Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Yahoo vào thời di động dưới triều đại nữ hoàng Mayer

yahoo-ceo-mayer-01

 

 

Trong cuộc phỏng vấn mới đây của Disrupt NY, nữ CEO xinh đẹp Marissa Mayer của Yahoo thừa nhận rằng Yahoo cho tới nay chưa thành công như ý ở lĩnh vực di động. Bà nói: “Khi tôi về Yahoo, di động là cái thú riêng của mọi người. Nó không là công việc của ai hết.” Và từ khi Mayer ngồi lên ghế CEO Yahoo hồi tháng 7-2012, di động đã trở thành một trong những lĩnh vực tập trung chính của công ty.

“Di động đang hòa nhập vào mỗi byte lưu lượng mà chúng tôi có”, bà Mayer nói như vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là chiến lược di động của Yahoo đã thành công. Hãng này đã kết thúc năm 2013 mà không có một ứng dụng di động nào lọt vào trong Top 100 của App Store.

Bà Mayer tung lá bài lật ngửa: “Chúng tôi muốn xây dựng những ứng dụng mobile tốt nhất trong ngành công nghiệp này.” Đó là lý do bà bổ nhiệm Adam Cahan phụ trách tất cả mọi thứ có liên quan tới mobile của Yahoo. Đây quả là một thách thức khủng khiếp đối với Cahan. Nếu mọi sự ngon lành, Yahoo sẽ mang ơn ông. Nhưng nếu không được như vậy, đó chính là lỗi của ông.

Theo CEO Yahoo, “mỗi tổ chức đều có mặt hạn chế của mình. Có một số công ty đi tới đi lui giữa một tổ chức mang tính chức năng và một tổ chức được phân chia. Đó không phải là vấn đề. Bạn chớ nên mất quá nhiều thời gian để nhìn nhận.” Vì thế, giờ đây Yahoo đang đi theo chiến lược tập trung hóa. Công ty này đã thuê nhiều nhà phát triển và thiết kế di động, một số có được qua các thương vụ Yahoo mua lại doanh nghiệp khác. Hiện nay trong Yahoo có 500 người làm việc trong lĩnh vực di động dưới quyền của Cahan. Họ đã được bà sếp tóc vàng của mình cho thời hạn 2 năm để làm nên chuyện.

Trong vương quốc Yahoo dưới triều đại nữ hoàng Mayer có 3 lĩnh vực tập trung chính: tìm kiếm, thư tín và tạp chí số. Công ty vừa đưa ra những ứng dụng định hướng thiết kế mới như Yahoo Weather, Yahoo Mail và Yahoo News Digest. Bà Mayer nói rằng: “Năm ngoái là năm chúng tôi bắt đầu đầu tư vào di động. Chúng tôi đã thật sự tự hào với Yahoo News Digest mới và Yahoo Mail mới. Chúng tôi nghĩ mình đang đi được những bước dài trong di động. Nhưng chúng tôi cũng nghĩ có nhiều thứ hơn nữa để làm.” Giấc mơ mà nữ tướng mới của Yahoo muốn biến thánh sự thật là khi sử dụng các ứng dụng của Yahoo, ai cũng hài lòng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.