Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Siết chặt an ninh cho những chuyến bay

airport-security

 

Vụ biến mất một cách bí ẩn của chiếc máy bay Boeing 777-200ER mang số hiệu chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sáng sớm 8-3-2014 chưa đầy một giờ sau khi cất cánh khỏi sân bay Kuala Lumpur để bay tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã xuất hiện những chi tiết có liên quan tới an ninh. Khả năng máy bay chở 227 hành khách và đội bay 12 người này bị tấn công khủng bố hay không tặc đã được đặt ra. Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã cử nhân viên điều tra sang Malaysia để phối hợp cùng ngành an ninh nước này mở cuộc điều tra.

Trong khi đó, sự việc này đã làm cho các nước, đặc biệt là các nước trong khu vực, phải lập tức rà soát lại và tăng cường các biện pháp an ninh hàng không. Các sân bay quốc tế ở Việt Nam đã bắt đầu kiểm tra hành khách và hành lý nghiêm ngặt hơn, áp dụng biện pháp kiểm tra ngẫu nhiên và kể cả việc hỏi một số hành khách.

Ở Malaysia, nhà chức trách đang kiểm tra các video do camera an ninh ghi được tại sân bay Kuala Lumpur và thẩm vấn các nhân viên an ninh và hải quan làm việc trong thời gian chuyến bay MH370 cất cánh. Tới nay, người ta đã phát hiện có ít nhất 2 hành khách sử dụng hộ chiếu của một công dân Ý và một công dân Áo bị mất cắp trước đó ở Thái Lan để mua vé và lên chuyến bay này. Có một số hộ chiếu Trung Quốc trùng với số hộ chiếu của một công dân Trung Quốc đang sống ở nước này, vẫn còn đang giữ hộ chiếu đó, và chưa từng đi sang Malaysia. Nhà chức trách Malaysia cho biết tới nay họ đã có được 4 cái tên khả nghi. Ngoài hai người sử dụng hộ chiếu Ý và Áo kia, còn có 2 người tình nghi khác sử dụng hộ chiếu châu Âu, có lẽ của Ukraine. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hishamuddin Hussein xác nhận là các nhân viên điều tra đang khẩn trương tìm kiếm các thông tin có liên quan tới 4 hành khách này.

Thủ tướng Najib Razak ngày 9-3 nói rằng quy trình an ninh sân bay của Malaysia sẽ được xem xét lại.

Vụ mất tích chuyến bay MH370 từ đất nước Hồi giáo Malaysia bay sang Trung Quốc với khoảng 160 người Trung Quốc trên máy bay xảy ra chỉ một tuần sau vụ những kẻ tấn công dùng dao đâm chết chết ít nhất 29 người và làm bị thương rất nhiều người khác tại một nhà ga xe lửa ở thành phố Côn Minh (Trung Quốc). Người ta tình nghi đây là hành động của những phần tử cực đoan thuộc cộng đồng thiểu số người Hồi giáo Uighur (Duy Ngô Nhĩ) ở Trung Quốc. Trong hai năm 2011 và 2012, Malaysia từng trục xuất một số người Uighur mang hộ chiếu giả về Trung Quốc.

Hãng tin Anh BBC cho biết hai người sử dụng hộ chiếu Ý và Áo bị đánh cắp đã mua vé máy bay cùng một lượt và đang trên đường bay tới châu Âu. Đại diện hãng hàng không Hà Lan KLM tại Trung Quốc xác nhận với hãng tin Mỹ AP rằng hai người dùng hộ chiếu bị đánh cắp đã mua vé để bay tiếp từ Bắc Kinh sang Amsterdam (Hà Lan); sau đó, một người sang Đan Mạch và người kia đi Đức trong ngày 8-3. Theo một chính sách mới được Trung Quốc áp dụng, công dân nhiều nước phương Tây có vé máy bay đi tiếp sẽ được cho phép nhập cảnh miễn visa trong vòng 72 giờ khi quá cảnh Bắc Kinh. Yang Shu, một chuyên gia an ninh thuộc Đại học Lanzhou (Trung Quốc) nói rằng: “Những người mang hộ chiếu giả gây ra một vấn đề an ninh rất to lớn. Tôi tin rằng họ có một việc gì đó để làm với chiếc máy bay đang mất tích kia.”

Những báo động về an ninh hàng không lâu nay vẫn gia tăng ở nhiều nước. Một nghiên cứu của trường Báo chí Medill thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết: Cơ quan An ninh Giao thông Vận tải (TSA) của Mỹ trong năm 2013 đã phát hiện được 1.828 vũ khí mà người đi máy bay tìm cách đem lên máy bay tại các sân bay trên cả nước, tăng 20% so với năm trước.  Điều đáng chú ý đây là năm thứ 5 liên tiếp, số lượng vũ khi phát hiện tại sân bay gia tăng. Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (bang Georgia), sân bay lớn nhất thế giới, có số súng được phát hiện nhiều nhất, 110 khẩu. Sân bay Quốc tế Dallas/Fort Worth (bang Texas) đứng thứ nhì, 98 khẩu. Kế đó là Sân bay Quốc tế George Bush ở Houston (cũng thuộc Texas) 67 khẩu. Càng nguy hiểm hơn khi có tới 84% số súng này đã được nạp đạn sẵn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-3-2014)

airport-security-us

Những khẩu súng này được nhân viên kiểm tra an ninh Mỹ phát hiện được tại các sân bay.