Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Khám phá giang sơn nước Việt trên Google Maps

140404-google-maps-saigon-01

 

Bữa rồi trong lúc cầu cạnh “thầy địa lý số” Google Maps đặng tìm đường ở khu vực trung tâm quận 1, tôi giật nẩy cả mình rồi sướng tê cả người khi phát hiện cái công cụ bản đồ thế giới trên cả tuyệt vời này giờ đây bắt đầu ứng dụng chế độ Street View (xem thực tế đường sá bằng hình ảnh thực với công nghệ 360 độ) cho cả Việt Nam.

Vậy là người dùng ở bất cứ nơi nào trên thế giới, bây giờ chỉ cần vào Google Maps, gõ địa chỉ cần tìm, chọn chế độ Earth rồi dùng tính năng Street View (nắm cái icon hình người thả lên khu vực bản đồ muốn coi đã được hỗ trợ hay zoom to hết cỡ) là có thể ngắm phố xá Saigon như thể mình đang lang thang ngay tại đó.

Do chỉ bắt đầu “làm quen” với Việt Nam nên Google Maps mới hỗ trợ tính năng xem toàn cảnh 360 độ này ở một số nơi, nhưng nói chung là khá nhiều. Ngoài những bộ hình 360 độ, có rất nhiều ảnh chụp phố xá và có một số video clip. Rất nhiều địa chỉ nổi tiếng, danh thắng của nhiều địa phương ở Việt Nam đã được Google Maps giới thiệu. Với một số nhà thờ, đình chùa, cơ sở nổi tiếng, người xem Google Maps có được cảm giác khó tả khi đi vào bên trong mà xoay nhìn ngắm khung cảnh, nội thất như thể mình đang đứng tại chỗ.

Và không chỉ có TP.HCM, cả Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Tân An và nhiều tỉnh thành khác cũng đã được thể hiện trên Google Maps với những hình ảnh toàn cảnh 360 độ thú vị như vậy.

Có tin nói rằng Google Maps bắt đầu ứng dụng Street View ở Việt Nam kể từ khi công cụ bản đồ số này đổi giao diện mới hôm 21-3-2014. Nhiều hình ảnh mà Google Maps sử dụng đầu tiên này được chụp trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, người ta có thể thấy được cờ xí, cổng chào Tết.

Với đảo Cook Island được bổ sung tính năng Street View hồi đầu năm 2014, tính tới nay Google Maps đã hỗ trợ chế độ xem bản đồ 360 độ ở 59 nước và vùng lãnh thổ. Cũng trong dịp này, Google đã hoàn tất đợt cập nhật hình ảnh Street View lớn nhất từ trước tới giờ, với các hình ảnh mới chụp ở các đường sá trên thế giới có chiều dài tổng cộng 600.000km (hơn 370.000 dặm).

Để có được những hình ảnh cho Street View, Google phải sử dụng những chiếc xe chụp ảnh chuyên dụng với hệ thống máy ảnh chụp 360 độ có độ phân giải cao chạy trên các con đường mà mình muốn đưa vào Street View. Sau đó, các chuyên viên kỹ thuật ghép chúng lại thành bản đồ toàn cảnh kết hợp với những hình ảnh chụp từ vệ tinh và từ máy bay bay thấp từ 240 mét (800ft) tới 460 mét (1.500ft). Google cho biết mình có các hình ảnh vệ tinh và chụp máy bay của hầu hết các khu vực thành thị trên khắp thế giới. Tất cả đều là hình ảnh độ nét cao (tuy nhiên, để đỡ lãng phí, ở những khu vực ít dân cư hay hoang vắng, họ chỉ dùng hình ảnh có độ nét thấp hơn). Các hình ảnh vệ tinh đều dưới 3 năm tuổi và được cập nhật theo định kỳ. Việc kết hợp các hình ảnh thành bản đồ bằng hình 360 độ rất phức tạp vì phải tạo được hiệu ứng đó kéo dài theo cả con đường chứ không phải chỉ đứng một chỗ mà xoay vòng tròn.

Ở các nước đã được ứng dụng tính năng Street View đầy đủ, người ta chỉ cần gõ địa chỉ một ngôi nhà nào đó là có thể xem được toàn cảnh ngôi nhà đó còn rõ hơn cả… người trong nhà, như thể ta đang đứng trước cửa nhà họ và có thể coi từ trên cao xuống, từ trước ra sau, kể cả hàng xóm, không giấu được những gì để lộ thiên.

Tất nhiên, cái bản đồ bằng hình ảnh thực 360 độ này cũng gây nhiều phiền toái cho khổ chủ. Năm 2005, Tổ chức Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Úc (ANSTO) than phiền rằng loại bản đồ này giống như “vẽ đường cho… khủng bố nó chạy”. Nhưng chính phủ Liên bang Úc không đồng tình với quan điểm này. Ngay bản thân Google cũng rất cẩn trọng với chuyện này. Một mặt họ đưa hình ảnh chụp trước đó một thời gian và có thể dùng kỹ thuật để che khuất những chỗ nhạy cảm. Thí dụ, Google tô màu lên một số khu vực có yếu tố an ninh cao (hầu hết ở Mỹ) như nóc Nhà Trắng và nhiều tòa nhà chính quyền ở thủ đô Washington. Tất nhiên các nước cũng có thể yêu cầu họ làm như vậy.

Về tính riêng tư, những gì có thể làm lộ diện đối tượng trong ảnh (như khuôn mặt người, biển số xe,…) đã được Google xóa mờ. Họ sợ bị kiện tụng. Riêng các hình ảnh ở Việt Nam bây giờ có lẽ do mới và “hiểu” người Việt mình khoái “lên ảnh” nên Google để nguyên xi người thật, việc thật trong rất nhiều ảnh.

Ngày 3-4-2014, nhiều trang báo công nghệ thế giới đã đưa tin về dự án của Google quảng bá cho khu đền Angkor Wat ở Siem Reap (Campuchia) vừa hoàn tất. Bây giờ những ai trên thế giới không có điều kiện tới thăm kỳ quan di sản văn hóa nhân loại nổi tiếng này đều có thể nhìn thấy nó một cách tường tận trên công cụ Google Maps. Ngoài ra, mọi người còn có thể tham quan hơn 100 đền chùa khác ở đất nước Chùa Tháp này.

Google Maps đã sử dụng hơn 90.000 tấm ảnh chụp toàn cảnh các thiết kế ngoại thất, nội thất và cận cảnh từng tác phẩm điêu khắc để cho người dùng một cái nhìn tường tận các di sản này với chức năng Street View. Bên cạnh việc dùng các chiếc xe ghi hình chuyên dụng Street View thông thường, Google còn sử dụng các camera Trekker gắn trên balô và trên các chân máy ảnh bình thường để ghi hình tại chỗ.

Dự án này được Google kết hợp với Cơ quan quản lý di sản Apsara của Vương quốc Campuchia thực hiện từ năm 2013.

Đây là một kinh nghiệm quý cho Việt Nam. Chúng ta có thể chính thức hợp tác với Google để thực hiện những dự án tham quan trên Google Maps những di sản văn hóa lịch sử, thắng cảnh của Việt Nam. Họ có nhu cầu thật sự và mình có thiện chí thật sự, ráp lại là cả nhân loại được phục vụ. Lâu nay, chúng ta cũng đã có những dự án 3D, 360 độ cho một số công trình, như Hoàng thành Huế,… Nhưng tất cả chỉ là ứng dụng hay phần mềm. Một khi được tích hợp vào Google Maps với công nghệ hiện đại và tính phổ biến toàn cầu, hiệu quả sẽ cao hơn bội lần. Tất nhiên, chúng ta cũng có thể đề nghị Google gỡ bỏ những hình ảnh nào “không thích hợp”, nếu có.

Trước mắt, tôi đã giới thiệu với một số bạn bè ở nước ngoài về việc Google Maps bắt đầu hỗ trợ chức năng Street View ở Việt Nam, ai cũng thích thú. Đặc biệt là những người Việt ở nước ngoài đã có thêm điều kiện về nhìn ngắm lại quê nhà của mình. Bản thân tôi, bây giờ tôi có thể làm một chuyến du lịch trên màn hình máy tính suốt từ Ải Nam Quan tới Mũi Cà Mau, xem được hình ảnh chụp ở những địa danh mà cả đời mình chỉ mới nghe tên. Chỉ biết thốt lên: nếu không có Google Maps thì những vùng đất quê hương tôi vẫn còn xa lạ với chính một đứa con Việt.

Nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2014, tôi xin chia sẻ với các bạn một tiện ích công nghệ góp phần đưa giang sơn Con Rồng cháu Tiên ra với cộng đồng thế giới.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-4-2014)

MỜI XEM THÊM BÀI: Cách mở chức năng Street View trên Google Maps.

 

NHỮNG HÌNH ẢNH STREET VIEW CỦA TP.HCM VÀ HÀ NỘI TRÊN GOOGLE MAPS

140404-google-maps-hanoi-01

140404-google-maps-hanoi-02

140404-google-maps-hanoi-03

140404-google-maps-hanoi-04

140404-google-maps-saigon-01

140404-google-maps-saigon-02

140404-google-maps-saigon-03

140404-google-maps-saigon-04

140404-google-maps-saigon-05

140404-google-maps-saigon-06

140404-google-maps-saigon-07