Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ứng dụng sách kỷ yếu cho học sinh trên iOS

dyp

 

Hè về, các lớp và cả trường học thường có tập quán thực hiện những cuốn kỷ yếu năm học (yearbook) để thầy trò lưu giữ những hình ảnh, kỷ niệm một năm học vừa qua. Và trong thời kỷ nguyên số và Internet này, người ta có thể dễ dàng tạo ra những cuốn kỷ yếu dưới dạng số hóa và Internet với nhiều tính năng chia sẻ và tương tác.

Nhưng trong thực tế khi các mạng và các dịch vụ xã hội bùng nổ, dường như ngày càng có thêm nhiều người quên đi những tập quán truyền thống. Chẳng hạn, các bạn học sinh đưa hình ảnh của lớp mình, trường mình lên Facebook, Twitter, hay những dịch vụ ảnh là xong.

Hai bạn trẻ Robert Nunn, 27 tuổi, và Samuel Zaribian, 24 tuổi, ở Los Angeles (Mỹ) đã phát triển ứng dụng Digital Yearbook Page (DYP) giúp các học sinh có thể tối ưu hóa các cuốn kỷ yếu cho lớp mình, trường mình. Hai bạn nói rằng ứng dụng DYP mới của mình không dừng lại ở việc lưu cuốn kỷ yếu dưới hình thức cổ điển. “Chúng tôi muốn mở rộng cuốn kỷ yếu đó. Kỷ yếu là một truyền thống của người Mỹ. Chúng tôi không muốn nó chết đi. Nó vẫn còn có những ý nghĩa nào đó với mọi người.”

Thật ra ý tưởng tạo một dạng sách kỷ yếu số không có gì mới lạ. Thí dụ, website Classmates.com là một trong những mạng truyền thông xã hội đầu tiên cung cấp kỷ yếu số hồi năm 1995. Nhưng các trang này hoặc thư phí, hoặc có nhiều nguy cơ làm mất thông tin trên đó khi chúng gặp sự cố hay đóng cửa.

Trong khi đó ứng dụng DYP cho thiết bị iOS (cung cấp miễn phí trên iTunes) cho bạn rộng đường kiểm soát và có nhiều tùy biến. Bạn dùng smartphone quét một ảnh trên cuốn kỷ yếu. Sau đó ứng dụng phân tích hình ảnh đó và đưa ra các thông tin có liên quan của nhân vật đó mà nó thu nhận được từ vô số các mạng xã hội như: tuổi, lớp tốt nghiệp, nơi cư trú hiện nay,… Nếu muốn chia sẻ thông tin hay các hình ảnh với các bạn học cũ mà không cần dùng mạng xã hội, bạn có thể nhập những chi tiết riêng tư vào profile DYP của mình mà chỉ có các contact được bạn chọn mới có thể nhìn thấy.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-5-2014)