Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Cảnh sát Luân Đôn được trang bị máy ảnh di động khi tuần tra

London Police Officers Wearing Cameras-01

 

Từ ngày 8-5-2014, Sở Cảnh sát Đô thị Luân Đôn (Anh) bắt đầu chương trình thử nghiệm trang bị những chiếc camera có thể đeo được cho cảnh sát đi tuần tra trên đường phố. Đợt này có 500 chiếc camera nhỏ bằng cỡ chiếc smartphone được sử dụng.

James Hulme, người phát ngôn của Cảnh sát Luân Đôn, cho biết: những chiếc máy ảnh gắn trước ngực cảnh sát tuần tra sẽ giúp thu thập các chứng cứ của tội phạm.

Có lẽ Anh dễ dàng triển khai biện pháp an ninh này hơn nhiều nước khác vì không sợ dân chúng phản đối do họ cảm thấy mất tự do khi luôn bị ghi hình ngoài đường phố. Tính tới tháng 7-2013, nước này đã gắn tới 5,9 triệu chiếc camera ghi hình an ninh (closed-circuit TV) trên khắp các đường phố, nơi công cộng. Bình quân 1 camera cho mỗi 11 người Anh.

Theo Cảnh sát Luân Đôn, các camera di động vừa được thử nghiệm này đặc biệt hữu ích trong việc điều tra các tội phạm như bạo lực gia đình mà nạn nhân sau đó thường rút lại các lời cáo giác.

Chuyện cảnh sát được trang bị camera gắn trên người cũng chẳng xa lạ gì ở Mỹ. Hãng Taser International, nhà sản xuất loại súng chích điện cũng sản xuất cả camera có thể đeo được cho cảnh sát, ngày 8-5 cho biết hiện có khoảng 13.500 camera do mình sản xuất đang được cảnh sát Mỹ sử dụng. Loại camera này đồng thời cũng ghi lại những hành vi không đúng của cảnh sát, khiến các sếp nhà ta cẩn thận hơn trong từng lời ăn, tiếng nói, hành động với người dân. Theo cảnh sát ở Rialto (bang California), nhờ vậy mà số lượng khiếu nại cảnh sát ở đây đã giảm được 88%. Tính chung ở Mỹ, camera di động của cảnh sát cũng giúp giảm được 56% việc lạm dụng vũ lực. Vậy thì đâu phải chỉ có người dân mà ngay cả các sếp cảnh sát cũng “bị” đóng phim nên luôn phải… ra dáng đàng hoàng!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 London Police Officers Wearing Cameras-02 London Police Officers Wearing Cameras-03