Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Người phụ nữ đem xét nghiệm DNA tới thị trường rộng rãi

Anne Wojcicki-dna-test

 

Xét nghiệm mã di truyền DNA xưa nay luôn là một “đại sự” phức tạp, nhiêu khê, lâu lắc và tốn kém. Bây giờ, nhờ Anne Wojcicki, một phụ nữ 40 tuổi tốt nghiệp Đại học Yale danh giá, việc xét nghiệm DNA đã trở nên phổ cập hơn.

Là con gái của 2 nhà giáo, trong đó có một người là giáo sư của Đại học Stanford lừng danh, sau khi tốt nghiệp ngành sinh học, Anne đã bỏ ra cả một thập niên làm trong lĩnh vực điều tra chăm sóc sức khỏe, sử dụng kiến thức của mình để đầu tư vào các công ty sinh học. Nhưng sau 10 năm, bà quyết định quẳng hết lại đằng sau. Anne muốn mình “có một ảnh hưởng tích cực về nghiên cứu và dược phẩm”. Và bà đã thành công.

Anne là nhà đồng sáng lập và CEO của 23andMe, một dịch vụ xét nghiệm mã di truyền nhanh chóng giúp mọi người khám phá những bí mật đằng sau DNA của họ. Công ty thành lập năm 2006 này đã cách mạng hóa khái niệm xét nghiệm mã di truyền cá nhân, thay đổi cách mà người ta nghĩ về DNA của mình.

Khi nhận được yêu cầu, 23andMe sẽ gửi tới cho bạn một bộ kit nhỏ để thu thập DNA của mình thông qua một miếng rơ miệng đơn giản. Sau đó bạn gửi trả bộ kit lại cho 23andMe. Công ty sẽ phân tích mẫu DNA của bạn rồi cung cấp cho bạn cả kết quả hệ gien cá nhân lẫn cây phả hệ di truyền của bạn. Bạn có thể dùng kết quả DNA này để thông qua những công cụ nguồn mở của hãng khác mà tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề mà mình cần. Chẳng hạn với các nhiễm sắc thể của mình, bạn có thể biết mình có nguy cơ ra sao trước những bệnh tật nào đó.

Anne đã được tạp chí Mỹ Time trao giải Phát minh xuất sắc nhất trong năm cho công trình gọi là “The Retail DNA Test” (xét nghiệm DNA lẻ) và đứng số 1 trong bảng danh dự này.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.