Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những chiếc xe siêu tiết kiệm nhiên liệu do sinh viên và học sinh chế tạo

energy-efficient vehicles03

 

Một chiếc xe hơi 3 bánh có hình dạng như một giọt nước mắt vừa giành chiến thắng tại cuộc thi Eco-marathon do hãng xăng dầu Shell tổ chức ở khu vực châu Mỹ. Đây là một cuộc thi hàng năm dành cho các đội sinh viên và học sinh phát triển những chiếc xe có hiệu quả năng lượng cao.

Đội chiến thắng đến từ trường Đại học Université Laval ở Quebec (Canada) đã đạt được thành tích chạy 2.824 dặm mỗi gallon xăng (4.544km mỗi 3,7 lít xăng). Chiếc xe Prototype của nhóm có thể đi từ New York tới Los Angeles chỉ mất chưa tới 1 gallon xăng. Thành tích năm nay vẫn còn kém năm ngoái khi một chiếc xe chạy được 3.587 dặm cho mỗi gallon xăng.

Các đội khác của Đại học Laval giành được 5 trong số 6 giải thưởng còn lại.

Cuộc đua diễn ra tại thành phố Houston (bang Texas). Các đội tranh tài trong 1 trong 2 hình thức: Prototype (tập trung đạt hiệu năng tối đa) và UrbanConcept (tạo thoải mái cho hành khách). Có 7 hạng mục nhiên liệu: xăng, dầu diesel thông thường, nhiên liệu sinh học, khí tự nhiên, hydrogen, năng lượng mặt trời và điện. Trong suốt nhiều ngày, các đội lái chiếc xe dự thi của mình chạy vòng quanh một sân thi để đo đường dài chạy được với 1 gallon nhiên liệu. Giải thưởng cho mỗi hình thức là 2.000 USD.

Nhóm học sinh trường Trung học Mater Dei ở Evansville (bang Indiana, Mỹ) giành giải nhất ở hình thức UrbanConcept với chiếc xe chạy xăng có hình dạng một chiếc đĩa bay, đạt thành tích 849 dặm mỗi gallon xăng. Trong khi đó, chiếc xe điện Focus của Ford chạy được 108 dặm mỗi gallon trên các đường phố. Một số mẫu xe và phụ tùng năm nay được chế tạo bằng công nghệ in 3D.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

energy-efficient vehicles-01

Đội chiến thắng từ trường Đại học Laval với chiếc xe Alerion.

energy-efficient vehicles02

Chiếc xe Alerion chiến thắng ở bảng Prototype.

energy-efficient vehicles04

energy-efficient vehicles05

Chiếc xe của trường Trung học Mater Deichiến thắng ở bảng UrbanConcept.

energy-efficient vehicles06

energy-efficient vehicles07

energy-efficient vehicles08

Bên trong chiếc xe Alérion.

energy-efficient vehicles09