Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Ứng dụng iPhone giúp những người có sức nghe yếu

hearing=loss

 

Công ty khởi nghiệp Battlefield ở New York (Mỹ) ngày 6-5-2014 đã giới thiệu ứng dụng Mimi để dùng iPhone giúp những người có sức nghe yếu.

Theo tài liệu nghiên cứu, trên thế giới có khoảng 350 triệu người có vấn đề về thính giác. Nhưng hầu hết đều không quan tâm hay không chịu chữa trị. Ngay cả ở Mỹ cũng có tới 4 phần 5 số người có sức nghe yếu chấp nhận thương đau. Chủ yếu do quy trình thử nghiệm và điều chỉnh các công cụ hỗ trợ sức nghe thường kéo dài và phức tạp, đặc biệt là bản thân thiết bị trợ thính rất đắt, tốn hàng ngàn USD cho mỗi bên tai.

Ứng dụng Mimi được dựa trên công nghệ được phát triển bởi nhà đồng sáng lập công ty Battlefield là Nick Clark, một tiến sĩ kỹ thuật điện và điện tử tốt nghiệp Đại học Nottingham và nguyên là một nhà nghiên cứu của Đại học Essex. Tác giả giải thích rằng Mimi dùng quy trình xử lý tín hiệu số để cải thiện sức nghe cho người dùng.

Ứng dụng chạy trên hệ điều hành iOS này cho phép người dùng tự test sức nghe của mình bằng chính các tai nghe dạng nhét lỗ tai (earbud) đang có. Nó cũng có thể giả lập trải nghiệm nghe đã được nâng cao dựa trên sức nghe của từng người để giúp người đó quyết định xem có đáng đồng tiền bát gạo điều trị hay không.

Người dùng có thể sử dụng iPhone như một thiết bị trợ thính với chiếc tai nghe nằm trong lỗ tai mình.

Ứng dụng Mimi hiện nay miễn phí trên App Store. Nhưng nhà sản xuất cho biết họ dự định thu một khoản phí hàng thàng cho các tính năng nâng cao như cải thiện chất lượng nghe không giới hạn. Hãng cũng sẽ bán các thiết bị tăng cường sức nghe với công nghệ tương tự nhưng không cần phải dùng tới tai nghe nữa. Lúc đó, iPhone chỉ được dùng để cài đặt và hiệu chỉnh thiết bị. Tuy nhiên, do Mimi là một phần mềm chứ không phải là phần cứng nên công ty cũng có thể sẽ tích hợp công nghệ này với các ứng dụng và thiết bị của các hãng khác.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.