Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Công nghệ mới phát hiện hàng nhái, hàng giả bằng những tinh thể tí hon

money-atm

 

Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đang phát triển các tinh thể nano (nanocrystal) có thể được dùng để phát hiện các loại hàng nhái, hàng giả.

Kinh doanh hàng giả là một kỹ nghệ đang bùng nổ trên thế giới. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính hồi năm 2009 rằng hoạt động hàng giả này có doanh thu lên tới 250 tỷ USD. Trong thập niên qua, ngành kỹ nghệ phi pháp này mở rộng chóng mặt, thứ gì cũng có thể làm giả.

Các nhà khoa học tại học viện MIT hiện đang phát triển loại tinh thể nano cực nhỏ có thể gắn vào các hàng hóa chính hãng. Người dùng hàng ngày có thể dò thấy được các tinh thể chứng thực này bằng chính smartphone của mình.

Các tinh thể nano của MIT dài khoảng 200 micron, tức bằng bề rộng một cọng tóc. Chúng có thể được nhuộm với những khoáng chất đất hiếm với những hoa văn polymer độc nhất vô nhị mà mỗi mẫu hoa văn này được dùng để xác thực những hàng hóa hay tiền.

Các mẫu hoa văn xác thực trên các tinh thể nano này phát sáng dưới ánh sáng UV và có thể được phát hiện bằng một chiếc smartphone với ứng dụng chuyên biệt và một thấu kính có khả năng phóng đại 20 lần.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-4-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet.