Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hãng Samsung Electronics ăn mừng sinh nhật 45 tuổi bằng một viện bảo tàng phát minh

Samsung Innovation Museum -01

 

Hãng Samsung Electronics ngày 21-4-2014 đã mừng sinh nhật thứ 45 của mình bằng việc khai trương viện bảo tàng phát minh Samsung Innovation Museum tại thành phố Suwon (Hàn Quốc).

Samsung Electronics (Samsung Điện tử) là một bộ phận chuyên ngành điện tử – tin học thuộc Tập đoàn Samsung. Samsung Group ra đời năm 1936, xuất phát là một công ty thương mại; còn Samsung Electronics được thành lập vào năm 1969 với tên gọi ban đầu là Samsung Electric Industries (Kỹ nghệ Điện Samsung) và tới năm 1988 mới đổi thành Samsung Electronics như ngày nay. Công ty này là nhà sản xuất tấm nền LCD lớn nhất thế giới từ năm 2002, nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới từ năm 2006, và nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới từ năm 2011. Samsung đã vượt qua Apple để trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới vào năm 2011.

Samsung là tiếng Hàn phiên âm chữ Tam Tinh trong tiếng Hán, có nghĩa là “3 ngôi sao”. Vì thế, trên logo cũ của hãng này có hình cách điệu 3 ngôi sao xếp chồng lên nhau.

CEO Kwon Oh-hyun của Samsung nói rằng: “Viện bảo tàng này trưng bày một số kiệt tác lịch sử thật sự về phát minh điện tử. Các phát minh này đặt nền tảng công nghệ cho phép chúng tôi phát triển và hoàn thiện các sản phẩm giúp nâng cao cuộc sống ngày nay. Viện bảo tàng này cho khách tham quan cơ hội nhìn thấy nơi chúng tôi xuất phát và cũng nhìn thấy nơi Samsung có được những cảm hứng để tiếp tục sáng tạo các sản phẩm của mình.”

Viện bảo tàng trưng bày 150 hiện vật là các phát minh và sản phẩm của Samsung cũng như của những cá nhân và công ty được coi là đối thủ cạnh tranh của họ. Tuy nhiên, trang công nghệ The Verge cho biết không thấy iPhone của Apple hay bất cứ sản phẩm nào từ đối thủ đồng hương LG.

Tòa nhà 5 tầng rộng 10.950 mét vuông có 3 sảnh trưng bày chính: Thời đại của các nhà phát minh (the Age of Inventors), Thời đại của Phát minh công nghiệp (the Age of Industry Innovation) và Thời đại của Sáng tạo (the Age of Creation). Sảnh Thời đại của các nhà phát minh trưng bày các mẫu phát minh gốc của các nhà phát minh Thomas Edison, Graham Bell, và Michael Faraday; cũng như về lịch sử của các hãng công nghệ đối thủ như AT&T, Siemens, Philips, GE, và NEC. Ở sảnh Thời đại của Phát minh công nghiệp, Samsung bắt đầu trưng bày các sản phẩm của mình cùng với các đối thủ cạnh tranh. Tại đây, khách tham quan có thể khám phá các phát minh, sáng chế và các thành tựu công nghệ về chất bán dẫn, màn hình và công nghiệp di động. Sảnh Thời đại của Sáng tạo nói về các giải pháp B2B cho doanh nghiệp và hệ sinh thái Smart Home – một cái nhìn của Samsung về một ngôi nhà thông minh, hoàn toàn tự động sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa.

Ở tầng 1 là Samsung History Hall, nơi giới thiệu lịch sử và triết lý của chaebol Samsung.

Samsung lưu ý rằng cuộc cách mạng smartphone hiện đại bắt đầu với chiếc Samsung Galaxy S II ra đời năm 2011. Đây là smartphone mà Samsung cho biết đã bán được tới hơn 40 triệu chiếc và góp phần giúp Samsung soán ngôi số 1 trên thị trường điện thoại di động toàn cầu từ Apple.

Có một rạp chiếu phim, toàn cảnh 180 độ ghép từ các màn hình Ultra HD 4K.

Viện bảo tàng Samsung phản ánh thế giới công nghệ trong quá khứ và hiện tại và cho một cái nhìn thoáng qua về tương lai công nghệ với sự sáng tạo của Samsung.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 21-4-2014)

Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Samsung Innovation Museum -01 Samsung Innovation Museum -02 Samsung Innovation Museum -03 Samsung Innovation Museum -06 Samsung Innovation Museum -08 Samsung Innovation Museum -10 Samsung Innovation Museum -11

Samsung Innovation Museum -04

Chiếc điện thoại năm 1875 của Alexander Graham Bell đằng sau một màn hình trong suốt có thể tương tác.

Samsung Innovation Museum -05

Chiếc máy giặt chạy bằng motor điện Maytag và chiếc máy hút bụi Hoover đã tạo hứng khởi cho Samsung thành lập bộ phận hàng gia dụng.

Samsung Innovation Museum -07

Chiếc Apple II mà Samsung giới thiệu là “máy tính ở nhà đầu tiên” (first home computer).

Samsung Innovation Museum -09

Chiếc điện thoại đồng hồ Watch Phone của Samsung năm 1999.

Samsung Innovation Museum -12

Televisor do John Logie Baird phát minh hồi năm 1930 là chiếc TV đầu tiên được bán ra công chúng.

Samsung Innovation Museum -13

Econo, chiếc TV đen trắng do Samsung sản xuất năm 1975. Vào năm 1978, Samsung đã chiếm được hơn 40% thị phần TV ở Hàn Quốc.

Samsung Innovation Museum -14

Galaxy S II, chiếc smartphone thanh công nhất của Samsung.