Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

“Quả táo mẻ” lăm le nuốt sống Beats

Beats by Dre-01

 

Đầu tiên là báo Financial Times, sau đó tới những tờ báo “gộc” khác như New York Times, Bloomberg News, Wall Street Journal,… đều nói tới vụ nhà Apple đang thương thảo sắp xong vụ mua lại hãng Beats Electronics với giá 3,2 tỷ USD. Nếu thương vụ này thành công, nó sẽ là vụ thâu tóm công ty khác lớn nhất trong lịch sử “quả táo mẻ” Apple.

Beats Electronics do ca sĩ nhạc rap Dr. Dre và ông trùm kinh doanh âm nhạc Jimmy Iovine thành lập năm 2008 và hiện là nhà sản xuất tai nghe high-end lớn nhất ở Mỹ. Sản phẩm lừng danh nhất của Beats là chiếc tai nghe qua đầu (over ear headphones) Beats by Dre được các rapper và các ngôi sao sàn diễn ưa chuộng có giá từ 300 USD. Beats cũng sản xuất dòng tai nghe nhét lỗ tai (in-ear headphones) và loa Bluetoot Beats Pill.

Beats by Dre-02

Không rõ Apple để ý nhất ở Beats cái phần nào. Gần đây, ngoài công cụ thưởng thức nhạc, Beats còn giới thiệu một dịch vụ nghe nhạc online gọi là Beats Music để cạnh tranh với Spotify, Rdio và ngay cả iTunes của Apple. Hồi năm 2012, Beats đã mua lại dịch vụ nhạc online MOG. Mặc dù được giới phê bình khen ngợi ở cái giao diện, Beats Music cho tới nay vẫn ì ạch trong chuyện kiếm thêm khách thuê bao.

Giới quan sát công nghệ cho rằng việc mua được Beats sẽ giúp Apple tiếp tục thống trị trong lĩnh vực âm nhạc số, nơi Apple vẫn là số 1 từ khi iTunes ra đời hồi năm 2001. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc bán nhạc số của iTunes đã bị suy giảm đều đều. Lâu nay nghe giang hồ đồn rằng Apple thèm nhểu dịch vị luôn một dịch vụ âm nhạc online mà “người dùng có thể nghe tất cả”, giống như Spotify và Rdio.

Spotify, Rdio và Beats Music đều đưa ra một dịch vụ cơ bản giống nhau: bạn có thể nghe tất cả các bài hát mà mình muốn trên bất cứ thiết bị nào với phí 9,99 USD/tháng. Trong khi đó, với Apple, người nghe phải trả tiền cho từng bài hát hay album trong iTunes Store. Mới đây, Apple đã đưa ra được dịch vụ iTunes Radio cho phép bạn nghe bất cứ bài hát nào được tải về trên bất cứ thiết bị nào với chi phí 25 USD/năm.

Beats by Dre-03

Chưa hết cái lợi khi thâu tóm Beats đâu. Năm 2012, hãng điện thoại HTC mua 51% cổ phần ở Beats với giá 300 triệu USD. Sau đó, hãng này bán lại 25% cổ phần cùa mình tại HTC. Năm 2013, HTC tích hợp loa do Beats sản xuất vào smartphone HTC One và dòng smartphone này được giới phê bình không ngớt lời khen ngợi về chất lượng âm thanh. Các loa của Beats chắc chắn sẽ góp phần tăng giá trị cạnh tranh cho các dòng iPhone và iPad của Apple.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-5-2014)