Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

RIP cho chàng trai Iran trên chuyến bay MH370

140304-pouria-nm-facebook-2

 

Vốn nhạy cảm và yếu lòng, tôi không dám nhìn lâu vào những hình ảnh của những người bất hành và xấu xố. Tôi cũng trong tâm trạng đó với anh chàng Iran 19 tuổi Pouria Nourmohammadi, người đã dùng hộ chiếu giả để hy vọng tới được một thế giới mới ở châu Âu, cụ thể là Đức, nơi có mẹ cậu đang mòn mỏi chờ con trai. Có lẽ một phần cũng bởi tôi có con trai sàn sàn trang lứa với cậu. Và từ sâu thẳm ký ức, khi vào tuổi cậu, tôi cũng từng khổ sở với nhiều trăn trở về tương lai.

Ngay sau khi từ Iran tới được sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) tối 28-2-2014, cậu đã post lên trang Facebook của mình báo tin đã an toàn với trạng thái rất phấn khích (Kolan k daste harki baram doa kard dard nakone man salemam — feeling excited at Kuala Lumpur International Airport.) Trong những ngày ở Malaysia, Pouria cùng nhóm bạn đồng hương đi dạo phố. Ngày 4-3, cậu post 2 tấm ảnh mình đi chơi, có một tấm chụp trước tòa Tháp đôi Petronas Twin-Towers, nơi tôi cũng có nhiều tấm ảnh chụp ở đó mỗi lần qua Kuala Lumpur. Ngày 6-3, tức 2 ngày trước khi lên chuyến bay MH370, Pouria thay đổi ảnh cover trên trang FB của mình bằng tấm ảnh cậu chụp tại gian triển lãm mô hình xe đua Thể thức I. Đó là lần cuối cùng cậu cập nhật FB.

Lướt qua FB của Pouria, người ta sẽ thấy được đó là một chàng trai trẻ dễ mến nhưng có nét mặt nhiều u uẩn.

Nhiều người đã comment rằng họ coi Pouria là một nạn nhân. Ông Mojgan Shahnazi đã viết bên tấm ảnh Pouria chụp trước Tháp Đôi ngày 4-3 rằng: “Nếu con không còn trên thế giới này nữa, thì lúc đó ít nhất con đã được tự do rồi, con trai của ta ạ. Khốn khiếp những kẻ nào đã buộc con phải chạy khỏi nhà mình.”

Nếu đồng cảm, bạn có thể ghé trang nhà của Pouria NM như một lời RIP. https://www.facebook.com/pouria.nourmohammadi

Do chuyến bay định mạng MH370 có quá nhiều bí ẩn, uẩn khúc, tôi chỉ có thể nói rằng: nếu thật sự Pouria đã về với Thánh Allah của mình, cầu nguyện cậu an nghỉ sau khi hoàn tất sớm một kiếp người cho dù tôi biết cậu có nhiều hoài bão và ước vọng tốt đẹp về tương lai. Tiếc là những ai đó đã cướp mất giấc mơ tương lai và chính cả mạng sống của cậu.

P/S: Pouria hãy an lòng. Chẳng có ai trách cậu về cái vụ mua tấm hộ chiếu bị đánh cắp của du khách Áo Christian Kozel đâu. Mà suy cho cùng, nếu không có cái vụ lùm xùm này, làm sao cậu được cả thế giới biết đến hén! Rất mừng khi cuối cùng cậu được xóa bỏ cái án treo là “tình nghi khủng bố”, chỉ còn là một kẻ di dân lậu phải bỏ quê cha đất tổ mà ra đi tìm tương lai.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-3-2014)

Các ảnh này được Pouria NM post trên trang Facebook của mình.

140306-pouria-nm-facebook

Ngày 6-3-2014, Pouria NM thay ảnh cover trên trang Facebook của mình. Đây là lần cuối cùng cậu post FB.

140306-pouria-nm-facebook-2

Pouria NM dùng ảnh chụp cậu tại nơi trưng bày xe đua Thể thức I để làm ảnh cover của FB.

140304-pouria-nm-facebook

Pouria NM và bạn bè đi chơi ở Kuala Lumpur ngày 4-3-2014.

140228-pouria-nm-facebook

Ngay sau khi tới sân bya Kuala Lumpur tới 28-2-2014, Pouria NM đã post lên Facebook nói mình đã an toàn với một trạng thái phấn khích.

140118-pouria-nm-facebook

Pouria NM ngày 18-1-2014 tại Iran.

131018-pouria-nm-facebook

Pouria NM (trái) ngày 18-10-2013 tại Iran.

140304-pouria-nm-facebook-2

Pouria NM trước Tháp đôi Petronas Twin-Towers ở Kuala Lumpur tới 4-3-2014.