Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tablet 19 USD cho trẻ tự kỷ

puzzle-piece-tablet

 

Chẳng bao lâu sau khi iPad của Apple ra đời làm thay đổi hoàn toàn cách sử dụng tablet và laptop theo hướng ai cũng có thể xài được, các nhà trị liệu và các phụ huynh đã bắt đầu đưa các ứng dụng trên thiết bị di động vào liệu pháp điều trị chứng tự kỷ của trẻ em. Người ta nhận ra rằng loại thiết bị này có hiệu quả cao cho việc dạy các trẻ em các kỹ năng xã hội và trợ giúp các em trong chuyện học tập ở trường lớp. Chỉ có điều, mà là điều quan trọng nhất, phần nhiều phụ huynh không có khả năng tài chính để mua một chiếc tablet cho con mình.

Giờ đây một cứu tinh đã xuất hiện là công ty khởi nghiệp Puzzle Piece ra đời hồi đầu tháng 4-2014. Các nhà sáng lập công ty này hy vọng sẽ đưa công nghệ tới khắp các gia đình có những trẻ em bị chứng tự kỷ bằng cách sản xuất và bán cho họ những chiếc tablet chạy hệ điều hành Android chỉ với giá tưởng như đùa là 19 USD một chiếc. Thay vì kiếm tiền từ phần cứng, Puzzle Piece bán các gói thuê bao các ứng dụng giáo dục chạy trên tablet này với khoản phí 19 USD một tháng. Mà mỗi tháng hãng lại đưa ra 10 ứng dụng giáo dục mới cho mọi trình độ của trẻ em. Để con em mình có được một chiếc tablet của Puzzle Piece, phụ huynh chỉ phải trả lần đầu 39,95 USD gồm chiếc tablet và phí thuê bao ứng dụng trong tháng đầu tiên. Hết tháng đầu, nếu không có nhu cầu nữa, phụ huynh có thể cắt thuê bao ứng dụng và muốn xài chiếc tablet kia làm gì tùy ý mình.

Tablet của Puzzle Piece có màn hình 7 inch, chạy CPU dual-core, bộ nhớ lưu trữ 4GB và hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, có camera ở hai mặt. Máy được sản xuất bền chắc để phù hợp với trẻ em, đặc biệt là những trẻ có vấn đề tâm thần.

Để có được giá thiết bị rẻ nhất, công ty đã vất vả tìm kiếm các nhà sản xuất với yêu cầu nghiệt ngã là hàng rẻ nhưng tốt. Cuối cùng tính hết cỡ thì giá thành cũng phải tới 32 USD một chiếc. Tuy nhiên, Puzzle Piece quyết định chỉ bán cho khách hàng với giá 19 USD.

Chỉ sau một tháng đầu ra mắt, chương trình tablet Puzzle Piece đã có được 1.000 thuê bao ứng dụng và bình quân mỗi ngày có thêm 80 người dùng mới.

Website Puzzle Piece cũng hình thành một cộng dồng online là nơi mà mỗi tuần 3 lần, phụ huynh có thể chat với nhà đồng sáng lập Andrea Macken, một chuyên gia phân tích hành vi được cơ quan chức năng cấp phép. Trong cộng đồng trực tuyến nay, các phụ huynh cũng có cơ hội gặp gỡ lẫn nhau để trao đổi việc điều trị cho con em mình.

Hồi năm 2013, cơ quan Các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ công bố báo cáo cho biết ước tính trong mỗi 50 trẻ em ở độ tuổi từ 6 tới 17 tuổi được chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (autism spectrum disorder, ASD). Các tablet và ứng dụng của Puzzle Piece hiện nay chỉ tập trung cho các trẻ tự kỷ từ 3 tới 10 tuổi.

 

PHẠM HỒNG PHƯƠC

(Saigon 7-5-2014)

 

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.