nhưng phải nói là rẻ thiệt. Ở cửa hàng Apple Store, giá chiếc iPhone 5s với hợp đồng 2 năm lên tới 200 USD.

Chưa hết, từ ngày 9 tới 22-3, nếu vào Walmart mua bất cứ smartphone Samsung nào, bạn sẽ được nhận một thẻ quà tặng Walmart 50 USD. Bạn còn có thể đem đổi chiếc di động đang xài được mua lại với giá tới 300 USD để tậu một chiếc smartphone mới (khoản tiền chênh lệch sẽ được Walmart bồi hoàn cho bạn bằng thẻ quà tặng).

Phải chăng Walmart đang phối hợp với các nhà mạng xả hàng để chuẩn bị đón Galaxy S5 sẽ có vào tháng 4-2014 và iPhone 6 ra đời vào mùa thu sắp tới?

 

Danh thiếp thời điện tử

 

 smart-business-card

 

Nhà thiết kế Kevin Bates ở Portland (bang Oregon, Mỹ) vừa cung cấp dịch vụ làm danh thiếp (name-card) điện tử cho những người có nhu cầu.

Card Arduboy này dày khoảng 1,6mm, có một màn hình OLED nhỏ và các nút điều khiển. Màn hình này sẽ hiển thị lý lịch của bạn và một mã QR để người cần tới có thể download thông tin liên lạc của bạn. Bạn cũng có thể giải trí với một số game Nintendo đã được cài sẵn như Tetris, Pokemon,… giống như một chiếc mini Game Boy. Pin chạy được hơn 9 giờ.

Giá một bộ kit cho bạn về tự nạp data là 30 USD, còn một card được nạp sẵn data giá 50 USD. Có thể tham khảo tại www.bateske.com/arduboy

 

Ổ đĩa cứng HDD 2,5 inch có tốc độ vòng quay 15.000rpm của Toshiba

 

 toshiba-hdd-15000rpm-al13sx-01

 

Hãng điện tử Toshiba ở Mỹ ngày 5-3-2014 đã  công bố dòng ổ đĩa cứng HDD cho doanh nghiệp mới AL13SXB và AL13SXQ có tốc độ vòng quay tới 15.000rpm (vòng/phút). Điều gây ấn tượng là dòng HDD này có form-factor 2,5 inch (cỡ nhỏ dành cho máy tính xách tay), có bề dày chỉ 15mm. Phiên bản AL13SXQ có tính năng tự mã hóa.

Hiện nay các ổ HDD 15.00rpm cho doanh nghiệp thế hệ cũ 3,5 inch đang được loại bỏ trên thị trường. Các thiết bị lưu trữ HDD 2,5 inch và dạng thể rắn SSD thích hợp cho các hệ thống ngày càng nhỏ gọn như các máy tính cá nhân, máy chủ, máy trạm và trung tâm dữ liệu.

Dòng HDD Toshiba AL13SX hiện có các dung lượng 300GB, 450GB và 600GB.

 

Samsung phát triển công nghệ bàn phím AR

 

 samsung_ai_keyboard

 

Với hệ thống bàn phím ảo mới mà hãng Samsung vừa phát triển, người dùng có thể sử dụng các ngón tay của mình thay thế cho các phím cơ và thiết đặt giao diện các nút điều khiển tại những điểm khác nhau trên ngón tay.

Công nghệ đang được Samsung xin cấp bằng phát minh này đặt một bản đồ phím động (dynamic key map) trên các vùng khác nhau của các ngón tay, sau đó dùng hai ngón tay cái để hướng dẫn camera tập trung vào điểm được chọn đó. Bàn phím ảo trí khôn nhân tạo này rất phù hợp với các thiết bị thông minh có thể mang được (wearable device) vốn đang là xu thế của thời đại. Có tin đồn, Samsung có thể tích hợp công nghệ này trên thiết bị Galaxy Glass của mình.

 

Lại thêm một tin buồn cho thị trường PC

 

row-of-personal-computers

 

Hãng nghiên cứu thị trường IDC hồi năm trước đã dự báo rằng thị trường máy tính cá nhân trong năm 2013 bị sụt giảm 10,1% so với năm 2012. Bây giờ, IDC lại dự đoán số lượng PC được xuất xưởng trong năm 2014 sẽ còn giảm hơn nữa, và xu hướng này vẫn tiếp tục kéo dài tới năm 2018.

Thực tế thị trường, cũng theo số liệu của IDC, trong năm 2013, số lượng PC xuất xưởng đã giảm 9,8% so với năm trước (nghĩa là thấp hơn một chút so với dự báo hồi đầu năm), chủ yếu nhờ quý 4-2013 tình hình kinh doanh có khá hơn mong đợi một chút. IDC giải thích sự tăng trưởng cuối năm này là do có sự thay thế các PC đang chạy Windows XP quá lỗi thời.

Theo IDC, trong năm 2014, các thị trường mới nổi cho máy tính để bàn sẽ có con số xuất xưởng 80,5 triệu chiếc PC và giảm dần còn 77,2 triệu chiếc vào năm 2018. Thị trường máy tính dạng cơ động (portable PC) sẽ có thể bán được 87,2 triệu chiếc (giảm so với con số thực tế 96,2 triệu chiếc đã được bán ra trong năm 2013). Các thị trường đã ổn định cũng sẽ chịu tình trạng sụt giảm.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-3-2014)